ขู่ทักษิณกลับไทย อันตราย ลือป่วนยิงสพรั่ง

หลังจากที่คณะกรรมการตรวจสอบ


การกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) สั่งอายัดทรัพย์สินบัญชีเงินฝากธนาคารพาณิชย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และครอบครัว 21 บัญชี จำนวน 5.3 หมื่นล้านบาท หลายฝ่ายคาดว่าจะเป็นเหตุสำคัญให้ พ.ต.ท.ทักษิณต้องรีบกลับประเทศไทย ล่าสุดประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ออกมาพูดในลักษณะไม่รับรองความปลอดภัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ


สนธิ ไม่เชื่อ ทักษิณ กลับไทย


เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) เวลา 15.00 น. พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทยว่า เรื่องนี้ จะต้องขอทางรัฐบาลมากกว่า

เมื่อถามว่า

คมช.จะให้คำแนะนำทางรัฐบาลอย่างไรเกี่ยวกับด้านความมั่นคง หาก พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางกลับเข้ามา พล.อ.สนธิตอบว่า จะต้องพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีในเรื่องความมั่นคง เพราะต้องมองสถานการณ์ในข้างหน้า ณ เวลานี้ ถ้าเผื่อว่า พ.ต.ท. ทักษิณจะเข้าประเทศจะต้องขอผ่านไปยังรัฐบาล ทาง คมช. จะหารือกับทางรัฐบาลว่าสถานการณ์ตอนนั้นเป็นอย่างไร สถานการณ์ตอนนั้นจะเป็นตัวตัดสิน

เมื่อถามว่าเชื่อหรือไม่ว่า

พ.ต.ท.ทักษิณจะกลับเข้าประเทศไทยตอนนี้ หรือเป็นเพียงแค่หยั่งเชิง พล.อ.สนธิตอบว่า คิดว่าน่าจะเป็นกุศโลบายไม่เชื่อว่าจะกลับมาจริงๆ การที่เชื่ออย่างนั้น เพราะปกติแล้วคนรักก็มี คนไม่ชอบก็เยอะ ตรงนี้ไม่จำเป็นจะต้องมาเสี่ยงกับสิ่งเหล่านี้ ถ้าตนมีเงินเยอะๆ ตนก็ไม่รีบ เข้ามา เมื่อถามว่าส่วนหนึ่งจะกลัวเรื่องคดีอาญาด้วยหรือเปล่า ประธาน คมช.จึงคิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่น่าจะกลับมา พล.อ.สนธิตอบว่า ก็ต้องผสมกันหลายเรื่อง เพราะข้อสรุปของ คตส.ก็เยอะขึ้นเรื่อยๆ

เลี่ยงพูดเรื่องกักตัวอดีตนายกฯ


เมื่อถามว่า ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางกลับเข้าประเทศในเดือนนี้และมีกลุ่มต่อต้าน คมช.กำลังเคลื่อนไหวหนักจะมีมาตรการอย่างไรให้รัฐบาลเตรียมรับมือสถานการณ์ รุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น

พล.อ.สนธิตอบว่า

สถานการณ์เป็น ตัวกำหนดว่าจะมาได้หรือไม่ แต่ในส่วนของ คมช.ก็ต้อง เตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในภาพรวม ไม่เฉพาะการดูแลความปลอดภัยในช่วงที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางกลับเข้าประเทศ แต่จะต้องดูแลม็อบทุกกลุ่มที่เคลื่อนไหว

ทั้งนี้หาก พ.ต.ท.ทักษิณ

กลับเข้ามาทาง คมช.ก็จะต้องเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัย เมื่อถามว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณกลับมามีสิทธิ์ที่จะเข้าไปร่วมชุมนุมด้วยได้หรือไม่ พล.อ.สนธิตอบว่า ปัญหาทั้งหมดถ้าอยู่ในระบอบหรืออยู่ในกฎกติกาก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าหากออกไปนอกกฎกติกาก็ต้องว่า เพราะกฎหมายใช้บังคับอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า

