คตส.ลุยเอาผิดทักษิณ-พจมานส่งคดีซื้อที่รัชดาให้ศาลฏีกาชี้ขาด

"2 เดือนสรุปผลสอบหุ้นชินฯ"


คตส.ยกระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน เอาผิด ทักษิณ-หญิงอ้อ คดีที่ดินรัชดาฯ ระบุผิดมาตรา 100 หรือไม่ ให้ศาลฎีกาชี้ขาด ด้านฝ่าย ก.ม.พจมาน ยันซื้อที่โปร่งใส-ไม่มีฮั้ว ป.ป.ช.ขีดเส้น 2 เดือนสรุปผลสอบโอนหุ้นชินคอร์ป-คลองด่าน

นายนาม ยิ้มแย้ม ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กล่าวถึงปัญหาการประมูลจัดซื้อที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก ของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จากกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน จำนวน 33 ไร่เศษ ในราคา 772 ล้านบาท ที่มีการยกมาตรา 100 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กรณีการทำสัญญากับหน่วยงานรัฐ มาตีความแตกต่างกัน

"ต้องส่งให้ศาลเป็นผู้วินิจฉัย"


นายนาม กล่าวว่า การตีความตามกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 100 ต้องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตีความ ซึ่งการที่คุณหญิงพจมาน จะให้ทนายออกมาแก้ต่างนั้น จะอ้างอย่างไรก็ได้ แต่ในแง่ของกฎหมายต้องส่งให้ศาลเป็นผู้วินิจฉัย เมื่อคดีดังกล่าวถึงที่สุด

เมื่อถามว่า มองเจตนากฎหมายมาตรา 100 ของกฎหมาย พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 และประกาศ ป.ป.ช.เรื่องกำหนดตำแหน่งเจ้าพนักงานของรัฐ ที่ห้ามมิให้ดำเนินกิจการตามมาตรา 100 ของ พ.ร.บ.นี้อย่างไร นายนาม กล่าวว่า มีสองคนที่ผิดคือ อดีตนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีขณะนั้น

เมื่อถามต่อว่า กรณีอดีตนายกฯ ต้องดูในภาพรวมหรือไม่ นายนาม กล่าวว่า คงจะต้องเป็นอย่างนั้น เพราะมี "ระเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน" ที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรีมีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแล ส่วนระเบียบจะเป็นอย่างไร จะนำมาโยงกับคดีนี้ได้อย่างไร สื่อต้องไปดูรายละเอียดเอาเอง เพราะตนยังไม่ได้อ่าน

"พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญ"


ทั้งนี้ ในมาตรา 100 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 บัญญัติว่า ห้ามมิให้ "เจ้าหน้าที่ของรัฐ" ผู้ใดดำเนินกิจการดังต่อไปนี้ (1) เป็นคู่สัญญาหรือมีส่วนได้เสียในสัญญาที่ทำกับหน่วยงานของรัฐ ที่เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้นั้นปฏิบัติหน้าที่ในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งมีอำนาจกำกับดูแลควบคุมตรวจสอบหรือดำเนินคดี

วรรคท้ายของมาตรานี้ บัญญัติว่า ให้นำบทบัญญัติดังกล่าวมาใช้บังคับกับ "คู่สมรส" ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยให้ถือว่า การดำเนินกิจการของคู่สมรสดังกล่าว เป็นการดำเนินกิจการของ "เจ้าหน้าที่ของรัฐ" และมาตรา 122 บัญญัติว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ใดฝ่าฝืนบทบัญญัติ มาตรา 100 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ในมาตรา 4 ให้ "นิยาม" คำว่า "เจ้าหน้าที่ของรัฐ" หมายความว่า ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และยังให้คำนิยามคำว่า "ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง" หมายความถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วย

"สาเหตุที่ดำเนินการล่าช้า"


ด้านนายแก้วสรร อติโพธิ เลขานุการ คตส.กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการทุจริต ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกล่าวหากรรมการบริหารและพนักงานธนาคารกรุงไทยทุจริตต่อหน้าที่ โดยการปล่อยสินเชื่อให้บริษัทจัดสรรที่ดินรายใหญ่มูลค่า 3,000 ล้านบาท ว่า

