ขู่ยกระดับการชุมนุม ถ้ารบ.ใช้กำลังสลาย

ความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (24 ..)

ล่าสุด  นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช
.ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะชุมนุมเพียง 1 วัน โดยยืนยันว่าการชุมนุมครั้งนี้จะเป็นการชุมนุมที่ยืดเยื้อ มีความเป็นไปได้ว่าจะชุมนุมมากกว่า 3 วัน ขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ โดยดูจากท่าทีของรัฐบาลว่า จะมีคำตอบต่อข้อเรียกร้องของกลุ่ม นปช. อย่างไร
 


นอกจากนี้ นายจตุพร ยังระบุว่าหากมีเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น ก็จะมีการยกระดับการชุมนุม อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะไม่สั่งให้เจ้าหน้าที่สลายการชุมนุม

 

ส่วนการเคลื่อนไหวไปกระทรวง การต่างประเทศ วันพรุ่งนี้ (25 ..) นั้น แกนนำ นปช.กล่าวว่า เพื่อต้องการไปเตือนสติรัฐบาลให้ปลดนายกษิต ภิรมย์ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเป็น 1 ในข้อเรียกร้องของกลุ่ม นปช. โดยรูปแบบของการเคลื่อนไหวจะมีการแจ้งให้ผู้ชุมนุมทราบอีกครั้งในช่วงเช้า ของวันพรุ่งนี้ นายจตุพร ยังย้ำว่า กลุ่ม นปช.ยินดีเปิดทางให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเข้าทำงานในทำเนียบรัฐบาล แต่นายกรัฐมนตรีจะต้องเดินเท้าผ่านกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยตัวเอง


ด้านนายสุเมธ อุปนิสากร กรรมการการเลือกตั้ง
(กกต.) ด้านการมีส่วนร่วม กล่าวถึงการชุมนุมของ นปช.
ว่า การชุมนุม หรือ การเดินขบวนเรียกร้อง

เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานโดยชอบ แต่อย่ากระทำผิดกฎหมาย ส่วน ส
..สามารถขึ้นเวทีปราศรัยของกลุ่มคนเสื้อแดงได้หรือไม่นั้น ส่วนตัวมองว่าทำได้ แม้จะเป็นเวทีนอกสภาฯ เพราะเป็นการแสดงออกทางความคิด เป็นการแสดงความเป็นประชาธิปไตย และไม่มีกฎหมายเขียนห้ามไว้


ต่อกรณีพรรคการเมืองที่แอบหนุนหลังม็อบอยู่ จะมีความผิดตามกฎหมายหรือไม่ นายสุเมธ กล่าวว่า ถ้ามีผู้ร้องเรียนเข้ามา คงต้องดูข้อเท็จจริงเป็นเรื่องๆ ไปว่า มีการดำเนินการอย่างไร


เข้าข้อห้ามตามที่กฎหมายบัญญัติไว้หรือไม่ อย่าลืมว่าพรรคการเมืองเป็นที่รวมตัวของ ส
.. ที่ประชาชนเลือกเข้ามาให้ทำประโยชน์ต่อส่วนรวมและประเทศชาติ ดังนั้น ถ้าเขาเห็นว่าอะไรที่ถูกต้อง เขาก็ทำไป เช่น แสดงความคิดเห็นว่า บ้านเมืองควรจะเป็นอย่างไร เราจะสามัคคีกันอย่างไร ทำอย่างไรบ้านเมืองจึงจะเจริญ แต่อย่าไปด่าว่าใส่ร้ายคนอื่น หรือนำคนไปบุกรุกสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งถ้ามีการกระทำผิดกฎหมาย ต้องจับกุมและลงโทษ


ขณะที่นายธรรมิก ธรรมสโรช รองผู้อำนวยการโรงเรียนราชวินิตมัธยม ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ใกล้กับที่ชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงหน้าทำเนียบ รัฐบาล เปิดเผยว่า


แม้จะมีการชุมนุมอยู่ใกล้เคียง แต่ทางโรงเรียนยังจำเป็นต้องเปิดทำการ ไม่สามารถหยุดเรียนได้อีกแล้ว เนื่องจากอยู่ในช่วงสอบปลายภาค หากเลื่อนการสอบออกไปจะกระทบต่อนักเรียน โดยเฉพาะการสมัครเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ นักเรียนสลับชั้นวันละประมาณ
1,000 คน จะมาสอบในเวลา 08.30 -13.30 . ตามกำหนดการปกติจนถึงวันศุกร์ที่ 27 ..นี้ โดยประกาศกำชับให้รีบกลับบ้านทันทีหลังสอบเสร็จ ไม่เข้าไปใกล้บริเวณที่มีกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมทั้งประสานขอความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยและการจราจร ส่วนเหตุการณ์ในเช้าวันนี้ ยังเรียบร้อยดี มีเพียงเสียงเพลงปลุกใจดังจากลำโพงของตำรวจ จึงขอให้ลดเสียงเพื่อไม่รบกวนการสอบ
 

ด้านนายวันชัย ทองเกิด ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมวัดเบญจมบพิตร กล่าวว่า
การสอบปลายภาคของทางโรงเรียนเสร็จสิ้นตามกำหนดการเดิมตั้งแต่วันศุกร์ที่
20 ..ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างครูอาจารย์มาสรุปคะแนนนักเรียน อย่างไรก็ตาม ได้เพิ่มเวรยามเป็น 2 เท่า เพื่อดูแลอาคารสถานที่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์