ข้าราชการเฮครม.ปรับเงินเดือนใหม่

ข้าราชการเฮครม.ปรับเงินเดือนใหม่

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล  พล.ต.สรรเสริญแก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่าที่ประชุมครม. มีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(กพ.) เสนอการปรับบัญชีเงินเดือนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ประกอบด้วย 1.การปรับบัญชีเงินเดือนและการแก้ไขกฎหมายขยายเพดานเงินเดือนขั้นสูงของทุกระดับหรือทุกอันดับของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกประเภทเพิ่มขึ้น 3 ขั้นสำหรับบัญชีเงินเดือนแบบขั้น หรือร้อยละ 10สำหรับบัญชีเงินเดือนแบบช่วงรวมทั้งปรับปรุงบัญชีเงินเดือนข้าราชการให้สอดคล้องกับการดำรงตำแหน่งให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2557 2.การปรับเงินเดือนข้าราชการให้ข้าราชการได้รับการปรับเงินเดือนเพิ่ม 1 ขั้นสำหรับระบบเงินเดือนแบบขั้น หรือร้อยละ 4 ของอัตราเงินเดือนสำหรับระบบเงินเดือนแบบช่วง ณ วันที่บัญชีเงินเดือนข้าราชการมีผลบังคับใช้





พล.ต.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า 3.การได้รับเงินเดือนกรณีข้าราชการได้รับเงินเดือนถึงขึ้นสูงให้ข้าราชการผู้ได้รับเงินเดือนถึงขั้นสูง และได้รับค่าตอบแทนพิเศษตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วย การเบิกจ่ายค่าตอบแทนพิเศษของข้าราชการ และลูกจ้างประจำผู้ได้รับเงินเดือนหรือค่าจ้างถึงขั้นสูงหรือใกล้ถึงขั้นสูงของอันดับหรือตำแหน่งพ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติมนำค่าตอบแทนพิเศษตามผลการประเมินในรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-30 ก.ย.2557มารวมเป็นเงินเดือนตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2557ในกรณีที่อัตราค่าตอบแทนพิเศษดังกล่าวรวมกับเงินเดือนแล้วมีเศษไม่ถึงสิบบาทให้ปัดเป็นสิบบาท ทั้งนี้การปรับเงินเดือนข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐ จะครอบคลุมข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐประเภทต่างๆ รวมประมาณ 1.98 ล้านคน ประกอบด้วย ข้าราชการพลเรือนสามัญข้าราชการทหาร ทหารกองประจำการ และนักเรียนในสังกัดกระทรวงกลาโหม ข้าราชการตำรวจข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ข้าราชการรัฐสภาสามัญพนักงานราชการ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในองค์กรอิสระและองค์กรอื่นตามรัฐธรรมนูญได้แก่ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงาน ป.ป.ช. สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญสำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานศาลปกครอง และสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติโดยสำนักงบประมาณได้จัดเตรียมงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการแล้ว





พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า นอกจากนี้ให้ปรับเพดานบัญชีค่าตอบแทนขั้นสูงพนักงานราชการในกลุ่มงานบริการ กลุ่มงานเทคนิคทั่วไป
 
กลุ่มงานบริหารทั่วไปและกลุ่มงานวิชาชีพเฉพาะ ร้อยละ 4และให้มีผลใช้บังคับวันเดียวกับการปรับเพิ่มเพดานเงินเดือนขั้นสูงของข้าราชการพลเรือนสามัญ ซึ่งคาดว่ามีพนักงานราชการที่จะได้รับค่าตอบแทนเพิ่มจำนวน 126,200 คน ทั้งนี้เพื่อยกระดับรายได้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐชั้นผู้น้อยโดยรวมให้สอดคล้องกับภาวะค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นโดยไม่สร้างภาระงบประมาณมากจนเกินควรและคำนึงถึงผลกระทบต่อต้นทุนการจ้างงานภาคเอกชน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์