ขึ้นบัญชีหมายจับ “ทักษิณ-พจมาน”

พล.ต.ท.วัชรพล ประสารราชกิจ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กล่าวว่า กรณีที่ศาลอนุมัติออกหมายจับกุม พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ที่ไม่มารายงานตัวต่อศาล

ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ ถ้าเป็นการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ก็เป็นหน้าที่ของอัยการสูงสุด เพราะทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน ชินวัตร อยู่ในประเทศอังกฤษ มีสนธิ-สัญญาการส่งผู้ร้ายข้ามแดน สำนักงานอัยการต้องทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังรัฐบาลประเทศอังกฤษ ผ่านทางสถานทูตไทยประจำประเทศอังกฤษ ต้องมีการพิจารณาในรายละเอียดของข้อหาคดีอะไร ผู้สื่อข่าวถามว่า สตช. สามารถประสานตำรวจอังกฤษได้หรือไม่ พล.ต.ท.วัชรพลกล่าวว่า หากได้รับการประสานงานมาที่ สตช. คิดว่าจะประสานความร่วมมือกับทางตำรวจอังกฤษ ที่เคยทำงานร่วมกันมาได้ แต่ขณะนี้ไม่ได้มีการประสานรายละเอียดเข้ามาแต่อย่างใด
 

พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รองโฆษก สตช. กล่าวว่า หลังจากที่ศาลออกหมายจับกองทะเบียนประวัติอาชญากร สตช. จะเสนอขึ้นบัญชีหมายจับ  และออกประกาศสืบจับพ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน ส่งไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแจ้งให้ สตม.เพื่อให้ทำหมายเหตุบุคคลที่มีหมายจับ เมื่อพบเห็นบุคคลทั้งสอง เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมได้ทันที

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัว พ.ต.ท. ทักษิณ กล่าวว่า คำแถลงการณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการเขียนด้วยลายมือของ พ.ต.ท.ทักษิณเอง ไม่มีการปลอมขึ้นมา

และพ.ต.ท.ทักษิณได้ส่งแถลงการณ์ดังกล่าวมาจากประเทศอังกฤษ มายังเมืองไทยในสถานที่ต่างๆ เมื่อเช้าวันที่ 11 ส.ค. จนกระทั่งสื่อมวลชนได้รับ รายละเอียดทั้งหมดอยู่ในคำแถลงการณ์หมดแล้ว  ถือว่าชัดเจนแล้ว ทาง พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้บอกให้ทีมโฆษกแถลงเพิ่มเติมใดๆอีก ผู้สื่อข่าวถามว่า  พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมานเตรียมทำเรื่องลี้ภัยหรือยัง นายพงศ์เทพตอบว่า ไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณว่าจะดำเนินการอย่างไร จะยื่นเรื่องขอลี้ภัยหรือไม่   ผู้สื่อข่าวถามว่า  ขณะนี้ศาลออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณเรียบร้อยแล้ว นายพงศ์เทพตอบว่า ยังไม่ได้ติดต่อกับ พ.ต.ท.ทักษิณเลย จึงไม่ทราบว่าจะดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไปอย่างไร เพราะตั้งแต่ เดินทางไปประเทศจีน ยังไม่เคยได้ติดต่อกับท่านเลย เมื่อถามว่า  เนื้อหาในแถลงการณ์มีการโจมตีกระบวนการยุติธรรมค่อนข้างรุนแรง  จะมีผลต่อคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณในชั้นศาลหรือไม่ นายพงศ์เทพตอบว่า ไม่มีความเห็น 

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า เพื่อสร้างความสมานฉันท์ต่อวิกฤตการณ์การเมือง ทางออกขณะนี้จะต้องออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายสงบศึก

เพราะคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณเผชิญอยู่นั้นไม่ได้ฆ่าคนตายหรือค้ายาเสพติด ที่จะยอมความกันไม่ได้ อย่างไร ก็ตาม เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะกลับมาไทยแน่ในช่วงวันที่ 5 ธ.ค.นี้ เพราะปีนี้เป็นปีมหามงคล 
นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล เลขาธิการมูลนิธิ 111 ไทย-รักไทย กล่าวว่า แถลงการณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นการเขียนมาจากใจ แบบเปิดใจ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เพราะถูกรุมล้อมหลายด้าน ถึงขั้นจะให้ลูกเมียต้องติดคุกด้วย ทำให้มีเนื้อหาที่ค่อนข้างรุนแรง แต่คงไม่มีเจตนาจะไปหมิ่นกระบวนการยุติธรรม เท่าที่ดูจากคำแถลงการณ์ เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมานจะขอลี้ภัยไปอยู่ประเทศอังกฤษแน่ โดยจะยกเรื่องการถูกกลั่นแกล้ง ทางการเมือง และความไม่ปลอดภัยในชีวิต เป็นเหตุผลหลักในการยื่นขอลี้ภัย ส่วนหากจะมีการขอตัว พ.ต.ท. ทักษิณเป็นผู้ร้ายข้ามแดนมาดำเนินคดีในเมืองไทย ก็คงต้องมาต่อสู้กันทางกฎหมายต่อไป 


