ขู่ล้มโต๊ะกาแฟธนาธร คสช.ว๊ากรับน้องใหม่เข้าข่ายนัดมั่วสุมการเมือง


ขู่ล้มโต๊ะกาแฟธนาธร คสช.ว๊ากรับน้องใหม่เข้าข่ายนัดมั่วสุมการเมือง

"ธนาธร"มาเหนือเมฆนัดนัดดื่มกาแฟเพื่อปรับทัศนคติทางการเมืองก่อนยกขบวนยื่นกกต.จดตั้งพรรคใหม่ 15มีนาฯนี้

ด้านคสช.เต้นผางเตือนสุ่มเสี่ยงมั่วสุมทางการเมืองโดยไม่ได้ขออนุญาต เผย "บิ๊กตู่" ให้แค่หอมปากหอมอย่าล้ำเส้น ขณะที่"เจ้าตัว"โพสต์โต้ไม่ได้ตั้งใจชุมนุม ตอกกลับทีพรรคอื่นมาเกิน 5 คน ไม่เป็นห้ามปราม ดักคอถ้าล้มโต๊ะกาแฟถือว่าไม่ยุติธรรม

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2561 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานบริหารกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยมีใจความสรุปได้ว่า ขอเชิญพี่น้องสื่อมวลชนมาร่วมกินกาแฟกับตนในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีที่ 15 มี.ค.61 เพื่อปรับทัศนคติทางการเมือง ร่วมพูดคุยเปิดใจกับกลุ่มเพื่อนธนาธร

หลังจากนั้นเวลา 10.00 น. พวกเราจะเดินทางไปยื่นเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองที่กกต. ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ

นายธนาธร กล่าวว่า
ส่วนเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊กที่ส่งข้อความพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นมาทางหลังไมค์ ต้องขออภัยด้วยจริงๆ ที่ยังเปิดอ่านไม่ครบทุกท่าน เพราะมีส่งเข้ามาเป็นพันข้อความ อย่างไรก็ตามตนจะพยายามตอบทุกท่านให้ได้ ส่วนที่ทุกคนช่วยตั้งชื่อพรรคขอบคุณมากๆ ติดตามกันนะครับว่าชื่อไหนจะกลายมาเป็นชื่อพรรคของพวกเรา

ส่วนพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในเรื่องนี้ว่า


 การดำเนินการดังกล่าวสุ่มเสี่ยงที่จะขัดคำสั่งคสช. เรื่องการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จะใช้การพูดคุยทำความเข้าใจ ซึ่งในวันที่ 15 มี.ค. เจ้าหน้าที่คงใช้ดุลยพินิจดำเนินการ เพราะหากเป็นเพียงการรวมตัวกันเพื่อนัดกันไปจดแจ้งชื่อพรรคการเมืองกับกกต.ก็ได้ แต่ถ้าก่อนจะไปมีการพูดคุยเรื่องการเมือง เจ้าหน้าที่ที่ลงไปดูแลต้องพิจารณา หากเข้าข่ายก็ต้องดำเนินการ

"แต่หากเป็นไปตามที่นายธนาธรระบุในเฟซบุ๊กถือว่าสุ่มเสี่ยงจะทำผิด ทั้งนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบประเมินอีกครั้ง"
โฆษกคสช.ระบุ

แหล่งข่าวจากคสช. กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า หากเป็นการมั่วสุ่มหรือร่วมชุมนุมทางการเมือง ถือว่าผิด ซึ่งตามที่นายธนาธรโพสต์ในเฟซบุ๊กระบุอยู่แล้วว่าเป็นเรื่องการเมือง ถือเป็นการปรึกษาหารือ มั่วสุม ทำเป็นกิจกรรมทางการเมือง และยังไม่ขออนุญาตคสช. ซึ่งทุกคนรู้ข้อกฎหมายดีอยู่แล้ว หากดำเนินการเข้าเงื่อนไขผิดคำสั่งคสช. ชุมนุม เกิน 5 คนโดยไม่รับอนุญาต ต้องไปแจ้งความเพื่อดำเนินคดีต่อไป

