คตม.จี้ สตช.เร่งคดีคลิปเสียงนายกฯ


      'สาทิตย์'ประชุมสื่อรัฐทั่วประเทศวางแผนรับมือกัน'เสื้อแดง'บุกยึด ปัดสั่งไทยพีบีเอสเตรียมรถโอบีรับมือเหตุการณ์


        วันนี้(18 ก.พ.) ที่รัฐสภา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คนเสื้อแดงนำคลิปเสียงของนายกรัฐมนตรี ไปเผยแพร่อีกครั้งว่า เรื่องนี้มี 2 ประเด็น คือ เรื่องการตัดต่อคลิปเสียงนายกฯ ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ดำเนินการแล้ว และความเห็นทางกฎหมายเบื้องต้น ก็ระบุว่าผิดกฎหมายแน่นอน ซึ่งทางรัฐบาลก็ได้เร่งรัดให้มีการดำเนินการทางกฎหมายอย่างเร่งด่วน เพราะเชื่อว่าจะมีการนำไปใช้ในการปลุกระดม

2.การนำไปเผยแพร่ผ่านสื่อคนเสื้อแดง ซึ่งฝ่ายความมั่นคงก็ได้ติดตามดูแลอยู่ และในส่วนของโทรทัศน์ที่นำข้อมูลเท็จไปเผยแพร่ก็มีความผิดด้วย ซึ่งเรื่องนี้คงต้องตรวจสอบและบันทึกเทป เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ส่วนความผิดก็ต้องไปดูถ้อยคำที่ใช้ประกอบการตัดต่อในคลิปเสียงมีจุดมุ่งหมายอะไร ถ้าเข้าข่ายใส่ร้ายตัวบุคคลก็เป็นคดีหมิ่นประมาท แต่ถ้านำไปปลุกระดมเพื่อให้เกิดความวุ่นวายก็เข้าข่ายกฎหมายอาญา แต่เรื่องนี้เป็นคดีดส่วนบุคคล อยู่ที่นายกฯจะตัดสินใจอย่างไร  ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ความมั่นคง (คตม.) เมื่อวันที่17 ก.พ. ก็ได้มีการเร่งรัดเรื่องนี้
 
          “ใน คตม.ได้มีการประเมินสถานการณ์ว่าช่วงนี้ต้องระมัดระวังเรื่องข้อมูลข่าวสาร เพราะฝ่ายนั้นพยายามใช้ข้อมูลข่าวสารเพื่อสร้างเงื่อนไขในการชุมนุม ในส่วนรัฐบาลก็ได้รับคำแนะนำในเรื่องการสื่อสารจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่จะต้องให้ข้อเท็จจริงแก่ประชาชน โดยสัปดาห์หน้าที่เราจะทำกันมากคือต้องทำให้เห็นว่ากระบวนการยุติธรรม ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่จะพิพากษาคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้าน ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มีกระบวนการพิจารณาอย่างไร รวมถึงที่มาขององค์คณะผู้พิพากษา 9 คนด้วย” นายสาทิตย์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะต้องดูแลความปลอดภัยสื่อของรัฐเพิ่มเติมหรือไม่ เพราะเป็นเป้าของกลุ่มผู้ชุมนุม นายสาทิตย์กล่าวว่า สื่อของรัฐตกเป็นเป้าของคนเสื้อแดงมาโดยตลอด ดังนั้น ตนขอเตือนสื่อสารมวลชนทุกที ต้องระมัดระวัง ในส่วนกรมประชาสัมพันธ์ ตนได้ประชุมกับผู้บริหารของกรมประชาสัมพันธ์เพื่อเตรียมแผนรองรับมาเป็นเดือนแล้ว รวมทั้งสัปดาห์ที่แล้วยังได้ประชุมร่วมกับประชาสัมพันธ์จังหวัด และผู้อำนวยการสถานีวิทยุโทรทัศน์ทั่วประเทศ โดยได้กำชับถึงแผนรับมือในภาวะวิกฤต กรณีที่ถูกยึดสถานี

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่ารัฐบาลได้สั่งการให้สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสเตรียมรถโอบี 4 คันเพื่อรับมือเหตุการณ์ นายสาทิตย์กล่าวว่า ไม่มี ไม่รู้ว่าพรรคเพื่อไทยไปเอาข่าวนี้มาจากไหน ไทยพีบีเอสเป็นสถานีโทรทัศน์ของรัฐ ที่มีกฎหมายรองรับ และเป็นสาธารณะที่บริหารด้วยตัวเอง เพียงแต่ว่าในแต่สื่อแต่ละช่องอาจจะมีแผนรับมือในภาวะวิกฤตของตัวเอง เพราะทุกคนก็ได้รับการเตือนหมดแล้วว่าในช่วงสถานการณ์การชุมนุม อาจมีผู้ชุมนุมไปยึดสื่อสารมวลชนได้ ซึ่งถ้าเกิดขึ้นก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์