ยืนยันได้หรือไม่ว่า หาก พ.ต.ท. ทักษิณกลับเข้าประเทศจะไม่มีการควบคุมตัวหรือกัก บริเวณ พล.อ.สนธิตอบว่า ณ เวลานี้ยังไม่มีอะไรเป็นตัว บ่งบอกว่าใครกระทำความผิดหรือไม่อย่างไร เพียงแต่ว่า การเฝ้าระวังเราก็จะต้องเฝ้าระวังอยู่แล้ว เพราะไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ถ้าเข้ามาแล้วเกิดเป็นอะไรขึ้นมาเดี๋ยวกลายเป็น คมช.ทำอีก ซึ่งเราจะต้องระวังเหมือนกัน เกรงว่าจะมีมือที่ 3 สร้างสถานการณ์

ขู่ไม่วางใจความปลอดภัย ทักษิณ


เมื่อถามว่าเหตุผลหนึ่งที่ประธาน คมช.ไม่สบายใจ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะกลับมาในช่วงนี้ โดยเฉพาะในเรื่องของความปลอดภัยของ พ.ต.ท.ทักษิณเอง พล.อ.สนธิตอบว่า ใช่ครับ เมื่อก่อนจะเห็นว่า เมื่อท่านอยู่ก็ยังมีปัญหาหลายคนที่ไม่พอใจ ถ้าเผื่อว่าท่านมาในวิกฤติอย่างนี้ อย่าลืมนะครับว่าคนส่วนใหญ่เขายังมีความรู้สึกอะไรต่อมิอะไรเก่าๆอยู่

ดังนั้น พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาช่วงนี้

อาจจะไม่ปลอดภัยในตัวของท่านเอง เมื่อถามว่า เป็นเพราะ ไม่รู้ว่าใครจะปองร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ บ้าง พล.อ.สนธิตอบว่าใช่ ดังนั้นก็จะต้องระมัดระวัง ก็จะต้องมาเป็นภาระจะต้องใช้กำลังในการป้องกันมากขึ้น ทั้งนี้ตนไม่ได้ติดต่อ พ.ต.ท.ทักษิณมานานแล้ว เมื่อถามว่าประธาน คมช. มอง ว่า พ.ต.ท.ทักษิณกลับเข้าประเทศตอนนี้เสี่ยงต่อชีวิตมาก พล.อ.สนธิตอบว่า อันตรายครับ อันตราย

ติงไม่น่ารีบร้อนกลับไทย

พล.อ.สนธิกล่าวต่อว่า ทั้งนี้หาก พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาต่อสู้เรื่องคดีก็คงไม่มีปัญหาอะไร เมื่อถามว่าคมช.ยังไม่อยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณกลับเข้าประเทศตอนนี้ พล.อ.สนธิตอบว่า มีอยู่ 2 อย่าง คือคดีเดินไปได้หรือ ไม่ได้ ถ้าเผื่อว่าคดีเดินไปไม่ได้ ถ้ามาเราก็ต้องยอมรับเพื่อให้คดีได้เดินไปได้ ตนมองในแง่นั้นเท่านั้นเอง ถ้าเผื่อว่าคดียังไม่จำเป็นจะต้องให้ท่านมา เราก็เห็นว่าไม่ จำเป็นจะต้องมา เพราะสถานการณ์ในภาพรวมยังไม่ เรียบร้อย

เมื่อถามว่า

คตส.ให้เวลา 60 วัน ในการชี้แจง ก็ไม่จำเป็นจะต้องมาภายในเดือนนี้ พล.อ.สนธิตอบว่า ครับ เมื่อถามว่า หลายคนมองว่าอุณหภูมิทางการเมืองเข้มข้นขึ้นหลังจากที่ คตส.ประกาศอายัดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณมากกว่าเรื่องการยุบพรรคไทยรักไทย หรือ ตัดสิทธิ์การลงเล่นการเมือง 5 ปี ของคณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย พล.อ.สนธิตอบว่า น่าจะผสมกันไปหมด แต่เราจะต้องอ่านวัตถุประสงค์ของกลุ่มผู้ชุมนุมว่าเขาต้องการอะไร สิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้น่าจะเป็นปลายเหตุ