"ต้องดูนายธนาธรว่าจะทำอะไร ต้องประเมินสถานการณ์ แต่มองดูแล้วคิดว่าแค่อยากเรียกเรทติ้ง โดยจะพาสื่อไปเสี่ยงด้วย ซึ่งพรุ่งนี้หากเขาพูดเรื่องการเมืองก็เข้าเงื่อนไขขัดคำสั่งคสช. อย่างไรก็ตามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ไม่ได้เน้นย้ำอะไร เหมือนท่านจะปล่อยๆมากกว่า บอกให้เอาแค่หอมปากหอมคอ แต่อย่าเกินเลย" แหล่งข่าว คสช. กล่าว


อย่างไรก็ตาม ในช่วงค่ำนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้โพสต์ข้อความอีกครั้งชี้แจงเกี่ยวกับการกินกาแฟ โดยขอขอบคุณ พ.อ. วินธัย ที่ออกมาเตือนเรื่องการกินกาแฟพรุ่งนี้ว่าอาจเข้าข่ายมั่วสุมทางการเมืองเกิน 5 คน แต่ตนขอยืนยันตรงนี้อีกครั้งว่าเราจัดงานครั้งนี้ขึ้น เพื่อชี้แจงการนัดหมายการไปจดจัดตั้งพรรคการเมืองกับกกต., ร่วมพูดคุยถึงอนาคตของประเทศ และตอบคำถามต่อประเด็นที่ตนและเพื่อนถูกสังคมวิจารณ์ มิได้เป็นการตั้งใจชุมนุมมั่วสุมทางการเมือง, หาเสียง หรือประกาศนโยบายพรรคแต่อย่างใด

"มีพรรคมากกว่า 50 พรรคการเมืองแล้วที่จดแจ้งกับกกต. ซึ่งหลายพรรคก็มีการรวมตัวกันเกิน 5 คนทั้งสิ้น และหลายพรรคก็มีการแถลงถึงอุดมการณ์, แนวนโยบาย หรือจุดยืน ซึ่งคสช. เองก็มิได้ห้ามปรามอะไร อาจไม่ยุติธรรมกับเราเท่าไหร่หากการกินกาแฟของเราถูกยกเลิก"
 นายธนากร ระบุ

และว่าตนขอเรียกร้องให้รัฐบาลและ คสช. สร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมประชาชนได้ออกมาใช้สิทธิเสรีภาพอย่างสร้างสรรค์ ในเมื่อรัฐบาลยืนยันที่จะดำเนินการเลือกตั้งตามปฏิทินที่รัฐบาลกำหนดไว้ เพื่อให้การเลือกตั้งนั้นสง่างาม ร้องขอต่อรัฐบาลและคสช. ให้เปิดโอกาสให้ผมและพรรคการเมืองอื่นใช้เสรีภาพและสิทธิของเราในการทำกิจกรรมการเมืองได้ตามปกติ อันจะนำมาซึ่งการแลกเปลี่ยนถกเถียงถึงอนาคตและแนวนโยบายของแต่ละพรรคที่สร้างสรรค์, การเลือกตั้งที่มีคุณภาพ และประชาชนที่ตื่นตัวทางการเมือง สิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบของประชาธิปไตยที่แข็งแรง

นายธนาธร กล่าวว่า ควรต้องระลึกไว้ว่า เรายังต้องหาผู้ร่วมอุดมการณ์อีก500 คนเพื่อการประชุมก่อตั้งพรรค, ผู้สมัครผู้แทนอีก 350 เขต และผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่ออีก 150 คน มิพักยังไม่พูดถึงการหาสมาชิกและการสร้างสำนักงานภูมิภาคให้เป็นตามข้อหนดรัฐธรรมนูญและกฏหมายลูก เราเหลือเวลาอีก 11 เดือนจะถึงการเลือกตั้ง เราถูกทำให้เสียเปรียบเมื่อเทียบกับพรรคใหญ่ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้และกฏหมายลูกอยู่แล้ว อย่าให้เราเสียเปรียบเรื่องเวลาอีกเลย

"สุดท้ายผมขอเชิญเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจที่ไปในงานนี้ ร่วมนั่งทานกาแฟและแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับอนาคตของสังคมเราด้วย ประตูผมเปิดเสมอสำหรับทุกท่านที่พร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นด้วยความจริงใจ" นายธนาธร กล่าว

ขู่ล้มโต๊ะกาแฟธนาธร คสช.ว๊ากรับน้องใหม่เข้าข่ายนัดมั่วสุมการเมือง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์