ขู่ซักฟอกอมของบริจาครัฐบาล“ปู”

ขู่ซักฟอกอมของบริจาครัฐบาล“ปู”

ปชป.ขู่ อภิปรายไม่ไว้วางใจ อมของบริจาค แฉพิรุธซื้อเต็นท์ 2 ครั้ง ราคาต่างกันเท่าตัว

วันนี้( 8 พ.ย.)ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า  ขอเรียกร้องให้ ศปภ.ชี้แจงข้อครหาในเรื่องราคาสินค้าในถุงยังชีพ และขอให้แยกแยะให้ชัดว่าส่วนไหนมาจากการบริจาคของประชาขน เพราะมีการตีตราหน่วยงานราชการ มีการใส่ชื่อนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ ในถุงยังชีพ เหมือนเป็นเจ้าของถุงยังชีพที่นำไปแจกกับประชาชน จึงต้องแจกแจงให้ชัดว่าส่วนใดเป็นเงินงบประมาณและส่วนใดเป็นของที่บริจาคโดยประชาชน

ด้านนายสกลธี ภัททิยกุล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า

หลังจากที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องคุณภาพและความไม่โปร่งใสของถุงยังชีพที่ ศปภ.ไปแจกให้ประชาชนและรัฐบาลมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีหนังสือมาถึงตนเพื่อให้ข้อเท็จจริงในวันนี้ที่ศปภ. ซึ่งตนยืนยันจะไม่เดินทางไป เพราะได้ตรวจสอบเปิดเผยข้อเท็จจริงผ่านสื่อมวลชนไปแล้ว ทั้งนี้รู้สึกเสียใจและแปลกใจเนื่องจากคณะกรรมการที่มีนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้เรียกนักข่าวไปสอบสวนเพื่อให้ยอมรับว่า เสนอข่าวจากที่ตนออกมาเปิดเผย ทำให้นอกจากจะไม่สามารถเชื่อใจการทำหน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้ได้แล้ว ยังสงสัยความน่าเชื่อถือของคณะกรรมการชุดนี้ด้วยว่า ตั้งขึ้นมาเพื่อค้นหาความจริงหรือเล่นงานคนให้ข้อมูลกันแน่

"ผมขอเตือนข้าราชการอย่าตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายการเมือง ประชาธิปัตย์จะตรวจสอบถึงที่สุดและปัญหานี้เราได้คุยกันว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจหลังน้ำลดด้วย โดยมีคนให้ข้อมูลว่ารัฐบาลแบ่งงานให้ส.ส.ในพื้นที่น้ำไม่ท่วมจัดหาสินค้าราคาถูกมาใส่ในถุงยังชีพ บางคนถึงขนาดไปหาซื้อจากเขมร เรื่องเหล่านี้ผมจะตรวจสอบต่อ และไม่กลัวการข่มขู่ของรัฐบาล หากจะฟ้องที่ผมออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ ผมท้าให้ฟ้องได้เลย เพราะผมทำหน้าที่ตรวจสอบเพื่อรักษาประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชน " นายสกลธีกล่าว
               
รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยังนำรายการซื้อถุงยังชีพของกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัยและสำนักนายกรัฐมนตรีมาแสดงต่อสื่อมวลชนพบว่า
 
ไม่ปรากฏรายการซื้อของเพื่อบรรจุในถุงยังชีพราคา 300 บาท มีแต่ราคา 500 และ 800 บาท ทำให้คิดว่าราคา 300 บาท อาจเพิ่งคิดขึ้นได้เพื่อนำมาอธิบายแก้เกี้ยวหลังถูกเปิดโปงความไม่ชอบมาพากลไปก่อนหน้านี้ และยังยกตัวอย่างราคาเต็นท์นอนไม่มีชั้นความร้อนของ ปภ.จัดซื้อครั้งแรกราคา 925 บาท แต่ครั้งที่สองราคาสูงเป็นเท่าตัว คือ 1,750 บาท รวมถึงส้วมกระดาษที่จัดซื้อแพงกว่าของจริงถึง 134 บาท หรือว่าตอนนี้รัฐบาลหันมาหากินกับส้วมแล้ว
               
นายสกลธี ยังไม่เห็นด้วยที่มีการแบ่งแยกราคาถุงยังชีพเป็น 300 500 และ 800 บาท

โดยตั้งคำถามว่าต้องการแบ่งชั้นประชาชนหรือ ไม่ จึงทำมาสามราคา การอ้างว่าจะแจกตามความเดือดร้อนนั้นฟังไม่ขึ้นเพราะไม่เชื่อว่าจะสามารถแบ่งและแจกได้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่มีการแบ่งแยกราคาได้จริง แต่อาจเป็นช่องงทางให้โกงง่ายขึ้น เช่น เอาของราคา300 ไปแจกแล้วอ้างเป็นของราคา 800 หรือว่าถุงละ 800 เตรียมเอาไว้สร้างภาพให้นายกเป็นคนแจก เหมือนที่เมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรีไปแจกถุงยังชีพที่หลักสี่ซึ่งไม่ต้องตรวจสอบเพราะคงจัดหนักเต็มเพราะเกิดขึ้นหลังจากมีการขุดคุ้ยเรื่องนี้
               
นายสกลธี ยังแจกแจงข้อมูลการจัดซื้อถุงยังชีพของหน่วยงานต่าง ๆ  คือ สำนักนายกรัฐมนตรีมีการจัดซื้อถุงยังชีพราคา 500 บาท 1 แสนถุง
 
ส่วนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยใช้งบประมาณ 173 ล้านบาท จัดซื้อถุงยังชีพราคา 500 บาท 1 หมื่นถุง และ 800 บาท 2 แสนถุง จึงอยากให้ทั้งสองหน่วยงานเปิดเผยบัญชีให้ชัดเจนว่าแจกถุงยังชีพจำนวนเท่าใดในพื้นที่ใดบ้าง ซึ่งหากนายกรัฐมนตรีจริงจังกับเรื่องนี้เมื่อตรวจสอบไปอาจพบคนกันเองทำผิด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์