ขุนค้อนยันซักฟอก 1 วัน 1 คืนเพียงพอแล้ว

ขุนค้อนยันซักฟอก 1 วัน 1 คืนเพียงพอแล้ว

ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่จะมีการกำหนดให้มีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ว่า
 
ตนมองว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แนวโน้มก็น่าจะเป็นวันที่ 27 พฤศจิกายน เพียง 1 วัน ส่วนจะมีการขยายกรอบการอภิปรายออกไปหรือไม่นั้น ตนเห็นว่า ตั้งแต่ที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจมา ตนถือว่าครั้งนี้ได้ให้เวลามากที่สุดแล้วสำหรับการอภิปราย 1 ท่าน โดยใช้เวลา 1 วันกับ 1 คืน คราวที่แล้วที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 9 ท่าน ใช้เวลาเพียงแค่ 3 วัน ถ้าให้เวลาเท่ากับคราวนี้ ครั้งที่แล้วต้องใช้เวลาถึง 9 วัน แล้วที่มีการพูดคุยกันว่าใช้เวลา 1 วันกับ 1 คืน วันที่ฝ่ายค้านได้มายื่นญัตติกับตน สื่อมวลชนก็อยู่กันเป็นจำนวนมาก ก็ได้มีการพูดคุยกันในลักษณะของการหารือ ซึ่งตนก็เสนอ 1 วันกับ 1 คืน ซึ่งฝ่ายค้านก็เห็นด้วย ตนก็ไม่เข้าใจว่าหลังจากนั้น ฝ่ายค้านไปพูดได้อย่างไรว่า ประธานไม่ให้เกียรติ


เมื่อถามว่า การกำหนดกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจไว้ในช่วงก่อนปิดสมัยประชุมเพียง 1 วัน เพื่อเป็นป้องกันไม่ให้มีการขยายผลต่อไปหรือไม่
 
นายสมศักดิ์กล่าวว่า คงไม่ใช่สาระสำคัญ เวลาที่ยื่นเหลือเวลาแค่ 10 วัน กระชั้นชิดมาก วันสุดท้ายหลังจากยื่น ก็เท่ากับว่าให้โอกาสรัฐบาลแค่ 8-9 วัน ในการเตรียมตัว ก็ถือว่าเหมาะสมแล้ว ถ้าเร็วไปกว่านั้นก็ถือว่าจะฉุกละหุกเกินไป แต่ถ้าช้ากว่านั้นคงไม่ได้ เพราะวันที่ 28 พฤศจิกายน ต้องปิดสมัยประชุม โดยส่วนตัวเห็นว่า เหมาะที่สุดก็น่าจะเป็นวันที่ 27 พฤศจิกายน ซึ่งตนก็ไม่ได้คิดเองทำเอง เพราะได้หารือกับฝ่ายค้านที่มายื่นญัตติแล้วก็ไม่เห็นมีใครว่าอะไร


"การจัดสรรเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็เป็นเรื่องของฝ่ายค้านที่ต้องหารือกันเอง รัฐบาลไม่มีสิทธิอภิปราย นอกจากถูกพาดพิงให้เสียหายเท่านั้น รัฐบาลจะสามารถชี้แจงได้ตลอด หากเห็นว่าได้รับความเสียหาย ซึ่งการอภิปรายไม่ไว้วางใจต้องจบในเวลา 24.00 น. เท่านั้น" นายสมศักดิ์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์