สาเหตุที่มีการดำเนินการล่าช้า เนื่องจาก คตส.ส่งหนังสือประสานไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม แต่ ป.ป.ช.ยังไม่ได้ส่งมาให้ จึงทำให้เรื่องเกิดความล่าช้า แต่ไม่ถือว่ากระทบอะไร เรื่องนี้เจรจากันได้

"แบ่งงานกันทำเพื่อความรวดเร็ว"


นายต่อตระกูล ยมนาค อนุกรรมการตรวจสอบกรณีการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด ซีทีเอ็กซ์ 9000 กล่าวภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการว่า ที่ประชุมตกลงกันว่าจะมีการประชุมคณะอนุกรรมการทุกวันศุกร์ เวลา 14.00 น. ซึ่งภายหลังการประชุมจะมีการสรุปประเด็นแจ้งให้สื่อทราบเป็นระยะๆ ส่วนกรอบการทำงานจะมีการแบ่งงานกันตรวจสอบเพื่อความรวดเร็ว

ไม่ต้องขึ้นกับ คตส.ที่กำกับดูแลเพียงด้านเดียว และจะมีการเปิดรับข้อมูล พยาน หลักฐานเพิ่มเติม โดยหากใครมีข้อมูลสามารถติดต่อส่งให้ คตส.ได้ที่สำนักงาน สตง. ซึ่งขณะนี้มีพยานบุคคลหลายคนที่ติดต่อเข้ามาเพื่อให้ข้อมูล พร้อมเสนอตัวเป็นพยาน ซึ่งพบว่ามีหลักฐานใหม่ๆ เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังประสานไปยัง ป.ป.ช.ข้อมูลเพิ่มเติมด้วย

"นพดล"แจงพจมานซื้อที่ดินโปร่งใส


นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายครอบครัวชินวัตร เปิดแถลงข่าวถึงการซื้อที่ดินของคุณหญิงพจมาน ย่านรัชดาภิเษกว่า เป็นการกระทำที่โปร่งใส ตรงไปตรงมา ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ

นายนพดล กล่าวว่า และราคาประเมินของกรมที่ดินอยู่ที่ 695 ล้านบาท ซึ่งราคาที่คุณหญิงพจมานเสนอสูงกว่าราคาประเมิน 76 ล้านบาท นอกจากนี้ ผู้ร่วมประมูลยังเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียง และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้น จึงไม่มีการฮั้วประมูลอย่างแน่นอน นอกจากนี้ กองทุนฟื้นฟูฯ ก็เป็นนิติบุคคล มีอำนาจจะอนุมัติสัญญาหรือไม่ก็ได้ และตามเงื่อนไขการประมูล ไม่จำเป็นต้องเซ็นสัญญากับผู้ประมูลในราคาสูงสุดก็ได้ ดังนั้น การที่กรรมการกองทุนฟื้นฟูฯ ตกลงเซ็นสัญญาได้พิจารณาดีแล้ว

นายนพดล กล่าวว่า ที่ดินข้างศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยมีข้อจำกัดทางกฎหมาย ห้ามสร้างตึกสูงเกิน 23 เมตร ดังนั้น หากประมูลเพื่อทำคอนโดมิเนียมจะไม่คุ้มค่า แต่คุณหญิงพจมานไปประมูลเพื่อนำมาสร้างที่อยู่อาศัย ไม่ได้ไปพัฒนาเป็นอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ และราคาที่ดินที่ได้จากการประมูลมีความโปร่งใส ตรงไปตรงมา และตรวจสอบได้ตามกฎหมาย

โบ้ย"ทักษิณ"ไม่ถือเป็นจนท.รัฐ


ส่วนที่มีการเป็นห่วงว่าเป็นการทำสัญญากับรัฐตามมาตรา 100 (1) ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ตามกฎหมาย ป.ป.ช. วันที่ 17 พฤศจิกายน 2542 นั้น นายนพดล กล่าวว่า ขอยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีหน้าที่กำกับดูแล ควบคุม ตรวจสอบ ดำเนินคดี จึงไม่ต้องด้วยมาตรา 100

