คนชายแดนใต้ไม่วางใจเว้นวรรค หนุนปฏิรูปการเมืองแก้ปมไฟใต้

คนชายแดนใต้ไม่วางใจเว้นวรรค หนุนปฏิรูปการเมืองแก้ปมไฟใต้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 6 เมษายน 2549 11:49 น.

ศูนย์ข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

คนชายแดนใต้ฟันธง ทักษิณ ประกาศไม่รับตำแหน่งนายกฯ แค่เกมการเมือง ไม่ช่วยแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ ระบุจะคลี่คลายสถานการณ์ ต้องเร่งปฏิรูปการเมืองในทุกๆ ด้าน เพื่อแก้ปัญหาเชิงโครง สร้าง โดยให้ภาคประชาชนเป็นแกนขับเคลื่อนร่วมกับฝ่ายนักวิชาการ

ต้องเข้าใจว่าสถานการณ์ของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความแตกต่างจากภาพ รวมทั้งหมด โดยความรู้สึกของประชาชนใน 3 จังหวัดกับรัฐบาลทักษิณมันเป็นเส้นขนาน คำตอบเดียวที่ประชาชนใน 3 จังหวัดต้องการ คือทักษิณ ชินวัตรต้องลาออกจากตำแหน่งเท่านั้น เพราะสิ่งที่ประกาศออกมาว่าจะไม่ขอรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มองดูแล้วมันเป็นเกม เป็นการละเล่น เป็นการเมืองที่คนอื่นดูไม่ค่อยดี การถอยหลังแล้วให้ผู้อื่นขึ้นมาแทนมันไม่มีความแตกต่างเปรียบได้กับบริษัทเจ้าของไม่อยู่แต่ผู้จัดการยังอยู่ ทำให้สถานการณ์ตอนนี้ชัดเจน แต่อนาคตยังไม่ชัดเจน มะดามิง อารียู ชาวบ้านกะดูนง ต.เกะรอ อ.รามัน จ.ยะลา กล่าว

สำหรับการแก้ไขปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นับจากวันนี้นั้น มะดามิง ยอมรับว่า ยังมองไม่ออกว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะทิศทางการเมืองยังไม่มีความแน่ นอน และไม่ทราบว่า ใครจะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี การจัดตั้งรัฐบาลจะมีองค์ประกอบอย่างไร

อย่างไรก็ดี มะดามิงหรือแบยา กล่าวสนับสนุนแนวคิดเรื่องความสมานฉันท์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยภาคประชาชน ฝ่ายพันธมิตรหรือฝ่ายค้านจะต้องขับเคลื่อนไปพร้อมๆ กัน

การที่ พ.ต.ท.ทักษิณพูดเรื่องนี้ขึ้นมา ถือเป็นการขับเคลื่อนระดับหนึ่ง ส่วนจะทำหรือไม่เป็นอีกเรื่อง เมื่อมีการขับเคลื่อนแล้วทุกฝ่ายต้องขยับตามอยู่แล้วถ้าพ.ต.ท.ทักษิณไม่ทำ ทางฝ่ายพันธมิตร พรรคฝ่ายค้านรวมถึงภาคประชาชนต้องเคลื่อนอยู่แล้วในส่วนนี้ แต่สิ่งที่ดีที่สุดทุกฝ่ายต้องเคลื่อนไปพร้อมๆ กัน แกนนำชาวบ้านลุ่มน้ำสายบุรีกล่าว

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ประกาศจะเดินหน้าปฏิรูปการเมืองนั้น ถือว่าเดินมาถูกทางเป็นสิ่งที่ดี แต่กระบวนการจะทำอย่างไร ด้วยวิธีด้วยระบบแบบไหน คงไม่ใช่แต่รัฐบาล ฝ่ายค้านหรือกลุ่มพันธมิตรเท่านั้น ส่วนสำคัญที่สุดคือ ภาคประชาชนกับฝ่ายนักวิชาการ

