ข่าวลือทักษิณตาย : นัยที่มากกว่าข้อเท็จจริง

ข่าวลือ "ทักษิณ" เสียชีวิต ไม่เป็นเพียงแค่ "ข่าวลือ" แต่มีนัยทางสังคมการเมืองอย่างลึกๆ เพราะเป็นกระแสต่อต้านจากคนกลุ่มใหญ่ในสังคม


ข่าวการเสียชีวิตของพ.ต.ท.
ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นหนึ่งในบรรดา"ข่าวลือ" ที่ยังไงๆก็มีคนจำนวนหนึ่งอยากให้เกิดขึ้นจริง(เครื่องบินตก เป็นมะเร็ง หรือ ตายแล้วจริงๆ)


ทำไมจึงลือกันไม่หยุด?


ประการแรก เป็นลักษณะของ"
ข่าวลือ" กล่าวคือ "ข่าวลือ" เป็นข้อมูลข่าวสารที่แพร่กระจายออกไปในสังคม แต่ข่าวนั้นจะ"เดินทาง"ผ่านเครือข่ายทางสังคม(พูดปากต่อปาก โทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต ทีวี วิทยุ) เพราะธรรมชาติของคนคือ "พูด พูด พูด และพูด"

ยิ่งสับสน คลุมเคลือ คนก็ยิ่งพูด และเมื่อพูดต่อๆไปเรื่อยๆก็ยิ่งแพร่สะพัดออกไปเรื่อยๆทั่วทั้งสังคม จนกว่าจะได้รับการยืนยันว่า "ข้อเท็จจริง"เป็นอย่างไร


ดังนั้น
ข่าวลือ อาจเป็น "จริง" หรือ "ไม่จริง" ก็ได้ทั้งนั้น


ทำไมต้องเป็นทักษิณ?


 เราไม่รู้ว่ามีจำนวนคนมากมายเท่าไรที่อยู่ในอาณาจักรแห่ง
ข่าวลือชิ้นนี้ แต่ก็พอสมมติฐานได้ว่ามากพอสมควร โดยเฉพาะหากประเมินจากกระแสข่าวลือที่มา"แรง"ผ่านอินเตอร์เน็ต


คนที่ใช้อินเตอร์เน็ต ปัจจุบันมีกว่า 20 ล้านเครื่อง ซึ่งบางคนอาจจะชื่นชมคุณทักษิณ บอกคนต่อต้าน บางคนอาจเฉยๆ แต่ก็พอคาดเดาได้ว่ามีปริมาณมากพอสมควร

แต่ทำไม๊ทำไม ลือกันไม่หยุด ทั้งๆที่การตอบโต้ข่าวลือ"ทักษิณตาย"ผ่านปากแกนนำเสื้อแดง ที่ยืนยันว่าได้โทรคุยแล้วว่ายังไม่ตาย หรือ แม้แต่โชว์รูปผ่านทางอินเตอร์เน็ต คนก็ยังไม่เชื่อ "มันตัดต่อภาพแง๋ๆ"


คำตอบก็คือ บทบาทของคุณทักษิณ ในการเคลื่อนไหวของคน
เสื้อแดง ซึ่งแยกกันไม่ออก แม้บรรดาปัญญาชนสยามกลุ่มหนึ่งพยายามบอกว่า "การเคลื่อนไหวพ้นทักษิณ"ไปแล้ว


ดังนั้น "ทักษิณ"จึงถูกเล่นงานด้วย"
ข่าวลือ"อย่างหนัก และเป็นข่าวลือที่สร้างความ"หงุดหงิด"อย่างมาก ซึ่งหากจำกันได้ ข่าวลือชิ้นนี้มีมาอย่างต่อเนื่อง


นัยของข่าวลือ


1. คนที่อยู่ในอาณาจักรแห่ง
ข่าวลือนี้ "รู้สึกกลัว"คุณทักษิณ(และพวกพ้อง) ซึ่งความกลัวก็มีความเกลียดชังอยู่ด้วย ความกลัวอาจเกิดจากความเคลื่อนไหวทางการเมือง บทบาททางการเมืองของคุณทักษิณในช่วงที่ผ่านมา


ยิ่งคุณทักษิณ เคลื่อนไหวอยู่นอกประเทศ ที่พ้นขอบเขตทางสังคม คนก็ยิ่งรู้สึกกลัว เพราะอะไรๆที่อยู่นอกกรอบ นอกอาณาเขต คนในสังคมก็มักจะมองว่ามีอำนาจหรือพลังพิเศษอยู่แล้ว อาจเป็นอำนาจฝ่ายมารหรือธรรมก็ตาม ยิ่งคุณทักษิณปกปิดความเคลื่อนไหว คนก็รู้สึกคลุมเคลื่อและกลัว


2. มีคนในสังคมต่อต้านคุณทักษิณอย่าง"รุนแรง" เพราะ
ข่าวลือเกี่ยวกับคุณทักษิณนั้น ลือกันถึง"ตาย" หรือก็"ป่วยปางตาย" เป็นความรู้สึกของคนที่ต้องการ"กำจัด"คุณทักษิณออกไปเสียให้พ้นๆโลกนี้


ยิ่งลือกันมาก ก็แสดงว่ามีคนเกลียดมาก ยิ่งลือกันไม่หยุด ก็แสดงให้เห็นว่าการต่อต้านแพร่กระจายไปทั่ว


แม้แต่ลูกเมียเดินทางไปต่างประเทศ คนเขาก็ลือกันว่า "ไปงานศพ"!!


3.
ข่าวลือเป็นอาวุธอย่างหนึ่งที่คนเราใช้ต่อสู้กัน เป็นอาวุธชั้นเลิศ(อย่างหนึ่ง)ของคนที่"อ่อนแอ"กว่า เพื่อเล่นงานคนที่เขารู้สึกว่ามีอำนาจมากกว่า เป็นการจัดความสัมพันธ์เป็น "ศัตรู" ซึ่งกระบวนการข่าวลือนี้ สะท้อนให้เห็นว่า คุณทักษิณไม่ใช่มีแต่คนชอบมาก(เขาว่ากันอย่างนั้น) แต่คนเกลียดก็มากเช่นกัน และมีตัวตนเสียด้วย


หากเป็นเช่นนี้ต่อไป "ศัตรู"ก็มากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ โอกาสการกลับมาของคุณทักษิณก็ยากยิ่งขึ้น เพราะศัตรูของคุณทักษิณไม่ใช่แค่นักการเมืองฝ่ายตรงข้ามและกองทัพ แต่เป็นประชาชนจำนวนหนึ่งที่มากพอ


ข่าวลือ
ประเภทนี้จะอยู่ต่อไปอีกนาน และ จะจบลงเมื่อมันเกิดขึ้นจริงๆ
  


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์