ขุนค้อนกร้าวทำหน้าที่ดุจไม้บรรทัด

“สมศักดิ์”  ยันทำหน้าที่ประธานสภาฯ ยึดหลักตามข้อบังคับ ด้าน “ บิ๊กอ๊อด” ยัน ตท.10ไม่คัดค้านนั่งเก้าอี้รมว.กลาโหม.


วันนี้( 5 ส.ค.) ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภาฯ เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ว่าหลังจากที่สภาเลือกนายกรัฐมนตรีแล้วตนจะรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯภายในวันนี้ ส่วนการหน้าที่ในฐานะประธานสภาฯของตนนั้น ตนจะไม่เข้าร่วมประชุมพรรค เพื่อให้เกิดความสบายใจว่าตนทำหน้าที่เป็นกลาง ยืนยันว่าตนทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง และยืดตามข้อบังคับ ซึ่งมีกำหนดไว้เป็นกติกาอย่างชัดเจน หากมีข้อขัดแย้งก็ให้ยึดตามข้อบังคับอย่างเด็ดขาด ไม่จำเป็นต้องใช้ค้อน เพียงแต่หยิบขื้นมาเฉยๆ ในอดีตที่ตนได้รับฉายาขุนค้อน ก็ไม่เคยใช้ค้อน

เมื่อถามว่า จะดูแลคนเสื้อแดงให้มีบทบาทในสภาอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คนเสื้อแดงก็สามารถใช้สิทธิได้ตามรัฐธรรมนูญ ในฐานะที่เป็น ส.ส. ถามต่อว่า

นอกจากมีกลุ่มคนเสิ้อแดง ยังมีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.พรรครักประเทศไทย เป็นห่วงว่าจะเกิดปัญหาในสภาหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ข้อบังคับจะเป็นคำตอบสุดท้าย และข้อบังคับจะใช้กับทุกพรรค อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อมั่นว่า นายกฯคนใหม่นี้ จะให้ความร่วมมือและมีความพร้อมเข้าประชุมสภาฯ อย่างเต็มที่  เมื่อถามว่า ที่ผ่านมามีข้อวิจารณ์ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นคนเลือกให้เป็นประธานสภาฯ ทำให้ต้องทำการคำสั่งตาม พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าการตั้งบุคลากรทางการเมืองครั้งนี้ ไม่มีกลุ่ม ไม่มีก้อน ไม่เคยเห็นลักษณะเช่นนี้ แต่เป็นการพิจารรณาตามความเหมาะสม

ด้านนายเสนาะ เทียนทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าวว่าจะรับตำแหน่งประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี
 
โดยปฎิเสธว่า ตนไม่เคยพูดเรื่องตำแหน่ง ตอนนี้เป็นเพียงนายเสนาะ เทียนทอง และตนจะอยู่ในตำแหน่งอะไรก็ได้ ขอให้ทำงานให้บ้านเมือง เมื่อถามว่า พร้อมรับทุกตำแหน่งที่พรรคจะมอบหมายให้ทำหรือไม่ นายเสนาะ กล่าวว่า ยังไม่เคยพูดคุยกันเลย เมื่อถามว่ามีข่าวว่ากลุ่มของนายเสนาะ จะได้ตำแหน่งรัฐมนตรี ส่วนตัวเองจะได้ตำแหน่งที่ปรึกษา นายเสนาะ กล่าวว่า อย่าใช้คำว่ากลุ่มเลยดีกว่า เพราะเราทำงานอยู่ด้วยกัน ส่วนที่มีข่าวกลุ่มเสื้อแดงขอต่อรองขอเก้าอี้รัฐมนตรี หากไม่ได้จะเกิดปัญหา นายเสนาะ กล่าวว่า ข่าวก็คือข่าว วันนี้อะไรก็ไม่แน่นอนทั้งนั้น กลุ่มคนเสื้อแดงต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย โดยไม่หวังตำแหน่ง

พล.อ. ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีได้รับการเสนอชื่อเป็นรมว.กลาโหมว่า

ขณะนี้ได้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัทเอกชนหมดทุกแห่งแล้ว ส่วนกรณีที่เตรียมทหารรุ่น 10 ออกมาคัดค้านการเข้ารับตำแหน่งรมว.กลาโหมของตนนั้น คงไม่มีปัญหาอะไร เพราะเพื่อนๆในรุ่นได้โทรศัพท์มาหาตนเพื่อขอโทษแทนคนที่ออกมาคัดค้าน ไม่ถือสาอะไร ไม่โกรธ และพร้อมให้อภัย ยืนยันว่า เตรียมทหารรุ่น 10 ทุกคนดีกับตนหมดทุกคนทั้งในส่วนกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ไม่มีปัญหาอะไร เป็นความเข้าใจผิดเล็กน้อยเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยจะปัญหาความสัมพันธ์กับกองทัพหรือไม่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ตอบว่า ไม่มีปัญหา ทุกอย่างมีความรักใคร่สัมพันธ์กันดี

เมื่อถามว่า แต่ที่ผ่านมาภาพลักษณ์พรรคเพื่อไทยมีความขัดแย้งกับกองทัพ พล.อ.ยุทธศักดิ์ตอบว่า “ต่อไปไม่มีแล้ว สัปดาห์หน้าจะคุยให้ฟังว่าจะทำอย่างไรให้กลุ่มเสื้อแดง กองทัพ และพรรคเพื่อไทยอยู่ด้วยกันได้ ตอนนี้ยังไม่ได้เข้ามารับตำแหน่ง พล.ต. สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกระแสข่าวการผลักดันนาย ศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ บุตรชาย ให้เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่า ไม่ได้ผลักดันใครทั้งสิ้น โดยเฉพาะบุตรชายของตน ทุกอย่างให้เป็นไปตามมติพรรค  ผู้สื่อข่าวถามว่า จะไม่รับตำแหน่งเก้าอี้รัฐมนตรีในครั้งนี้ตามที่เคยพูดไว้ใช่หรือไม่ พล.ต.สนั่นตอบว่า “คงปิดฉากตัวเองได้แล้ว”.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์