"ไม่เช่นนั้นถ้าเจ้าหน้าที่ของรัฐไปทำสัญญาเรื่องน้ำประปา ใช้โทรศัพท์ ก็เป็นโมฆะหมด และการที่กองทุนฟื้นฟูฯ และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยเฉพาะรักษาการผู้ว่าฯ ธปท.ออกมายืนยันว่ามีความโปร่งใส และมีการตรวจสอบข้อกฎหมายเรื่องนี้กับ ป.ป.ช. และคณะกรรมการกฤษฎีกา รวมถึงสำนักงานอัยการก่อนหน้านี้แล้วว่า สามารถดำเนินการได้ แต่หาก คตส.อยากจะขอให้ไปชี้แจงข้อเท็จจริง เรายินดีให้ความร่วมมือ ทั้งการชี้แจงโดยวาจาและลายลักษณ์อักษร แต่ยืนยันในความบริสุทธิ์ และทำอย่างตรงไปตรงมา" นายนพดล กล่าว

นายนพดล กล่าวอีกว่า หลังเกิดเรื่องขึ้น คุณญิงพจมานไม่ได้กังวลอะไร เพราะทำไปโดยสุจริต ขณะที่ทำสัญญาก็มีการปรึกษากับฝ่ายกฎหมายต่างๆ ซึ่งพบว่าทำได้จึงดำเนินการ

เมื่อถามว่า แม้ พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่เป็นบอร์ดกองทุนฟื้นฟูฯ แต่มีฐานะเป็นนายกรัฐมนตรีขณะนั้น ก็มีอำนาจควบคุมทุกหน่วยงานของรัฐ รวมถึงกองทุนฟื้นฟูฯ นายนพดล กล่าวว่า หากดูเจตนารมณ์มาตรา 100 ของ พ.ร.บ.ป.ป.ช. และดูข้อเท็จจริงใน พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งกองทุนฟื้นฟูฯ มีลักษณะเป็นนิติบุคคล มีคณะกรรมการกองทุน ส่วนแบงก์ชาติก็มีบอร์ดของเขา ดังนั้น รมว.การคลังเป็นผู้ดูแลกฎหมายฉบับบี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ก็มีอำนาจกำกับดูแล รมว.การคลัง นายนพดล กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในหมวดขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวและผลประโยชน์ส่วนรวม ในกรณีนี้ถ้ามีการดำเนินการอย่างโปร่งใส และอดีตนายกฯ ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง ก็ไม่ถือว่าเป็นการเข้าไปกำกับ ดูแล ควบคุม ตรวจสอบ หรือดำเนินคดี ตามมาตรา 100 ของ พ.ร.บ.ป.ป.ช. ก็เหมือนกับกรณี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกฯ และรมว.การคลัง ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้ว่าฯ ธปท.ก็ต้องเข้ามาเป็นบอร์ดต่างๆ ตามตำแหน่ง แต่ไม่ได้เข้าไปควบคุมดูแลได้โดยตรง

ส่วนที่กฎหมายระบุว่า สามีและภรรยาถือเป็นบุคคลคนเดียวกัน จะขัดต่อ พ.ร.บ.ป.ป.ช.มาตรา 100 หรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า แม้ว่าตามบทบัญญัติของมาตรา 100 จะห้ามคู่สมรสด้วย หากเป็นสัญญาที่ต้องห้าม แต่บังเอิญเรื่องนี้ไม่เป็นสัญญาที่ต้องห้ามตั้งแต่ต้น ดังนั้น จึงไม่มีประเด็นว่าคู่สมรสไปดำเนินการหรือไม่ เพราะสัญญาที่คุณหญิงพจมานไปดำเนินการไม่เข้าข่ายข้อต้องห้ามตามมาตรา 100

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณรับรู้ถึงการซื้อที่ดินเป็นลายลักษณ์อักษรหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า ไม่มีข้อมูลเรื่องนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากศาลมีคำพิพากษาออกมาว่า เรื่องการซื้อขายที่ดินของคุณหญิงพจมานมีความผิด แบบนี้ต้องมีการยกเลิกการทำนิติกรรมหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า ถ้าห้ามก็ถือว่าสัญญาการซื้อขายที่ดินเป็นโมฆะ ซึ่งก็เป็นไปตามประมวลกฎหมายแพ่ง ถือว่าสัญญานั้นเป็นโมฆะ การซื้อขายก็ไม่เกิดขึ้น ทางกองทุนฟื้นฟูฯ ก็ต้องคืนเงินให้คุณหญิงพจมาน

"มีการหารือสรรพากรก่อนขายหุ้นฯแล้ว"


