คตส.ท้าแม้ว รีบกลับมาสู้คดีอย่าดีแต่แก้ตัว


นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ประธานคณะอนุกรรมการไต่สวน

กรณี กล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ เอื้อประโยชน์ให้แก่ธุรกิจตนเองและพวกพ้อง กล่าวตอบโต้นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อวันที่ 6 มกราคม หลังจากออกมาระบุ พยายามปะติดปะต่อข้อมูลกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ โดยเฉพาะคดีการซุกหุ้นภาค 2 ทั้งที่ก่อนเข้าดำรงตำแหน่งการเมือง พ.ต.ท.ทักษิณโอนหุ้นทั้งหมดไปให้ทายาทแล้วว่า ข้อเท็จจริงในสำนวนข้อกล่าวหาทั้ง 3 ประเด็น คือ 1.คดีการซุกหุ้นภาค 2 2.คดีการได้ทรัพย์สินมาโดยมิสมควร (คดียึดทรัพย์) และ 3.คดีเรื่องการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ภาษีสรรพสามิต ในกิจการโทรคมนาคม เป็นสิ่งที่คณะอนุฯไต่สวนตรวจสอบพบ และจัดทำเป็นสำนวนเพื่อแจ้งไปให้ พ.ต.ท.ทักษิณรับทราบ และใช้สิทธิในการชี้แจงข้อกล่าวหา ภายในระยะเวลา 15 วัน ตามขั้นตอนการไต่สวนของ คตส. ถ้ามั่นใจว่าสามารถชี้แจงได้ ก็ขอให้รีบมาชี้แจงข้อกล่าวหา
 

'หัวใจสำคัญของการไต่สวนคดีนี้ อยู่ที่ข้อมูลที่ได้รับทราบว่า กิจกรรมสิ่งที่เขาทำมาทั้งหมด ในท้ายที่สุดผลประโยชน์ก็ไปตกอยู่กับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง และบริษัทแห่งนี้ ก็เป็นบริษัทที่เชื่อว่าเขายังคงถือหุ้นไว้อยู่' นายกล้านรงค์ กล่าว


ส่วนที่นายนพดลระบุ พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางกลับมาต่อสู้คดีในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น นายกล้านรงค์กล่าวว่า

เป็นสิทธิของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับประเทศเมื่อไหร่ก็ได้ นายแก้วสรร อติโพธิ กรรมการ คตส. กล่าวว่า ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณมั่นใจว่าสามารถชี้แจงข้อกล่าวหาได้ทุกเรื่อง ก็ขอให้รีบชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาโดยเร็วๆ ไม่ควรที่จะออกมาแก้ข้อกล่าวหาทางอากาศอะไรแบบนี้

'เราคงไม่ไปโต้อะไรกับเขาหรอก ถ้าเขาคิดว่าชี้แจงได้ก็รีบมาเลย เพราะถ้าเขามีหลักฐานที่ฝ่ายเรานึกไม่ถึงมาก่อน และทำให้เราเปลี่ยนความเชื่อได้ เราก็พร้อมที่จะปล่อยทันที เพราะไม่มีใครอยากที่จะไปฟ้องคดีกับอดีตนายกฯหรอก และในขั้นตอนการชี้แจงข้อกล่าวหา ท่านอดีตนายกฯก็ไม่จำเป็นต้องเดินทางมาเอง จะมอบหมายให้คุณนพดลหรือตัวแทนมาชี้แจงเองก็ได้ อย่าให้เหมือนกับกรณีการยื่นเรื่องขอให้เพิกถอนคำสั่งอายัด ที่ผ่านมาแล้ว 4-5 เดือน ก็ยังไม่ยอมมา ประวิงเวลากันตลอด' นายแก้วสรรกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์