ข่าวร้าย แม้ว- คตส.ตั้งอนุฯไต่สวน โอ๊ค-เอม ขายหุ้น 11 ธ.ค.

ข่าวร้าย แม้ว- คตส.ตั้งอนุฯไต่สวน โอ๊ค-เอม ขายหุ้น 11 ธ.ค.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 1 ธันวาคม 2549 18:12 น.

แม้ว อยู่เมืองจีนไม่เป็นสุขแน่ คตส.เตรียมตั้งอนุกรรมการไต่สวน โอ๊ค-เอม กรณีอำพรางขายหุ้นแอมเพิล ริช - ชินคอร์ป 11 ธ.ค.ขณะที่การไต่สวนอาญา บรรณพจน์-พจมาน กับพวกประชุมนัดแรก และให้ผู้ถูกกล่าวหาร้องคัดค้านภายใน 7 วัน ส่วนผลสอบเงินกู้แบงก์กรุงไทย พบเส้นทางโอนเงิน 26 ล้าน ให้ลูกนักการเมืองแล้ว

วันนี้ (1 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ว่า เมื่อเวลา 13.30 น.มีการประชุมคณะอนุกรรมการไต่สวนความผิดทางอาญา นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ และพวกอีก 5 คน กรณีแจ้งความเท็จและใช้อุบายเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีในการซื้อขายหุ้นบริษัท ชินวัตร คอมพิวเตอร์ แอนด์คอมมิวเนเคชั่น จำกัด โดยเป็นการประชุมนัดแรก มีนายสัก กอแสงเรือง กรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวนฯ

นายสัก กล่าวภายหลังการประชุม ว่า ได้มีการวางกรอบการทำงานของคณะอนุกรรมการไต่สวน และได้มีมติลงนามคำสั่งแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวน พร้อมทั้งแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกกล่าวหาได้คัดค้าน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงานด้านธุรการ และหลังจากผู้ถูกกล่าวหาได้รับหนังสือแล้วจะต้องมายื่นเอกสารหลักฐาน เพื่อคัดค้านรายชื่ออนุกรรมการไต่สวนภายใน 7 วัน จะมาด้วยตัวเองหรือทำเป็นหนังสือก็ได้ หากไม่คัดค้านก็ถือว่าสละสิทธิ์ คณะอนุกรรมการจะเริ่มกระบวนการในการรวบรวมพยาน และตรวจสอบหลักฐานของทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ถูกกล่าวหา และสำนวนของอนุกรรมการตรวจสอบ เพื่อพิสูจน์ข้อมูลทั้งหมด

นายสัก กล่าวว่า อนุกรรมการไต่สวนจะต้องใช้เวลาในการพิจารณา โดยความเห็นของอนุกรรมการไต่สวน ไม่ว่าจะออกมาทางใดจะต้องนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม คตส.ชุดใหญ่เพื่อลงมติชี้ขาดอีกครั้งว่าจะตั้งข้อกล่าวหาหรือไม่ โดยคณะอนุกรรมการไต่สวนมีสิทธิเห็นต่างได้ แต่สุดท้ายจะตัดสินด้วยมติของที่ประชุมใหญ่

นายสัก กล่าวว่า จากนั้นจะส่งให้อัยการสูงสุดได้พิจารณาสำนวนก่อนที่จะส่งไปตามช่องทางตามกฎหมายและอำนาจหน้าที่ต่อไป หากพยานอ่อนก็จะยุติทันที โดยการแจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 6 คน จะแยกเป็นรายบุคคล เป็น 6 สำนวน


นายสัก ยังกล่าวด้วยว่า ในช่วงเช้าวันเดียวกันได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการตรวจสอบกรณีการซื้อขายหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด โดยได้พิจารณากรณีการซื้อขายหุ้นชินคอร์ป จากบริษัท แอมเพิลริช อินเวสเมนท์ ให้กับนายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร โดยเชิญพยานบุคคลเข้าให้ข้อมูล ซึ่งถือว่าคืบหน้าไปมาก ส่วนจะสรุปได้วันไหนยังไม่สามารถบอกได้

นายวิโรจน์ เลาหะพันธ์ กรรมการ คตส.ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบกรณีการซื้อขายหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ในการประชุมตนได้สรุปผลการทำงานในกรณีแอมเพิลริช ให้ที่ประชุมรับทราบ โดยให้ทุกคนกลับไปพิจารณาว่าจะมีความเห็นเป็นอย่างไร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอหลักฐานใหม่เกี่ยวกับการชี้แจงของตระกูลชินวัตร ที่กรมสรรพากร รับปากว่า จะส่งมาให้ ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการจะนัดประชุมอีกครั้งในวันพุธที่ 6 ธ.ค. เพื่อพิจารณาคดีมีมูลมากพอที่จะเสนอต่อ คตส.ชุดใหญ่ ในวันจันทร์ที่ 11 ธ.ค.เพื่อตั้งอนุกรรมการไต่สวนได้หรือไม่ แต่ส่วนตัวมองว่าคดีดังกล่าวมีมูล

