คนสนิทแม้วโดดหนุนลงสัตยาบันปฏิเสธรับงานทักษิณมาพูด

นายภูมิธรรม เวชยชัย อดีตรองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย ในฐานะคนสนิท พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าววันที่ 23 ธันวาคมถึงแนวคิดการเจรจาเพื่อสร้างความปรองดองในประเทศ ว่า

การเปิดหนทางที่จะพูดคุยกัน เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทางออกของสังคมซึ่งรัฐบาลต้องเป็นผู้ริเริ่มนายกรัฐมนตรีต้องเอาตัวเองออกจากคู่ขัดแย้ง และทำตัวเป็นนายกฯของคนทุกสี ทุกฝ่าย ตนเห็นด้วยกับสิ่งที่นายจตุพร และแกนนำคนเสื้อแดงที่เสนอเรื่องลงสัตยาบันว่าหากเลือกตั้งแล้วทุกฝ่ายต้องยอมรับ ถือเป็นเรื่องดีที่เริ่มเปิดทางยุติความขัดแย้ง เท่ากับโยนให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน


"การเลือกตั้งใหม่ภายใต้การกุมอำนาจรัฐของ ปชป. แล้วยังจะกลัวอะไร ส่วนเรื่องการนิรโทษฯ หรืออภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ถ้าประชาชนไม่เอาด้วยก็เกิดไม่ได้ เช่นเดียวกันกับเรื่องรัฐธรรมนูญ หากเห็นว่าถ้าไม่พร้อมจะนำรัฐธรรมนูญปี 40 มาใช้ก็ใช้ฉบับ 2550 ได้ ทั้งหมดขึ้นอยู่ที่ ปชป.จะพร้อมหรือไม่"


เมื่อถามว่า ฝ่ายรัฐบาลยืนยันว่าจะเริ่มเจรจาเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณติดคุกก่อน นายภูมิธรรมกล่าวว่า

เสนอกันอย่างนี้มา 3 ปี แล้วปัญหาจบหรือไม่ เมื่อไม่จบก็ต้องเสนอเรื่องใหม่ จริงๆ ต้องหันมามองว่าสามนิ้วที่ชี้มาตัวเอง ถ้า ปชป.บอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นปัญหาก็ต้องถามว่าแล้วสามนิ้วที่ชี้กลับไป ปชป.มีอะไรบ้างที่ตัวเองสร้างให้ปัญหางอกงามมากขึ้น เมื่อถามว่าฝ่ายตรงข้ามกลัวว่าถ้าร่วมเจรจาแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมามีอำนาจจะถูกเช็คบิล นายภูมิธรรมกล่าวว่า ต้องคุยกัน ถ้าอยู่บนพื้นฐานของความไม่เชื่อใจกันก็เจรจากันไม่ได้


เมื่อถามว่า รับงานจาก พ.ต.ท.ทักษิณออกมาพูดหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า
 
ไม่เกี่ยวตนนิ่งเงียบมา 3 ปีหลังรัฐประหาร แต่วันนี้โยนให้ฝ่ายการเมืองดำเนินการและฝ่ายการเมืองไม่สามารถทำให้สังคมเข้าสู่ปกติได้ เมื่อเฝ้าดูแล้วไม่เพียงสถานการณ์ไม่เข้าสู่ภาวะปกติธรรมดา แต่ยังจะเข้าสู่ความรุนแรง ไม่มีใครอยากเห็นสังคมเป็นอย่างนี้ ประเทศสูญเสียโอกาส หากทุกคนบอกว่าวันนี้ไม่มีอะไรสูญเสีย ทุกอย่างดีหมดก็ไม่ต้องพิจารณาเรื่องที่ตนเสนอ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์