คตส.แจ้งจับ อ้อ-โอ๊ค เบี้ยวหมายเรียกคดีชินคอร์ป

ที่ประชุมคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 50 มีคำสั่งอายัดทรัพย์ครอบครัวชินวัตร เป็นรอบที่ 9 วงเงิน 1,647 ล้านบาท รวมทั้งมีมติให้ แจ้งความดำเนินคดีอาญากับคุณหญิง พจมาน ชินวัตร ภริยาพ.ต.ท. ทักษิณ และพวกรวม 4 คน โทษฐานไม่มาให้ถ้อยคำการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)ตามหมายเรียก

อายัดบัญชีบรรณพจณ์-เมียอีก1.6พันล.

นายแก้วสรร อติโพธิ เลขานุการคตส. แถลงว่า ที่ประชุมคตส.มีมติเห็นชอบให้มีคำสั่งอายัดทรัพย์บัญชีเงินฝากพร้อมดอกเบี้ยของนายบรรณพจน์ ดามาพงษ์ พี่ชายบุญธรรมคุณหญิงพจมาน ชินวัตร และนางบุษบา ดามาพงษ์ ภรรยา รวม 5 บัญชี วงเงิน 1,647 ล้านบาท ทำให้ รวมยอดที่อายัดได้ทั้งสิ้น 6.4 หมื่นล้านบาท ยังเหลือที่ต้องตามอายัดเพิ่มอีก 9 พันล้านบาท

เดินแจ้งจับ"หญิงอ้อ-โอ๊ค-บุษบา"

นายแก้วสรร กล่าวว่า

 ที่ประชุมยังเห็นชอบตามที่คณะอนุกรรมการตรวจสอบกรณีเรื่องการซื้อขายหุ้นชินคอร์ป ที่มีให้นาย วิโรจน์ เลาหะพันธ์ เป็นประธาน เสนอ คือมีมติให้นายวิโรจน์ เข้าแจ้งความดำเนินคดีอาญากับบุคคล 4 คน คื อคุณหญิงพจมาน ชินวัตร นาย พานทองแท้ ชินวัตร นางกาญจนภา หงส์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน และนาง บุษบา ดามาพงษ์ ภรรยานายบรรณพจน์ ดามาพงษ์ ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ.ศ.2542 (ป.ป.ช.)มาตรา 118 โทษฐานไม่มาให้ถ้อยคำตามหายเรียก ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน6เดือนหรือปรับไม่เกิน1หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

นายแก้วสรร กล่าวว่า
 
สาเหตุที่ต้องมีการดำเนินคดี เพราะว่าคุณหญิงพจมานได้ขอผลัดผ่อนรวม4ครั้ง โดยอ้างเหตุไปต่างประเทศ และเจ็บป่วย แต่ครั้งหลังกลับไม่มาให้ถ้อยคำโดยส่งหนังสือปฏิเสธอำนาจของคตส.ว่าคตส.ไม่มีอำนาจเรียกมาให้ถ้อยคำ ส่วนนายพานทองแท้ แม้จะมาตามนัดด้วยตัวเอง แต่กลับปฏิเสธไม่ให้ปากคำใดๆ โดยอ้างสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญว่าบุคคลมีสิทธิ์ที่จะไม่ให้ปากคำใส่ร้ายตนเองหรือเป็นผลเสียต่อตัวเอง ซึ่งถ้าพยานคนอื่นทำบ้างคตส.ก็ไม่สามารถทำงานต่อได้

ฤกษ์27กค.ยื่นถอนอายัดชินวัตร5หมื่นล.

วันเดียวกันนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท. และครอบครัว แถลงว่า


ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้จะยื่นขอถอนอายัดทรัพย์ 3 รายคือ 1.นายพานทองแท้ ชินวัตร 7 บัญชี 1กองทุน รวม 18,402ล้านบาท 2. น.ส.พิณทองทา ชินวัตร 7บัญชี 1 กองทุน รวม 23,767 ล้านบาท และนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ 4บัญชี 3 หุ้นบริษัท รวม 8,495 ล้านบาท เนื่องจากทั้ง3คนไม่ใช่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารประเทศของพ.ต.ท.ทักษิณ ขณะที่การถือครองหุ้นก่อนที่พ.ต.ท.ทักษิณ จะมาเล่นการเมืองเมื่อปี 2544 และการขายหุ้นเมื่อปี 2549 นายพานทองแท้และน.ส.พิณทองทา บรรลถนิติภาวะแล้วจึงถือว่าแยกกับส่วนบิดามารดา

นายนพดล กล่าวด้วยว่า

จะซื้อพื้นที่ในหนังสือพิเพื่อชี้แจงการขอถอนอายัดทรัพย์ให้ประชาชนรับรู้ด้วย และในสัปดาห์หน้าจะทะยอยยื่นฟ้องทางแพ่งและอาญาคตส.ทั้ง 11 คน ส่วนบัญชีของคุณหญิงพจมานที่ถูกอายัด 14 บัญชี รวม 1,853ล้านบาท และพ.ต.ท.ทักษิณ รวม548.5ล้านบาท รวมทั้งบริษัทอื่นๆจะดำเนินการยื่นขอถอนอายัดต่อไป

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์แนวหน้า


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์