ขุนค้อนเดินหน้าสร้างรัฐสภาแห่งใหม่

ขุนค้อนเดินหน้าสร้างรัฐสภาแห่งใหม่

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ 

เปิดเผยว่า ล่าสุดได้มีคำสั่งยกเลิกคณะกรรมการอำนวยการก่อสร้างอาคารัฐสภาแห่งใหม่เดิม และได้แต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่จำนวน 2 คณะ ขึ้นมาดำเนินได้แก่ 1.คณะกรรมการอำนวยการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ มีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เป็นประธาน 2.คณะกรรมการให้คำปรึกษาและประสานงานในการกำกับดูแลโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ มีนายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา คนที่1 เป็นประธานฯ นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ในระยะเวลา 900 วัน ด้วยวงเงินงบประมาณจำนวน 1.2หมื่นล้านบาท
               
“เพื่อให้การก่อสร้างเป็นไปด้วยความรวดเร็วและเหมาะสม ที่ประชุมจึงมีมติให้ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง จำนวน 900วัน  แม้จะต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นจำนวน 825ล้านบาท แต่ก็เป็นจำนวนที่ไม่เกินร้อยละ 5 ของงบประมาณ  ซึ่งครม.ได้มีมติแล้วว่า หากหัวหน้าส่วนราชการต้องการดำเนินการในส่วนของงบประมาณที่ตั้งไว้ไม่เกิน 5% ก็สามารถดำเนินการได้ โดยไม่ต้องขอมติจาก ครม.อีก” นายสมศักดิ์ กล่าว 
                
สำหรับแผนลงทุนก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ของสภาผู้แทนราษฎร ปัจจุบันอยู่ระหว่างเคลียร์พื้นที่ก่อสร้าง
 
ล่าสุดรัฐสภาเตรียมออกประกาศเชิญชวนผู้รับเหมามายื่นเอกสารประกวดราคาเพิ่มเติม วงเงิน 1.2 หมื่นล้านบาท ก่อนหน้านี้มีมายื่นแล้ว 4 รายประกอบด้วย1.บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์  จำกัด 2. บมจ.ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น 3. บมจ.เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) และ 4บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น

แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีผู้สนใจน้อยราย เพื่อให้เกิดการแข่งขันจึงขยายเวลาเปิดประมูลออกไปอีก

โดยวิธีการประมูลจะใช้วิธีปกติแทนการเปิดประมูลแบบอีออกชั่นเพื่อให้เร็วขึ้นคาดว่าจะออกประกาศประมาณเดือนก.ย.-ต.ค.นี้ เพื่อให้ได้ผู้รับเหมาที่ชนะประมูลและลงนามภายในเดือนธ.ค.นี้ โดยอยากได้ วันที่5 ธ.ค.นี้ จากนั้นจึงจะเริ่มลงมือก่อสร้างภายในเดือนม.ค.56 ใช้เวลา 900 วัน

ขุนค้อนเดินหน้าสร้างรัฐสภาแห่งใหม่


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์