มะดามิง หรือแบยาเห็นว่า ประชาชนต้องเป็นแกนนำในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการเมืองไม่ใช่รัฐบาล โดยทุกฝ่ายต้องร่วมกันทำงานอย่างมีทิศทางไม่มีสิ่งใดแอบแฝง ทั้งนี้หากเป็นไปในทิศทางนี้ และทุกฝ่ายช่วยสถานการณ์ความวุ่นวายต่างๆ ที่เกิดขึ้นจะลดระดับลง และต้องช่วยกันไม่ให้เกิดตัวแปรมาก่อความขัดแย้งอีก เช่นนี้ทุกอย่างจะคลี่คลาย

นิมุ มะกาเจ ผู้ทรงคุณวุฒิ อดีตรองประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา ในภาคใต้เห็นว่า เหตุการณ์ความไม่สงบในระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมายังคงไม่เปลี่ยนแปลง เป็นการสะท้อนความล้มเหลวในการปฏิบัติงาน ซึ่งรัฐต้องทบทวนถึงบทบาทภารกิจของหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งบทบาทของนายกรัฐมนตรีเองในการแก้ไขปัญหานี้

ส่วนทางออกของปัญหาวิกฤตการเมืองนั้น พ.ต.ท.ทักษิณต้องไม่รักษาการนายกรัฐมนตรี รวมทั้งต้องไม่มีบทบาทต่อการคัดเลือกนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ทั้งนี้ต้องไม่อยู่เบื้องหลังการคัด เลือกทั้งสิ้น คือการถอยอย่างสิ้นเชิง จนกระทั่งเหตุการณ์กลับเข้าสู่สภาวการณ์ปกติจะกลับเข้ามา

นายอัฮหมัด สมบูรณ์ บัวหลวง นักวิชาการสันติวิธี เปิดเผยว่า การที่พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ประกาศไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่ ไม่ส่งผลให้สถานการณ์การเมืองโดย เฉพาะปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้สงบลงแต่อย่างใด ทั้งนี้เนื่องจาก ปัญหาภาคใต้ไม่ได้อยู่ที่ตัวบุคคล แต่อยู่ที่โครงสร้างซึ่งไม่ได้รับการแก้ไขปรับปรุงมากว่า 50 ปี

ผมเคยพูดอยู่หลายครั้งว่า ปัญหาภาคใต้ไม่ได้อยู่ที่ตัวบุคคล แต่อยู่โครงสร้างซึ่งไม่ได้รับการคำนึงถึงมานานกว่า 50 ปี พ.ต.ท.ทักษิณจะลาออกหรือจะเว้นวรรคก็ไม่ส่งผลต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว มันอยู่ที่ยุทธศาสตร์การแก้ปัญหา ซึ่งผิดพลาดเรื่อยมา จนกระทั่ง พ.ต.ท.ทักษิณรับตำแหน่งนายกฯ สมัยแรกมาถึงสมัยปัจจุบัน นายอัฮหมัด สมบูรณ์กล่าว

ส่วนคำถามเรื่องการปฏิรูปการเมือง นักวิชาการสันติวิธีในคณะทำงานของกอส.กล่าวว่า ตนไม่เชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณมาตั้งแต่แรก และไม่เชื่อถือคนที่จะมานั่งเป็นประธานของพรรคไทยรักไทย เพราะความเชื่อถือหมดไปนานแล้ว เพราะฉะนั้นเรื่องความเชื่อมั่นต่อการปฏิรูปการเมืองขณะที่พรรคไทยรักไทยเป็นรัฐบาลจึงไม่มีแม้แต่น้อย

เหตุผลเดียวที่จะสามารถปฏิรูปการเมืองได้ คือรัฐบาลชุดนี้ต้องลาออกยกชุด เพราะไม่ว่าจะเป็นตัวผู้นำหรือลูกพรรคก็ไม่มีความน่าเชื่อถือเลย แล้วให้คนที่เป็นกลางจริงๆมานั่งบริหารราชการแผ่นดินชั่วคราว เพื่อทำการปฏิรูป สิ่งที่ต้องปฏิรูปอันดับแรกคือโครงสร้างการบริหารราชการแผ่นดินใหม่หมด ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาภาคใต้ เรื่องของเศรษฐกิจ การศึกษา ไปจนถึงทุกโครงสร้างที่มีปัญหา นั่นจึงจะเป็นการปฏิรูปที่ควรน่าเชื่อถือ นายอัฮหมัด สมบูรณ์ กล่าวทิ้งท้าย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์