ขู่เลิกโควต้านม รร.ไร้มาตรฐาน จี้รักษาคุณภาพ-กู้สถานการณ์

ขู่เลิกโควต้านม รร.ไร้มาตรฐาน จี้รักษาคุณภาพ-กู้สถานการณ์

 5 มิ.ย. 58 นายอำนวย ทงก๊ก ประธานที่ปรึกษาสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น ที่ปรึกษาชมรมนมโรงเรียนคุณภาพ

เปิดเผยว่า จากปัญหานมโรงเรียนที่มีการเน่าเสียที่ผ่านมา ขณะนี้ยอมรับว่ากระทบต่อภาพลักษณ์​ผู้ผลิตนมโรงเรียนอย่างมาก ตนจึงได้มีการรวมตัว ตั้งเป็นชมรมผู้ผลิตนมโรงเรียนคุณภาพ เพื่อรวมตัวกันกอบกู้ภาพลักษณ์นมโรงเรียนเชิงรุก หวังสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค หลังโลกโซเชียลโจมตีหนักเสนอข่าวลบกระทบภาพลักษณ์โครงการ
 
อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าที่ผ่านมาจากการตรวจสอบพบว่า มีโรงงานผู้ผลิตนมโรงเรียนกว่าร้อยละ 20 จากทั้งหมดกว่า 80 โรงผลิต

 มีปัญหาไม่ได้คุณภาพ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น จังหวัดมหาสารคาม อุบลราชธานี อุดรธานี นอกจากนั้นยังมีพื้นที่ภาคเหนือ บางส่วนส่งผลให้นมที่มีการส่งให้โรงเรียนไม่ได้คุณภาพ และเน่าเสียจนทำให้นมโรงเรียนทั้งระบบถูกมองภาพลักษณ์ไปในทางที่ไม่ดี
 

อย่างไรก็ตามจากปัญาหาเบื้องต้น ตนได้กำชับสมาชิกในกลุ่มให้ร่วมกับตรวจสอบโรงผลิตนมโรงเรียนกันเอง

 หากมีโรงงานไหนที่ผลิตนมไม่ได้คุณภาพ อาจจะต้องมีมาตราการห้ามเข้ามาผลิตนม เพื่อจำหน่ายในโครงการนมโรงเรียนอย่างเด็ดขาด โดยขณะนี้จากการตรวจสอบพบว่า มีโรงผลิตนมกว่าร้อยละ 20 จากทั้งหมด 80 โรง ที่ผลิตนมให้กับโครงการนมโรงเรียนไม่มีนักวิทยาศาสตร์ และนักโภชนาการ ประจำโรงงาน และผลิตนมไม่ได้คุณภาพเป็นไปตามกำหนดด้านสุขอนามัย ส่งผลให้นมที่ผลิตออกมาไม่สะอาดจนเป็นเหตุให้เกิดปัญหากับเด็กนักเรียนมาแล้ว ซึ่งจากนี้ไปตนจะเสนอต่อคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม หรือ มิลค์บอร์ด พิจารณาเพื่อบังคับให้ทุกโรงงานที่ผลิตนม จะต้องมีนักวิทยาศาสตร์ และนักโภชนาการทุกโรงงาน เพื่อขณะมีปัญหาค่อนข้างมาก
 
"ผมไม่เข้าใจว่า มันทำไมไม่ทำให้มันมีคุณภาพ ตอนนี้ผมก็ได้สมาชิกไปแล้วว่าจากนี้ไป ต้องมีจิตสึกนึกให้มากการที่คุณจะมาผลิตในโครงการนมโรงเรียนต้องตั้งใจ และต้องผลิตนมคุณภาพ ให้สมกับที่รัฐบบาลเขาไว้ใจเรา ต้องไปถามตนเองว่าให้อะไรกับเด็กบ้าง อย่าโทษคนโน้นคนนี้ ผลิตนมให้เด็กกิน แต่ไม่มีคุณภาพ โรงงานก็สกปก ลูกเขาท้องเสีย คนจะทำอย่างไร ไอ้ลูกกรรมมการฯ ยังไม่กล้ากินยังจะไปส่งให้ลูกคนอื่นเขากิน สงสารคนอื่นเขาบ้าง พอมีเรื่องก็โทษ อบต. อบจ. ถ้าตัวเองทำดีใครเขาจะไปว่าได้ จากนี้ไปหากมีปัญหาจะเสนอกระทรวงเกษตรและมิลบอร์ดให้ลงโทษเด็ดขาด" นายอำนวย กล่าว
 
รายงานข่าวแจ้งว่า จากปัญหาเน่าเสียในโครงการนมโรงเรียนที่ผ่านมามีปัญหาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ เบื้องต้น นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.​เกษตร ได้มอบหมายให้ นายอำนวย ให้ร่วมกันตรวจสอบเพราะถือว่าสร้างปัญหาอย่างมาก โดยคาดว่าจะมีการส่งเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรลงตรวจสอบอีกครั้ง และอาจยกเลิกโควต้ากับโรงผลิตนมที่ ผลิตนมที่ไม่ได้คุณภาพในเร็วๆ นี้ โดยขณะอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลในเชิงลึก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์