คตส.ตามอัดอัยการสูงสุด ไม่ส่งฟ้องทุจริตรบ.ทักษิณ

จาก ไทยรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมเชิงวิชาการ เรื่อง ธรรมาภิบาลในกระบวนการยุติธรรม กรณีศึกษาองค์กรอัยการ วานนี้ (25 ก.ค.) ซึ่งคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับคณะกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ร่วมกันจัดขึ้น โดยเชิญนายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด และตัวแทนจากอดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) และสภาทนายความ อาทิ นายบรรเจิด สิงคเนติ และนายสัก กอแสงเรือง ร่วมเสวนา

การเสวนาส่วนใหญ่ได้พูดถึงการทำหน้าที่ของ คตส. กับอัยการสูงสุด ที่มีความเห็นแตกต่างกันในการส่งฟ้องคดีทุจริตของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จนทำให้หลายคดีเกิดความล่าช้า ซึ่งนายชัยเกษม ยอมรับว่า รู้สึกหนักใจเมื่อมีคดีของนักการเมืองเข้ามาให้อัยการพิจารณา แต่ยืนยันว่า ดำเนินการทุกอย่างถูกต้องตามกระบวนการ เพื่อความรอบคอบและไม่ต้องการให้เกิดปัญหา แม้หลายฝ่ายจะตั้งข้อสังเกตการณ์ทำงานของอัยการสูงสุดมาโดยตลอดก็ตาม

 

ขณะที่ นายบรรเจิด และนายสัก ตั้งข้อสังเกตการทำงานของอัยการสูงสุดว่า ควรมีความเป็นอิสระ และกล้าหาญในการทำงานเพื่อประเทศชาติมากกว่านี้ รวมทั้งไม่เห็นด้วยที่อัยการสูงสุดจะเข้าไปมีตำแหน่งในบอร์ดของรัฐวิสาหกิจ หรือบริษัทต่างๆ เพราะอาจมีโอกาสขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์

 

นอกจากนี้ ตัวแทนอดีต คตส. กล่าวถึงที่ผ่านมาหลายคดีที่ คตส. ตรวจสอบได้รวบรวมเอกสารหลักฐานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ป.ป.ช. สตง และกรรมาธิการที่ตรวจสอบครบสมบูรณ์ แล้ว แต่หลายคดีอัยการไม่ส่งฟ้องทำให้ คตส.ต้องส่งฟ้องเอง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์