คตส.ฉีกหน้าสรรพากรพบเงินโอ๊ค-เอม 1,035 ล.จี้ยึด

คตส.ฉีกหน้าสรรพากรยึดทรัพย์ โอ๊ค-เอมอืด
 
ร่อนหนังสือจี้ยึด 1,035 ล้าน หลังเบี้ยววางหลักทรัพย์ค้ำประกันอุทธรณ์ภาษี หวั่นถูกโยก ลั่นไม่กล้า คตส.ยึดเอง
 

นายสัก กอแสงเรือง 

โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบ
การกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ (คตส.) แถลงหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติให้ส่งหนังสือถึงนายศานิต ร่างน้อย อธิบดีกรมสรรพากร เพื่อแจ้งให้ทราบว่า คตส.ได้ตรวจสอบพบว่านายพานทองแท้ และน.ส.พิณทองทา ชินวัตร ยังมีทรัพย์สินที่เป็นบัญชีเงินฝาก และที่ดิน รวมมูลค่า 1,035 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินปลอดอายัด ไม่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้นชินคอร์ป 7.3 หมื่นล้านบาท เพื่อให้อธิบดีกรมสรรพากรใช้อำนาจตามมาตรา 12 ของประมวลกฎหมายรัษฎากร ทำการยึดทรัพย์ต่อไป หลังจากที่ทั้งสองไม่ได้วางหลักทรัพย์ค้ำประกันการเสียภาษีที่ คตส.ได้ประเมินไว้ก่อนหน้านี้จำนวน 1.2 หมื่นล้านบาท
 

หนังสือดังกล่าวยังระบุอีกว่า

หากอธิบดีกรมสรรพากรไม่ดำเนินการขอให้ส่งเอกสารการประเมินภาษีให้ คตส. เพื่อให้ คตส.ใช้อำนาจตามประกาศ คปค.ฉบับที่ 30 ข้อ 5 วรรค 3 (3) คือ การยึดทรัพย์สินที่มีอยู่ นายสัก กล่าว
 

โฆษก คตส. กล่าวอีกว่า 

ขณะนี้หนังสือดังกล่าวส่งถึงกรมสรรพากรแล้ว แต่ไม่ได้ระบุ กรอบเวลาที่อธิบดีต้องดำเนินการ แต่อธิบดีกรมสรรพากรต้องดำเนินการโดยไม่ชักช้า สามารถยึดได้ทันที เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายและมีการจำหน่าย ยักย้าย ถ่ายโอน โดยไม่ต้องรอข้อมูลใหม่ เพราะข้อมูลที่ คตส.ส่งไปให้ถือว่าครบถ้วนแล้ว
  

เมื่อถามว่าอธิบดีกรมสรรพากรได้ยืดเวลาให้บุคคลทั้งสองเข้ายื่นอุทธรณ์

โดยนำหลักทรัพย์มาค้ำประกันได้ถึงวันที่ 5 ธันวาคม นายสัก กล่าวว่า กรมสรรพากรสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องรอให้พบทรัพย์ก้อนใหญ่จนครบ เจอเท่าใดก็ให้เอาเท่านั้น เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ทันการจึงควรดำเนินการโดยเร็ว แม้จะต้องทำด้วยความรอบคอบแต่ก็ต้องรวดเร็ว แต่หากบุคคลทั้งสองยังติดใจสามารถไปพิสูจน์ในชั้นศาลได้ หากชนะคดีก็จะได้คืน
 

ส่วนกรณีคณะอนุกรรมการไต่สวนการออกสลากพิเศษเลขท้าย2-3 ตัว

นายสัก กล่าวว่า ได้เสนอร่างข้อวินิจฉัยผลการสรุปผลการไต่สวนให้คตส.กลับไปพิจารณา และนำมาประชุมร่วมกันสัปดาห์หน้า ส่วนการปล่อยเงินกู้ของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยให้กับรัฐบาลพม่า 4,000 ล้านบาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ส่งทนายความมารับหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว ส่วนการไต่สวนปลัดกระทรวงคลัง และข้าราชการเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร ปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ รอผู้ถูกกล่าวอีกรายมาชี้แจง ส่วนคดีแอร์พอร์ตลิงค์อยู่กำลังร่างข้อกล่าวหา ส่วนบ้านเอื้ออาทร คาดสรุปผลเดือนธันวาคมนี้ และอีก 4 โครงการ มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเดือนธันวาคมเช่นกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์