คตส.ส่งสำนวนคดี บรรณพจน์-พจมาน ซุกหุ้นถึงมืออัยการเย็นนี้

บรรณพจน์ อ่วม


ถูก คตส.ซักขายหุ้นชินฯ กว่า 5 ชั่วโมง ขณะเดียวกัน สำนวนคดีขายหุ้นชินวัตรถึงมืออัยการสูงสุดเย็นนี้ พร้อมเตรียมเพิ่มถูกกล่าวหาอีก 7 ราย ขณะที่ประธานอนุฯสอบทุจริตกล้ายางไม่สนรัฐบาลตั้ง สมคิด หัวหน้าทีม ศก.ระหว่างประเทศเดินหน้าสอบสวนต่อ

วันนี้ (15 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


การชี้แจงของ นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ ต่อคณะอนุกรรมการตรวจสอบการซื้อขายหุ้นบริษัทชินคอร์ป ใช้เวลานานร่วม 5 ชั่วโมง โดยนายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) และอนุกรรมการเปิดเผยภายหลังการประชุมว่า นายบรรณพจน์มาในฐานะผู้ให้ถ้อยคำ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นและอดีตประธานกรรมการบริหาร บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

ซึ่งการให้ข้อมูลครั้งนี้ถือเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อคณะอนุกรรมการฯ

และนายบรรณพจน์ได้รับปากที่จะส่งเอกสารเพิ่มเติมมาให้อนุกรรมการด้วย ส่วนการดำเนินการต่อไปของคณะอนุกรรมการฯ คงต้องอยู่กับที่ประชุมที่จะพิจารณาในครั้งต่อไป

นายสัก ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวน


กรณีนายบรรณพจน์ คุณหญิง พจมาน ชินวัตร และนางกาญจนาภา หงษ์เหิน ร่วมกันกระทำนิติกรรมอำพราง ฉอโกง จงใจหลีกเลี่ยงภาษีการซื้อหุ้นบริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด เปิดเผยว่า สำนวนคดีดังกล่าว คตส.ได้ลงนามเสร็จเรียบร้อยแล้ว และพร้อมที่จะไปยื่นต่ออัยการสูงสุดดำเนินการสั่งฟ้องผู้ที่ถูกกล่าวหาทั้ง 3 คน ในเวลา 15.30 น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ในระหว่างพักรับประทานอาหารกลางวัน คตส.ได้สั่งข้าวผัดกุ้ง และข้าวผัดปลาสลิดพริกไทยดำ มาเลี้ยงนายบรรณพจน์ด้วย



ด้าน นายอำนวย ธันธรา


กรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีทุจริตโครงการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ 9000 และระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า ยอมรับว่า ในการประชุม คตส.ชุดใหญ่วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ ทางอนุกรรมการฯ จะเสนอให้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม 7 ราย จากเดิม 31 ราย โดยผู้ที่จะถูกแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มทั้ง 7 ราย มีทั้งคนไทยและต่างประเทศ โดย 5 รายจะเกี่ยวข้องกับการมอบอำนาจ ส่วนอีก 2 ราย ถือเป็นรายใหม่

ด้าน นายบรรเจิด สิงคะเนติ กรรมการ คตส.


ในฐานประธานอนุกรรมการไต่สวนการจัดซื้อพันธุ์กล้ายางพารา 90 ล้านต้นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้มีการชี้มูล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ร่วมกระทำผิดในโครงการดังกล่าวร่วม 2 กรณี คือ

ในฐานะเป็นรัฐมนตรีร่วมอนุมัติโครงการดังกล่าว และ

เป็นประธานคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี


คณะที่ 2 ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวถึง


กรณีรัฐบาลตั้งนายสมคิดเป็นประธานคณะกรรมการประสานด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศว่า เรื่องนี้ต้องไปถามรัฐบาล แต่อนุกรรมการไต่สวนก็ดำเนินการไต่สวนไปตามข้อเท็จจริง ไม่มีผลกระทบต่อการตรวจสอบ เพราะ คตส.จะว่ากันตามกระบวนการทางกฎหมายแต่ในทางการเมืองจะว่ากันอย่างไรก็แล้วแต่ คตส.จะดูตามภารกิจ ตามหน้าตักเฉพาะหน้า ส่วนรัฐบาลจะไปตั้งใครก็เป็นเรื่องของรัฐบาล

นายบรรเจิด กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบการนำพันธุ์กล้ายาง


ไปปลูกในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ว่า ในการประชุมวันเดียวกันนี้ได้มีการเชิญ สกย.บุรีรัมย์มาให้ข้อมูลถึงการพิจารณาคนเข้าโครงการนี้ แต่ที่ประชุมยังไม่เจาะลึกถึงตัวบุคคลและยังไม่ได้พิจารณาว่าจะต้องเชิญนาย เนวิน ชิดชอบ อดีต รมช.เกษตรฯ และอดีต ส.ส.บุรีรัมย์ มาชี้แจงหรือไม่ เพราะโครงการดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการยางพารา 90 ล้านต้น และโครงการยางพาราซีอีโอด้วย


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์