นายธฤต จรุงวัฒน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะพำนักอยู่ประเทศอังกฤษในสถานะใด สามารถอยู่ได้ในหลายสถานะ ไม่จำเป็นต้อง อยู่ในสถานะผู้ลี้ภัย

เพราะบุคคลที่อาศัยในอังกฤษมีได้หลายสถานะ เช่น นักธุรกิจ นักลงทุน อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลใดๆ ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะขอลี้ภัย ในอังกฤษหรือไม่ หาก พ.ต.ท.ทักษิณยื่นเรื่องขอลี้ภัยที่ อังกฤษ ต้องตรวจสอบข้อมูลผ่านทางสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เนื่องจากกฎหมายการเข้าเมืองของอังกฤษระบุว่า ห้ามเปิดเผยสถานะของบุคคล ในการขอเข้าเมือง สำหรับการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไทย-อังกฤษ มีสนธิสัญญาอยู่แล้ว ถ้ามีการร้องขอมาจากศาลและอัยการ กระทรวงการต่างประเทศก็จะติดต่อกับสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย หรือสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงลอนดอน ส่วนการเพิกถอนหนังสือเดินทางทูตของ พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน มีระเบียบปฏิบัติอยู่ มีหลายองค์ประกอบ กระทรวงก็จะต้องนำข้อพิจารณาของศาลมาประกอบการ พิจารณา แต่ ศาลก็มีอำนาจเพิกถอนหรือระงับหนังสือเดินทางได้อยู่แล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทย วันที่ 11 ส.ค.ว่า ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวขึ้นแรงในทันทีที่เปิดตลาด

โดยเฉพาะเมื่อมีการออกแถลงการณ์ยืนยันชัดเจน ถึงการลี้ภัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรออกมา ยิ่งทำให้ตลาดหุ้นไทยทวีความร้อนแรง โดยนักลงทุนเข้ามาไล่ซื้อหุ้น ดันดัชนีปรับตัวขึ้นมาสูงสุดที่ 715.33 จุด บวก 24.63 จุด โดยนักลงทุนคาดหวังว่าการลี้ภัยของอดีตนายกฯ น่าจะช่วยให้ความขัดแย้งทางการเมืองคลี่คลายลง และช่วยหนุนให้จิตวิทยาการลงทุนดีขึ้น แต่หลังจากนั้นได้มีแรงเทขายทำกำไรออกมาเป็นระยะ กดดัชนีมาปิดตลาดที่ระดับต่ำสุดของวัน ที่ 702.93 จุด แต่ยังคงอยู่ในแดนบวกได้ โดยปรับตัวขึ้นได้ถึง 12.23 จุด ตลอดทั้งวันมีมูลค่าการซื้อขาย 23,933.06 ล้านบาท นักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิ 432.54 ล้านบาท ขณะที่นักลงทุนสถาบันในประเทศซื้อสุทธิ 1,125.61 ล้านบาท ส่วนรายย่อยขายสุทธิ 693.07 ล้านบาท  

นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์ กล่าวว่า เนื่องจากนักลงทุนมองว่า สถาน การณ์ทางการเมืองที่มีปัญหา และความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ น่าจะคลี่คลายในทางที่ดีขึ้น

ทำให้ตลาดตอบรับในทางที่ดีซึ่งเป็นผลทางจิตวิทยา ในระยะสั้น ส่วนแนวโน้มระยะยาว นอกจากปัจจัยการเมืองแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นที่มีผลต่อตลาดด้วย โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจการเงินในตลาดโลก โดยเฉพาะในสหรัฐฯ แต่อย่างไรก็ตามตลาดหุ้นไทยมีข้อดี คือราคาหุ้นที่อยู่ในระดับต่ำมากพอสมควร ทำให้นักลงทุนโดยเฉพาะนักลงทุนสถาบันมองว่า น่าจะเป็นโอกาสในการเข้ามาลงทุน

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าว

กรณีเงินฝากของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีต นายกฯ ที่ฝากอยู่ในธนาคารกรุงเทพ  จำนวน 18,156 ล้านบาท และถูกอายัดไว้ว่า เงินฝากดังกล่าวตอนนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างยังเป็นเหมือนเดิม ก่อนการตอบข้อซักถามนั้น นายชาติศิริค่อนข้างมีการครุ่นคิดค่อนข้างนานก่อนตอบคำถาม
นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวในคำถามเดียวกันว่า เงินฝากของ พ.ต.ท.ทักษิณที่อยู่ในธนาคารปัจจุบันมีอยู่เพียง 1,000,000 บาทเท่านั้น เนื่องจากมีการถอนเงินออกไปก่อนที่จะถูกอายัด ส่วนเงินที่เหลืออยู่นั้นก็ยังถูกอายัดไว้เหมือนเดิม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์