คตส.หอบเอกสารแจ้งความดำเนินคดีชินคอร์ปฯ

ฐานขัดขืนคำสั่งไม่มาให้ถ้อยคำต่ออนุกรรมการตรวจสอบการซื้อขายหุ้นชินคอร์ป ตามความผิดกฎหมายว่าด้วย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินคดีคุณหญิงพจมาน ชินวัตร นายพานทองแท้ ชินวัตร นางกาญจนา หงส์เหิร และนางบุษบา ดามาพงษ์


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 22 สิงหาคม

ที่ สน.บางซื่อ นายมณเฑียร เจริญผล ผู้อำนวยการกลุ่มงานฝ่ายกฎหมายคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ ( คตส.) นำหนังสือมอบอำนาจจาก คตส.เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 (ผบก.น.2) พ.ต.อ.ปิยะพงษ์ ผลวาณิชย์ ผกก.สน.บางซื่อ พ.ต.ท.อำพล บุญเพิ่ม รอง ผกก.สส.พ.ต.ท.สายันต์ เพ็ชรยืนยง พนักงานสอบสวน (สบ.3) เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับ คุณหญิงพจมาน ชินวัตร นายพานทองแท้ ชินวัตร ภรรยาและบุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นางกาญจนา หงส์เหิร เลขานุการของคุณหญิงพจมาน และนางบุษบา ดามาพงษ์ ภรรยานายบรรณพจน์ ดามาพงษ์ ฐานขัดขืนคำสั่งให้มาให้ถ้อยคำต่ออนุกรรมการตรวจสอบการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปตามความผิดกฎหมายว่าด้วย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาตราที่ 25




ด้าน พล.ต.ต.อำนวย เปิดเผยว่า
 
วันนี้คณะกรรมการ คตส.มาร้องทุกข์ กล่าวโทษกรณีผู้ถูกกล่าวหาที่ขัดหมายเรียกของ คตส. ให้มาให้ถ้อยคำต่ออนุกรรมการตรวจสอบการซื้อขายหุ้นชินคอร์ป ซึ่งกฎหมายของป.ป.ช.มาตรา 25 ให้อำนาจของ คตส.ทำการเรียกบุคคลเข้ามาให้ถ้อยคำเพื่อประโยชน์แห่งการไต่สวนข้อเท็จจริง ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


หลังจากนี้จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมที่อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานว่า

ผู้ถูกกล่าวหามีความผิดฐานหลีกเลี่ยงไม่มาให้ถ้อยคำตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ โดยขณะนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ แต่หากตรวจสอบและพบว่ามีความผิดตามที่ถูกกล่าวหา พนักงานสอบสวนจะดำเนินการออกหมายเรียกในข้อหาขัดหมายเรียกของ คตส. ทั้งนี้หากผู้ถูกกล่าวหาไม่มาตามหมายเรียก พนักงานสอบสวนก็จะดำเนินการขออนุมัติหมายจับต่อศาล เนื่องจากถือเป็นความผิดทางอาญาอย่างหนึ่ง
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
สำหรับคุณหญิงพจมานชินวัตร เคยถูก คตส. เรียกให้มาถ้อยคำต่อคณะอนุกรรมการ คตส. ถึง 4 ครั้งแล้ว ก่อนที่ครั้งที่ 4 คุณหญิงพจมาน จะให้ทนายความเข้าพบ คตส. โดยในขณะนั้นอ้างว่าป่วยและรักษาตัวอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์จึงไม่สามารถมาพบได้ ส่วนนายพานทองแท้ นางกาญจนา และนางบุษบา เคยมาพบ คตส. แล้ว แต่ไม่ให้ปากคำใดๆทั้งสิ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์