ขุนคลัง เล็งขยายเวลาลงทะเบียน แก้หนี้นอกระบบ ไม่มีกำหนด

รมว.คลังเล็งขยายเวลาให้คนมาลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบไม่มีกำหนด ชี้มีบางรายรอดูก่อนหากช่วยสำเร็จจะแห่มาร่วมมากขึ้น เล็งดึงเจ้าหนี้นอกระบบมาอยู่ในกรอบ สนง.สถิติเผยของขวัญปีเสือที่คนไทยอยากให้รัฐบาลช่วยแก้หนี้ ระบุที่เป็นหนี้มีถึง 11.8 ล้านครัวเรือน เฉลี่ยครัวเรือนละ 133,293 บาท

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ว่า เตรียมหารือกับผู้บริหารธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

เพื่อขอขยายเวลาการลงทะเบียนโครงการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้ประชาชนออกไปโดยไม่มีกำหนด จากเดิมจะสิ้นสุดการลงทะเบียนในวันที่ 30 ธันวาคม นี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างทั่วถึง หลังจากประเมินว่าถึงสิ้นเดือนนี้จะมีผู้มาลงทะเบียนประมาณ 7 แสนคน ซึ่งต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ที่ 1 ล้านคน ทั้งนี้ประชาชนสามารถลงทะเบียนตามขั้นตอนและสถานที่กำหนดไว้ตามปกติ
 

"ผมคิดว่าไม่มีเหตุผลที่จะปิดโครงการ เพราะโครงการนี้ไม่ใช่โครงการฉาบฉวย อาจมีประชาชนบางส่วนที่ยังไม่ได้มาลงทะเบียน เพราะไม่มั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถทำได้จริงหรือไม่ แต่เมื่อเขาเห็นผลสัมฤทธิ์ของโครงการ ก็จะมาลงทะเบียนเพิ่มขึ้น สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่เริ่มแยกแยะข้อมูลของลูกหนี้นอกระบบ โดยจะเร่งพิจารณากลุ่มลูกหนี้ที่มีความเดือดร้อนมากเป็นอันดับต้น ๆ เช่น ลูกหนี้นำโฉนดที่ดินไปจำนองกับเจ้าหนี้ แล้วไม่มีที่ดินทำมาหากิน โดยจะเริ่มเห็นการปรับโครงสร้างหนี้ตั้งแต่เดือนมกราคมปีหน้าเป็นต้นไป " นายกรณ์ กล่าว
 

นายกรณ์กล่าวว่า นอกจากนี้กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเร่งศึกษาการทำธุรกิจเงินกู้นอกระบบให้เป็นธุรกิจเงินกู้ที่ถูกต้องภายใต้การกำกับของธปท.

โดยเเนวทางดำเนินการอาจจะออกใบอนุญาตให้กับเจ้าหนี้นอกระบบให้ถูกต้อง และอยากให้ทันตามแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ฉบับที่ 2 ที่จะอนุญาตให้กับธุรกิจสินเชื่อรายย่อยหรือไมโครไฟแนนซ์ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการภายในปี 2553 และมีผลในปี 2554 เพื่อให้ประชาชนระดับรากหญ้า สามารถเข้าถึงแหล่งสินเชื่อได้มากขึ้น สอดคล้องกับการดำเนินชีวิตของประชาชน และเป็นการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบด้วย ต้องยอมรับว่าตอนนี้ยังมีประชาชน 1 แสนคน-1 ล้านคน ยังมีความต้องการกู้ยืมหนี้นอกระบบอยู่
 

วันเดียวกัน นางจีรวรรณ บุญเพิ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) เปิดเผยผลสำรวจภาพรวมเศรษฐกิจและสังคมไทยก่อนก้าวสู่ปี 2553 ว่า

ของขวัญปีใหม่ที่ประชาชนต้องการจากรัฐบาลมากที่สุด คือ ขอให้แก้ปัญหาหนี้สินและเงินกู้นอกระบบ คิดเป็นสัดส่วน 38% รองลงมา ได้แก่ ความยากจน 32.3% ราคาสินค้าอุปโภค บริโภค 32.2% ผลผลิตการเกษตรราคาตกต่ำ 30.3% และราคาน้ำมันแพง 24.4%
 

ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติฯ กล่าวว่า ทั้งนี้ ผลการสำรวจความเดือดร้อนที่ประชาชนได้รับตลอดปี 2552 เป็นปัญหาหนี้สิน และเงินกู้นอกระบบ

คิดเป็นสัดส่วน 40.3% โดยจำนวนครัวเรือนที่เป็นหนี้มีสูงถึง 11.8 ล้านครัวเรือน แบ่งเป็น ที่มีหนี้ในระบบ 9.8 ล้านครัวเรือน และที่มีหนี้นอกระบบ 0.9 ล้านครัวเรือน และเป็นครัวเรือนที่มีทั้งหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบ 1.1 ล้านครัวเรือน โดยหนี้ในระบบมีมูลหนี้เฉลี่ย 127,152 บาท ส่วนใหญ่เกิดจากการซื้อบ้านและที่ดิน ขณะที่หนี้นอกระบบมีมูลหนี้เฉลี่ย 6,140 บาท ส่วนใหญ่นำมาใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคในครัวเรือน
 

นางจีรวรรณกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ครัวเรือนที่เป็นหนี้มีหนี้โดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 116,681 บาท ในปี 2550 เป็น 133,293 บาท

ในปี 2552 หรือคิดเป็นอัตราส่วนหนี้สินต่อรายได้ 6.3 เท่า สูงกว่าเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 5.6 เท่า นอกจากนี้ ประชาชนยังเดือดร้อนจากปัญหาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ คิดเป็นสัดส่วน 34.7% ปัญหาไม่มีงานทำ 22.1% ปัญหาไม่มีเงินทุนในการประกอบอาชีพ 21.3% และปัญหาเรื่องปุ๋ย ยาปราบศัตรูพืชราคาแพง 21% 
 
นางจีรวรรณ กล่าวว่า สำหรับปัญหาการว่างงานนั้น ช่วงปลายปีถือว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น ปรับตัวจาก 8.8 แสนคน เหลือ 4.1 แสนคน
โดยพบว่ามีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในสาขาขายส่ง ขายปลีก โรงแรม ภัตตาคาร ขนส่ง การศึกษา และอสังหาริมทรัพย์
 

“จะเห็นว่าปัญหาที่ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐบาลเข้ามาดูแล เป็นเรื่องเกี่ยวกับปากท้องของประชาชน การแก้ปัญหาหนี้สิน เป็นปัญหาที่รัฐบาลเห็นความสำคัญ และกำลังดำเนินการ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบเป็นเรื่องที่น่าจะมาถูกทิศทางแล้ว” ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติฯ กล่าวและว่า ปัญหาที่น่าเป็นห่วงสำหรับสังคมไทย คือ การดื่มสุราที่เพิ่มขึ้นทั้งในผู้ชายและผู้หญิง ทำให้ภาพรวมการดื่มสุราเพิ่มขึ้นจาก 29.3% ในปี 2550 เป็น 32.2% และกลายเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาอุบัติภัยบนท้องถนน และความรุนแรงในครอบครัว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์