คตส.ทยอยยึดทรัพย์โอ๊ค-เอมอธิบดีสรรพากร ยันไม่ได้ละเลย

คตส. มีมติให้ส่งข้อมูลรายการทรัพย์สินของ'โอ๊ค-เอม'จำนวน1,035 ล้านบาท

ที่ปลอดจากการอายัด เพื่อให้อธิบดีกรมสรรพากรยึดทรัพย์สินดังกล่าว เนื่องจากไม่ได้นำหลักทรัพย์ค้ำประกันเท่ากับจำนวนภาษี 1.2 หมื่นล้านบาทมาวางไว้ในขั้นตอนการอุทธรณ์ต่อสู้คดี


กรณีที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.)

มีมติให้ส่งข้อมูลรายการทรัพย์สินของนายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร บุตรชายและบุตรสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จำนวน 1,035 ล้านบาท ที่ปลอดจากการอายัด เพื่อให้อธิบดีกรมสรรพากรยึดทรัพย์สินดังกล่าว เนื่องจากบุคคลทั้งสองไม่ได้นำหลักทรัพย์ค้ำประกันเท่ากับจำนวนภาษี 1.2 หมื่นล้านบาทมาวางไว้ในขั้นตอนการอุทธรณ์ต่อสู้คดี

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน

นายศานิต ร่างน้อย อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยถึงกรณีที่ คตส.มีมติทำหนังสือให้ใช้อำนาจตามมาตรา 12 ของประมวลกฎหมายรัษฎากร ยึดทรัพย์มูลค่า 1,035 ล้านบาท ของนายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ว่า กรมสรรพากรไม่ได้ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ แต่ต้องทำตามกระบวนการที่กฎหมายระบุไว้ เวลานี้ยังไม่ถึงกำหนดเวลาที่จะยึดทรัพย์ได้ ต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้อง เพื่อไม่ให้มีปัญหาการฟ้องกลับได้
แหล่งข่าวจากกรมสรรพกรกล่าวว่า กรณีนายพานทองแท้และ น.ส.พิณทองทา กรมสามารถยึดทรัพย์ได้ในวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ เพราะพ้นเวลาที่ให้มาชำระภาษีภายใน 15 วันหลังออกหนังสือเตือนครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กรมจะส่งเจ้าหน้าที่ไปชี้แจงกับ คตส.ในวันที่ 21 พฤศจิกายน ว่าระเบียบของกรมในการยึดอายัดทรัพย์นั้นมีขั้นตอนอย่างไร

แหล่งข่าวกล่าวว่า

มีการตรวจสอบพบว่านายพานทองแท้และ น.ส.พิณทองทา ยังมีทรัพย์สินที่เป็นบัญชีเงินฝากและที่ดินในต่างจังหวัด เช่น โคราช เชียงใหม่ อยู่หลายรายการ แต่อยู่ระหว่างทำหนังสือถึงธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รวมทั้งสถาบันการเงิน และกรมที่ดิน เพื่อให้ยืนยันทรัพย์สินเหล่านั้ ซึ่งเมื่อหน่วยงานเหล่านั้นตอบกลับมา และถึงเวลาที่ยึดอายัดทรัพย์ได้กรมก็พร้อมจะดำเนินการ

'คาดว่าตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป

จะเห็นการทยอยยึดอายัดทรัพย์ของบุคคลทั้ง 2 ตามรายการที่ได้รับการยืนยัน ส่วนที่ดินบริเวณบ้านจันทร์ส่องหล้าได้รับคำตอบชัดเจนแล้วว่าไม่สามารถยึดอายัดได้เพราะไม่ใช่ทรัพย์สินของบุคคลทั้ง 2 แหล่งข่าวกล่าว'

แหล่งข่าวจาก คตส. เปิดเผยว่า

ในวันที่ 21 พฤศจิกายน นัดหมายให้ผู้ถูกตั้งข้อกล่าวหาคดีการจัดซื้อรถ เรือดับเพลิง ของ กทม. 5 ราย คือ นายโภคิน พลกุล นายประชา มาลีนนท์ นายสมศักดิ์ คุณเงิน นายสมัคร สุนทรเวช และ พล.ต.ต.อภิรักษ์ ตันชูเกียรติ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาต่อคณะอนุฯไต่สวน ล่าสุด นายประชาติดภารกิจต่างประเทศ อาจจะส่งทนายความเดินทางเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแทน แต่ผู้ถูกกล่าวหารายอื่นยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจะเดินทางมาด้วยตนเองหรือส่งทนายความเดินทางมาแทน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์