คณิน ห่วง สนธิ ชี้นำยกร่าง รธน.ต่ออายุกำนัน-ผญบ.อันตราย!

คณิน ห่วง สนธิ ชี้นำยกร่าง รธน.ต่ออายุกำนัน-ผญบ.อันตราย!

คณิน บุญสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 ธันวาคม 2549 21:57 น.

อดีต ส.ส.ร.เตือนแนวคิด สนธิ ต่ออายุให้ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน อยู่ในวาระ 10 ปี รู้เท่าไม่ถึงการณ์ จนกลายเป็นประเด็นการชี้นำการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ย้อนยุคถอยหลังไป 20 ปี เชื่อ ประชาชนรับไม่ได้แน่ และอาจถูกโยงไปเป็นประเด็นการต่อสู้กันทางการเมืองในอนาคต

วันนี้ (24 ธ.ค.) นายคณิน บุญสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) มีแนวคิดที่จะเสนอให้ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน อยู่ในวาระเป็นเวลา 10 ปี แทนที่จะเป็น 4 ปี ว่า บทบาทและอำนาจหน้าที่ของกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ในฐานะผู้นำท้องถิ่น และในฐานะเป็นมือไม้ของมหาดไทยนั้นหมดไปแล้ว นับตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี 2540 มีผลใช้บังคับได้ 2 ปี ที่เหลืออยู่ เป็นแต่เพียงสัญลักษณ์ของสถาบันเก่าแก่ ซึ่งมีมากว่า 100 ปี รวมทั้งความเคารพนับถือกันเป็นส่วนตัวที่ชาวบ้านยังให้ความเชื่อถือ และพึ่งพาได้เท่านั้น

นายคณิน กล่าวว่า หากดูตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้ง และอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว

จะเห็นได้ว่า กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ไม่มีส่วนในทางการบริหาร หรือฝ่ายนิติบัญญัติขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หรือเทศบาล เรียกว่า อยู่วงนอกของการปกครองส่วนท้องถิ่นคงจะไม่ผิด ดังนั้น การที่ประธาน คมช.เสนอให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ดำรงตำแหน่งได้ 10 ปี จึงดูเหมือนเป็นการชี้นำการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไปโดยไม่รู้ตัว เพราะการให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ดำรงตำแหน่ง 10 ปี จำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการปกครองส่วนท้องถิ่นและกฎหมายว่าด้วยการบริหาราชการส่วนภูมิภาค โดยไปเพิ่มอำนาจหน้าที่ให้กับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ และผู้ว่าราชการจังหวัด ที่สำคัญ ต้องไปเขียนไว้ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งจะมีผลทำให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีสภาพถอยหลังไปอีก 20 กว่าปี

เชื่อว่า ประชาชนคงรับไม่ได้แน่ และอาจเป็นชนวนให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดนคว่ำตอนออกเสียงประชามติได้ จนในที่สุดก็อาจถูกโยงไปเป็นประเด็นของการต่อสู้กันในสงครามการเมืองระหว่างกลุ่มที่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ คมช.กับกลุ่มที่ไม่เอา คมช.อย่างรุนแรง ถึงขั้นจลาจลนองเลือดได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าผนวกเข้ากับประเด็นอันตราย คือ นายกรัฐมนตรีไม่ต้องเป็น ส.ส.และ ส.ว.ไม่ต้องมาจากการเลือกตั้งเข้าด้วยแล้ว เรื่องอาจบานปลายไปถึงขั้นต้องปฏิวัติตัวเองหรือไม่ก็ถูกปฏิวัติซ้อนอีกจนได้ นายคณิน กล่าว

นายคณิน กล่าวฝากไปถึงว่าที่ ส.ส.ร.กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ

รวมทั้งใครก็ตามที่มีบทบาททางอำนาจและทางสื่ออยู่ในขณะนี้ ว่า อย่าแสวงหาความดัง หรือเกียรติยศชื่อเสียงของตนเอง หรือเพื่อเป็นการประจบเอาใจ คมช.โดยการหยิบยกเอาประเด็นบางประเด็นในรัฐธรรมนูญมาเหยียบย่ำเป็นบันไดพาดไปสู่การสนองความต้องการของตนเอง โดยการชี้ว่ารัฐธรรมนูญปี 2540 มีข้อบกพร่องหรือตึงเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นเรื่องที่มาของนายกรัฐมนตรี และประเด็นการตรวจสอบนายกรัฐมนตรี รวมทั้งที่มาของ ส.ส.

ประเด็นต่างๆ เหล่านี้ พอผู้พูด พูดขึ้นมาเมื่อไรก็จะเข้าตำราอ้าปากเห็นลิ้นไก่

คือ พูดเพื่อประจบเอาใจ คมช.เพื่อเอาตำแหน่ง ซึ่งมีแต่จะสร้างความสับสนวุ่นวาย และเป็นปัญหาต่อการยกร่างรัฐธรรมนูญ และการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ เพราะการหยิบเอามาเล่นเพียงบางประเด็นให้เป็นเรื่องใหญ่โตและพูดกันสั้นๆ ห้วนๆ พอเอามัน โดยไม่เข้าใจหลักการ โครงสร้างและกลไก รวมทั้งความเชื่อมโยงของร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ถือเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อความมั่นคงของประเทศ และความสันติสุขของประชาชน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์