มั่นใจสังคมโลกเข้าใจไทย


เมื่อถามว่า มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณจ้างล็อบบี้ยิสต์จากประเทศสหรัฐอเมริกาให้โลกหรือนานาชาติบอยคอตประเทศไทย โดยให้เหตุผลว่า ผู้นำรัฐประหารแสดงให้เห็นถึงการไม่เคารพกฎหมายระหว่างประเทศครั้งแล้วครั้งเล่า โดยเฉพาะการอายัดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ

พล.อ.สนธิตอบว่า

เรื่องนี้ทางรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศไปชี้แจงตามกฎหมายเราว่า กฎหมายเราเป็นอย่างไร ถ้าคนมันฝ่าฝืนกฎหมายอย่างนี้ก็จะต้องมีโทษอย่างนี้ ก็จะต้องว่ากันไป ตนเชื่อว่าสังคมโลกเข้าใจอยู่แล้ว เพราะทั้งโลกมีกฎหมายในรัฐธรรมนูญของเขา ของใครของมัน อันนี้ตนเชื่อว่านานาชาติเข้าใจง่ายกว่าเรา

เมื่อถามว่า

ล็อบบี้ยิสต์ที่ พ.ต.ท.ทักษิณว่าจ้างพยายามสร้างภาพให้นานาชาติเข้าใจว่าการอายัดทรัพย์เป็นการไล่เบี้ย หรือละเมิดกฎหมายหลักนิติธรรม พล.อ.สนธิ ตอบว่า ตนคิดว่านานาชาติเข้าใจง่าย

สุรยุทธ์ ไม่หวั่นเกม ทักษิณ


วันเดียวกัน เมื่อเวลา 10.20 น. ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีบริษัทเบเกอร์ บอทส์ซึ่งเป็นบริษัทล็อบบี้ยิสต์ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า จ้างได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องนานาชาติคว่ำบาตรไม่ต้องเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ภายหลังคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) สั่งอายัดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณกับพวกกว่า 5.2 หมื่นล้านบาทว่า เป็นเรื่องที่เราได้ ทำความเข้าใจกับประเทศต่างๆล่วงหน้าแล้ว

ในส่วนของการทำความเข้าใจ

ได้พยายามดำเนินการมาตลอด 6 เดือน นับตั้งแต่รัฐบาลเข้ามารับหน้าที่คิดว่าส่วนใหญ่เข้าใจว่าเรากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่จำเป็นต้องแก้ไขวิกฤติของชาติบ้านเมือง และการทำงานตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมาก็ได้ดำเนินการไปตามแนวทางของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2549 ในอันที่จะนำบ้านเมืองไปสู่ระบอบประชาธิปไตยมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง นั่นคือ การสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาคม โลกได้รับทราบว่าเราพยายามแก้ไขเหตุวิกฤติและมุ่งไปสู่อนาคตที่ดีกว่า

ลือสะพัด สพรั่ง ถูกลอบยิง


วันเดียวกัน เมื่อเวลา 15.30 น. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีข่าวลอบยิง พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผช.ผบ.ทบ. และ ผช.เลขาธิการ คมช. ว่า พล.อ.สพรั่ง ยังปลอดภัยดี เนื่องจากได้มีการตรวจสอบแล้ว ข่าวที่ออกมาเป็นเพียงข่าวลือ ทั้งนี้ คมช.ทราบดีว่าข่าวลือออกมาทั้งหมด

ในช่วงบ่ายของวันที่ 13 มิ.ย.

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องลอบสังหาร พล.อ.สพรั่ง การประกาศเคอร์ฟิว ขอยืนยันว่าข่าวดังกล่าวที่ออกมาไม่เป็นความจริง อย่างไร ก็ตาม ที่มาของข่าวลือจะต้องมีการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งว่าออกมาได้อย่างไร

แต่ยืนยันว่า

ไม่ได้ออกมาจากกองทัพแน่นอน เพราะช่วงบ่ายวันนี้ ผู้ใหญ่ของกองทัพ ตำรวจ ทหาร กทม. ประชุมในกองบัญชาการกองทัพบก จึงเป็นไปไม่ได้ว่าจะเป็นผู้ออกมาให้ข่าว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์