ขึ้นบัญชีดำผู้ประกอบการฮัจญ์ทำผิด


วธ.เตรียมขึ้นบัญชีดำผู้ประกอบการฮัจญ์ทำผิดกติกา แก้ปัญหาผิดซ้ำซาก


เมื่อวันที่ 6 ต.ค. นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากกรณีที่สายการบินอิหร่านแอร์ และมาฮานแอร์ ยกเลิกขนส่งผู้แสวงบุญที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ในพื้นที่ภาคใต้นั้น ขณะนี้ ทาง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กำลังหารือกับกรมการบินพลเรือน ในการจัดหาสายการบินมารองรับผู้แสวงบุญ จำนวน 2,300 คน ซึ่งอาจจะเป็นเที่ยวบินของการบินไทย หรือสายการบินพันธมิตรที่ทางการซาอุดิอาระเบียรับรอง โดยคาดว่า จะทราบผลสรุปที่แน่ชัดภายในวันที่ 7 ตุลาคมนี้

ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบกิจฮัจญ์ยังไม่ส่งคืนเงินเข้ากองทุนสำหรับผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ทำให้กรมการศาสนา (ศน.) ไม่สามารถออกยื่นขอวีซ่าให้ผู้แสวงบุญได้นั้น ศน.แจ้งว่ายังเหลืออีกเพียงบริษัทเดียวที่ยังไม่คืนเงิน จำนวน 3 ล้านบาท จากทั้งหมด 42 บริษัท ที่ยืมเงินไป จำนวน 200 ล้านบาท สำหรับปัญหาการไม่มีสัญญาเช่าที่พักของ 6 บริษัท คณะกรรมการจัดเช่าที่พักฯ อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบปัญหาดังกล่าว ณ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งจะทราบผลในเร็ว ๆ นี้

“จากปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งการจัดเที่ยวบิน และจัดที่พักของผู้ประกอบกิจการฮัจญ์หลายราย ตนได้มีการหารือกับจุฬาราชมนตรี เพื่อร่วมกันกำหนดมาตรการเข้มงวดกับผู้ประกอบการ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นเดิมในปีต่อไป โดยได้ให้ฝ่ายกฎหมายเข้ามาตรวจสอบการดำเนินการของผู้ประกอบการที่ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข เพื่อเอาผิด และดำเนินการตามกฎหมาย และขึ้นบัญชีดำไว้ ทั้งนี้ ในส่วนของการขึ้นบัญชีดำจะลงลึกไปถึงตัวบุคคล ไม่เพียงแค่ชื่อบริษัทเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าของกิจการเดิมไปเปิดบริษัทใหม่ และกลับมากระทำความผิดซ้ำอีก ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า บริษัทที่เกิดปัญหาอยู่เสมอก็เป็นบริษัทเดิม ๆ เพียง 4-5 บริษัทเท่านั้น” นายนิพิฎฐ์ กล่าว

รมว.วัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ส่วนการเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกผู้แสวงบุญ คณะอนุกรรมการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ประจำปี 2253 ได้จัดมาตรการรองรับผู้แสวงบุญที่จะเดินทางในเที่ยวแรก จำนวน 244 คน ในวันที่ 8 ต.ค. แล้ว โดยจะมีการจัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์อำนวยการยังท่าอากาศยาน ทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ สนามบินสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต กระบี่ และหาดใหญ่ โดยในเที่ยวแรกจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วยเที่ยวบินของการบินไทย ในเวลา 18.10 น. ซึ่งตนจะเข้าร่วมพิธีส่งผู้แสวงบุญ โดยมี นายอาศิส  พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี กล่าวคำอำนวยพร


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์