คตส.รุกฆาตชินวัตร-รับสอบภาษีสรรพสามิตเอื้อ AIS แล้ว

คตส.รุกฆาต"ชินวัตร"-รับสอบภาษีสรรพสามิตเอื้อ AIS แล้ว

นายนาม ยิ้มแย้ม

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 7 ธันวาคม 2549 00:49 น.

คตส. รุกฆาตชินวัตรดาบสอง รับสอบภาษีสรรพสามิตเอื้อ AIS แล้ว แต่ ต้องชะลอเพราะงานล้นมือ ขอส่งหุ้นชินเข้าศาลก่อน นาม ชี้ รัฐบาลควรต้องทำตามความเห็น กฤษฎีกา ระบุ ไม่เหมือนกับคำวินิจฉัยศาลรธน.ที่มีผลผูกพัน เผย ซีทีเอ็กซ์พร้อมเชือด

การสอบสวนคืบหน้า

นาย บรรเจิด สิงคะเนติ กรรมการ คตส. ประธานอนุกรรมการตรวจสอบโครงการจัดซื้อกล้ายางของกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้อนุกรรมการได้ตรวจสอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเป็นจำนวนมาก เหลือเพียงกลุ่มเดียวคือ ข้าราชการกรมวิชาการเกษตร ซึ่งอนุกรรมการได้เชิญมาชี้แจงให้ข้อมูลไว้แล้วภายในสัปดาห์นี้ โดยหลังจากที่ได้ข้อมูลส่วนนี้แล้วอนุกรรมการก็จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเพื่อเอามาตรวจสอบ หากยังไม่เพียงพอ หรือมีความเชื่อมโยงและมีความจำเป็นที่จะต้องเชิญอดีตรมช.เกษตรฯ (นาย เนวิน ชิดชอบ ) อนุกรรมการก็คงต้องเชิญมา ส่วนการตรวจสอบจะลงไปลึกบริษัทที่ได้รับสัมปทานว่ามีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มนายทุนหรือไม่นั้น ยังตอบไม่ได้ เพราะต้องรอความชัดเจนก่อน อย่างไรก็ตามทางอนุกรรมการจะพยายามสรุปสำนวนการตรวจสอบให้เสร็จก่อนสิ้นเดือนธ.ค.

ขณะที่นายนาม ยิ้มแย้ม ประธานคตส. กล่าวภายหลังการประชุมว่า

ในที่ประชุมได้รับทราบถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบทั้ง 12 โครงการที่ คตส.ได้รายงานต่อที่ประชุม ซึ่งมีความชัดเจนมากที่จะตั้งอนุกรรมการไต่สวน 2 - 3 เรื่องภายในเดือนนี้ โดยหนึ่งในจะมีเรื่องการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ ที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของนาย อำนวย ธันธารา เป็นผู้รับผิดชอบ

แหล่งข่าวจาก คตส.เปิดเผยว่า ในการประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องคำร้องกรณีการเรียกเก็บภาษีสรรพสามิต

ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับบริษัท AIS ,DTAC ,TUREMOVE นั้นที่ประชุมได้มีการนำความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ 93/2547 ด้วย ซึ่งกรรมการส่วนใหญ่เห็นควรให้รับเรื่องนี้ไว้พิจารณาแล้ว แต่ที่ยังไม่สามารถรับเรื่องไว้อยู่ในกระบวนการพิจารณาของคตส.ในช่วงนี้ได้ เพราะที่ประชุมเห็นว่า ตอนนี้ทั้ง 12 เรื่องที่อยู่ในกระบวนการของ คตส.มีอยู่มากพอสมควรแล้ว ดังนั้น หากจะมอบให้กรรมการคนใดคนหนึ่งตรวจสอบเพิ่มอีกนั้น คตส.ควรจะต้องมีการสรุปโครงการที่ตรวจสอบให้สิ้นสุดกระบวนการส่งเรื่องให้ศาลพิจารณาก่อน โดยเฉพาะการซื้อขายหุ้นของครอบครัวชินวัตร ถึงจะนำเรื่องดังกล่าวกลับมาเพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบของคตส.อีกครั้ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์