ด้าน นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ คตส.ในฐานะอนุกรรมการไต่สวนฯ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้วางกรอบการทำงานในเบื้องต้น โดยมีการกำหนดประเด็นการไต่สวน โดยจะเป็นเรื่องของการหลีกเลี่ยงภาษีจริงหรือไม่ และกำหนดขั้นตอนการดำเนินงาน ซึ่งเบื้องต้นจะมีการแจ้งคำสั่งแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนพร้อมรายชื่อคณะอนุกรรมการให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 6 คน ได้รับทราบเพื่อคัดค้านอนุกรรมการ หากเห็นว่ามีส่วนได้ส่วนเสียในคดีดังกล่าว

นายแก้วสรร อติโพธิ เลขานุการ คตส.กล่าวว่า อนุกรรมการไต่สวนสามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม

เพราะระเบียบ คตส.ได้อนุโลมให้นำระเบียบ ป.ป.ช.ว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่ของอนุกรรมการไต่สวน พ.ศ.2547 มาใช้ได้ ซึ่งในระเบียบ ป.ป.ช.ระบุว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนฯเป็นคนตั้งข้อกล่าวหา จึงสามารถรวบรวมพยานหลักฐานข้อมูลเพิ่มเติมจาก คตส.ได้ เพราะคณะอนุกรรมการไต่สวนที่ตั้งขึ้นใหม่มีบางคนที่มาจากคนนอกด้วย จึงเป็นสิทธิที่จะรับทราบข้อมูลเพิ่มเติม ถ้าเห็นว่าสำนวนยังไม่แน่นเขาก็มีสิทธิหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้สำนวนรัดกุมขึ้น แต่ไม่มีสิทธิที่จะชี้ว่ามีมูลหรือจำหน่ายคดีออกหรือไม่ เพราะเป็นอำนาจของ คตส.ชุดใหญ่ ซึ่งเรื่องนี้ไม่น่ามีปัญหา ไม่จำเป็นต้องคุยกันในระหว่าง คตส.เพื่อทำความเข้าใจแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระเบียบ คตส.ข้อที่ 24 ระบุชัดว่า ในขั้นตอนการไต่สวนและสรุปสำนวนให้นำระเบียบ ป.ป.ช.ดังกล่าวมาบังคับใช้ในการทำหน้าที่ไต่สวนของอนุกรรมการ คตส.โดยอนุโลม เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดในระเบียบ คตส.นี้

นายอำนวย ธันธรา กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมซีทีเอ็กซ์ ว่า วันนี้ได้มาประชุมเพื่อพิจารณาเอกสารต่างๆ ส่วนการสอบปากคำพยานเหลือเพียงแค่ 4-5 ปากเท่านั้น คงใช้เวลาไม่นาน เพราะพยานแต่ละปากใช้เวลาสอบไม่นาน

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าในการทำงานของคณะอนุกรรมการตรวจสอบการปล่อยกู้

ของธนาคารกรุงไทยให้กับ บริษัทโกลเด้นท์ เทคโนโลยี อินดัสเตรียลปาร์ค จำกัด ในกลุ่มบริษัทกฤษดามหานคร จำกัด ในวงเงิน 9.9 พันล้านบาท ว่า ธนาคารกรุงไทยได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยกู้สินเชื่อให้กับกลุ่มกฤษดามหานครมาให้แล้ว ซึ่งเบื้องต้นคณะอนุกรรมการได้ตรวจสอบข้อมูลไปยังธนาคารทั้งหมดกว่า 30 แห่ง โดยในส่วนของเช็ค 26 ล้านบาท ที่มีข่าวว่าเป็นการจ่ายให้กับลูกชายนักการเมืองใหญ่นั้น จากการตรวจสอบเริ่มเห็นเค้าหน้าแล้วว่าเป็นใคร แต่ได้มีการกระจายออกเป็นหุ้นหมดแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นการทำแบบมืออาชีพ ทำให้ตรวจสอบได้ค่อนข้างยาก โดยคณะอนุกรรมการจะยังไม่เรียกบริษัทเอกชนที่เกี่ยวข้องโดยตรงเข้าชี้แจง เพราะมีข้อมูลชัดเจนว่าร่วมดำเนินการในครั้งนี้ โดยจะมีการเชิญมาชี้แจงในชั้นการตั้งอนุกรรมการไต่สวนทีเดียว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์