นายนพดล ยังกล่าวถึงการตรวจสอบของ คตส.กรณีการขายหุ้นชิน คอร์ปอเรชั่น ที่ไม่ต้องเสียภาษีว่า ยืนยันว่าการขายหุ้นดังกล่าวมีการหารือกับกรมสรรพากรก่อนหน้านี้แล้ว โดยพบว่าไม่มีภาระต้องเสียภาษี แต่ถ้าศาลฎีกาพิจารณาให้ชำระภายหลัง ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณให้ติดตามเรื่องการอายัดทรัพย์สิน และเรื่องทุกอย่างที่อยู่ระหว่างการสอบสวน ส่วนเงินที่ได้จากการขายหุ้นให้เทมาเซค ขณะนี้เงินยังอยู่ในประเทศไทย เพราะหากนำเงินออกนอกประเทศอาจถูกข้อครหาได้

ส่วนที่ขณะนี้มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องธนาคารกรุงไทยให้สินเชื่อ บริษัท โกลเด้นท์ฯ โดยมีการเซ็นเช็คให้แก่ลูกชายนักการเมือง ได้ตรวจสอบและเข้าไปดูแลเรื่องนี้หรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของตน จึงยังไม่ได้ศึกษาในส่วนนั้น หากคตส.มีพยานหลักฐานจริง ต้องดำเนินการตามกฎหมายเท่าเทียมกัน

ป.ป.ช.แถลงผลงาน 1 เดือน


เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมกันแถลงผลงานภายหลังเข้ามาดำเนินการได้ครบ 1 เดือน โดยนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช.กล่าวว่า ป.ป.ช.ชุดนี้เข้ารับตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม โดยก่อนเข้ารับหน้าที่มีเรื่องค้างการดำเนินการ ได้แก่ เรื่องการกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่ง 11,459 เรื่อง แสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ค้างอยู่ 38,833 บัญชี และระหว่างที่ ป.ป.ช.ชุดนี้เข้ามารับหน้าที่ มีเรื่องกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐร้องเรียนเข้ามาใหม่อีก 380 เรื่อง

นายปานเทพ กล่าวว่า จากการที่ ป.ป.ช.เข้ามารับหน้าที่จนถึงวันนี้ ได้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินจำนวน 617 บัญชี และได้เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินจำนวน 3 ครั้ง ได้แก่ บัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร 1 และ 2 จำนวน 217 บัญชี ระหว่างวันที่ 20 ตุลาคม-3 พฤศจิกายน 2549 2.เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติจำนวน 7 บัญชี ระหว่างวันที่ 1-15 พฤศจิกายน 2549 และจะเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งพ้นอำนาจไปตามคำส่งของ คปค.จำนวน 36 บัญชี ในระหว่างวันที่ 14-28 พฤศจิกายน 2549

นอกจากนี้ ยังตั้งอนุกรรมการขึ้นมาไต่สวนเรื่องต่างๆ จำนวน 15 คณะ และ ป.ป.ช.ยังชี้มูลความผิดทางวินัย ทางอาญา กรณีร่ำรวยผิดปกติจำนวน 11 เรื่อง อาทิ การชี้มูลความผิดอดีตผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และพนักงาน ว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในการออกสลากกินแบ่งนรัฐบาลงวดประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2544 และการชี้มูลความผิดว่าร่ำรวยผิดปกติของอดีตอธิบดีกรมธนารักษ์

นายปานเทพ กล่าวอีก วันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ป.ป.ช.จะร่วมรับประทานอาหารและประชุมหารือกับ คตส.เพื่อกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกัน ที่สำนักงาน ป.ป.ช. เวลา 11.30 น.

คดีชินคอร์ป-คลองด่านอีก 2 เดือนเสร็จ


ด้าน น.ส.สมลักษ์ณ จัดกระบวนพล กรรมการ ป.ป.ช.กล่าวถึงการพิจารณาคดีเลี่ยงภาษีการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปว่า เรื่องนี้คืบหน้าไปเยอะแล้ว และจะประชุมอีกไม่เกิน 4 ครั้ง หรือประมาณ 2 เดือน ก็จะทำงานเสร็จ

นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบคดีคลองด่าน กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบเรื่องนี้ว่า ขณะนี้คดีคืบหน้าไปเยอะแล้ว ในขั้นพนักงานสอบสวนทำมากว่า 80% และคาดว่าอีก 2 เดือน คดีน่าจะเสร็จสิ้นเช่นกัน


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์