คตส.เชื่ออายัดทรัพย์ ทักษิณ ช่วยเปิดข้อมูลลับบัญชีในสิงคโปร์

โฆษก คตส. เผย


ที่ประชุมใหญ่วันนี้หารือเส้นทางเงินล่องหนกว่า 2 หมื่นล้าน และความคืบหน้าอายัดทรัพย์พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัว

นายสัก กอแสงเรือง

โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) กล่าวว่า การสั่งอายัดบัญชีเงินฝากของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและครอบครัว โดยเฉพาะเงินที่ได้จากการขายหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) จะช่วยให้ข้อมูลบางส่วนที่ถูกปกปิดไว้ปรากฎออกมาในขั้นตอนการสอบสวนคำร้องเพื่อพิสูจน์ที่มาของทรัพย์สิน

เมื่อใช้อำนาจอายัดไว้ก่อนตามหลักฐานที่ได้


"ก็เปิดโอกาสให้พิสูจน์ ตรงนี้เป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยวข้องเจ้าของทรัพย์ก็ ต้องแสดงพยานหลักฐานว่าทรัพย์สินเหล่านั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดทั้งหลาย ในกระบวนการพิสูจน์มันจะปรากฎเอง" นายสัก กล่าว

นายสัก กล่าวว่า

ในกระบวนการตรวจสอบกระบวนการซื้อขายหุ้น SHIN ให้กับกลุ่มเทมาเส็กที่มีการเชื่อมโยงไปถึงสถาบันการเงินต่างประเทศ โบรกเกอร์ และคัสโตเดียนในสิงคโปร์ โดยหุ้นทั้งหมดอยู่ในกระดานหลักของตลาดหลักทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็น SHIN หรือ SHIN-F แต่ผู้ดูแลมีเจ้าของบัญชีอยู่ต่างประเทศ

แต่ คตส.กลับพบอุปสรรค

ในขั้นตอนการขอข้อมูลจากทางสิงคโปร์ เนื่องจากมีการอ้างข้อกฎหมายที่ห้ามเปิดเผยข้อมูล ขณะที่โบรกเกอร์ในประเทศที่เกี่ยวข้องก็ไม่สามารถตอบคำถามได้ ดังนั้น เชื่อว่าการชี้แจงเพื่อพิสูจน์ที่มาของทรัพย์สินจะทำให้ คตส.ได้รับข้อมูลเพิ่มขึ้นในส่วนนี้

สิ่งที่ต้องการคือความจริงที่เกิดขึ้น


"โดยเฉพาะบัญชีในสิงคโปร์ มีการเปลี่ยนแปลงมีบวกลบ มีการสร้างมูลค่าสร้างประโยชน์ หุ้นก็มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา" นายสัก กล่าว

อย่างไรก็ตาม

ในวันนี้ คตส.จะหารือนัดพิเศษในวันนี้เพื่อแต่งตั้งคณะอนุกรรมการติดตามตรวจสอบเส้นทางของเงินจากการขายหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) ที่มีการถ่ายโอนไปราว 2 หมื่นล้านบาท โดยมีคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และคณะกรรมการ คตส. เป็นประธานอนุกรรมการชุดดังกล่าว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์