“ขุนค้อน” ฟันธงย้ายสถานที่สร้างสภาใหม่ต้องมีเหตุผลพิเศษ

“ขุนค้อน” ฟันธงย้ายสถานที่สร้างสภาใหม่ต้องมีเหตุผลพิเศษ


“ขุนค้อน”ฟันธงย้ายสถานที่สร้างสภาใหม่ต้องมีเหตุผลพิเศษ ชี้กว่าจะได้พื้นที่เกียกกายใช้เวลากว่า 20ปี ถ้าเปลี่ยนก็ยิ่งช้าไปอีก เดินหน้าผลักดันสร้างเสร็จภายใน 900 วัน

วันที่ 11 ม.ค. ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง มีแนวคิดย้ายสถานที่สร้างรัฐสภาใหม่ว่า เรื่องสภาใหม่มีคณะกรรมการหลายชุด โดยประธานสภาคนก่อนตั้งไว้ ตนเข้ามาแทบไม่ทำอะไรเลย แต่ขณะที่ไม่ได้ทำอะไรเลยต้องรับผิดชอบ 100 % ดังนั้นตนจึงตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุดที่มีนายเจริญ เป็นประธาน เพื่อติดตามเร่งรัดและรายงานให้ทราบ  เช่น ดูว่าหน่วยงานต่าง ๆ คืนพื้นที่ตามกำหนดหรือไม่ ติดปัญหาอะไรหรือไม่

ส่วนสถานที่แห่งใหม่ที่นายเจริญ เสนอว่าจะให้ย้ายไปอยู่ที่จังหวัดสระบุรียังไม่มีข้อสรุปชัดเจน ถ้ามีก็จะรายงานให้ตนทราบอีกครั้ง เพื่อให้ตนตัดสินใจ ซึ่งการตัดสินใจว่าจะย้ายสถานที่ก่อสร้างใหม่ต้องขึ้นอยู่กับผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก

“สรุปง่าย ๆ นาทีนี้จะให้ย้ายก็คงลำบาก ต้องมีเหตุผลพิเศษจริง ๆ ซึ่งผมยังไม่ทราบว่ามีเหตุผลอะไร เมื่อตั้งคณะกรรมการไปแล้วก็ต้องปล่อยให้ประชุมและพิจารณากัน และเมื่อมีการสรุปที่ชัดเจนแล้วก็จะส่งผลมาที่ผมถึงตอนนั้นค่อยว่ากันอีกครั้ง แต่ตอนนี้ยังไม่มีข้อสรุป” ประธานสภา ระบุ 

เมื่อถามว่า มีการอ้างเรื่องภัยพิบัติและน้ำท่วมเพื่อย้ายสถานที่ก่อสร้างสภาแห่งใหม่ถือว่ามีเหตุผลเพียงพอหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า มีหลายประเด็นที่จะต้องพิจารณาในภาพรวมทั้งหมด โดยหลักง่าย ๆ กว่าจะหาสถานที่แปลงนี้ได้ใช้เวลา 20 ปี เพราะฉะนั้นต้องตอบโจทย์ให้ได้ว่าถ้าย้ายไปที่ใหม่การก่อสร้างจะเร็วขึ้นจริงหรือไม่ และถึงเร็วขึ้นจะมีเหตุผลเพียงพอที่จะย้ายก็ต้องฟังดูก่อน 

เมื่อถามว่าต้องฟังเสียงประชาชนด้วยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จะยิ่งช้าไปอีก และขอสรุปง่าย ๆ ว่าถ้าไม่มีเหตุผลเป็นพิเศษก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องย้ายสถานที่ก่อสร้างสภาใหม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความหวังที่จะได้เห็นรัฐสภาแห่งใหม่เสร็จในปี 2558 ยังมีอยู่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ปัญหาตอนนี้ล่าช้าเพราะเรื่องเดิม ๆ เมื่อตนเข้ามาก็มาแก้ปัญหาทุกเรื่อง และยังตั้งธงว่าจะพยายามทำให้เสร็จภายใน 900 วัน และกำลังพยายามหาทางออกอยู่ เพราะกังวลว่าจะไม่เสร็จใน 900 วัน



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์