ขานชื่อ-โหวตวันนี้ ปูนายกฯ โกวิท วัฒนะคุมตร.


ธีระชัย"โผล่นั่งขุนคลัง วิชิตถอน-กิตติรัตน์แทน เหลิมรอง-ดูแลปราบยา "ยงยุทธ"รมว.มหาดไทย

สภาโหวตวันนี้เลือก"ปู"นั่งนายกฯ ส.ส. เพื่อไทยนัดพร้อมที่สภาเวลาเก้าโมง ให้"ป๋าเหนาะ" เป็นคนลุกขึ้นเสนอชื่อพร้อมให้โหวตแบบเปิดเผยขานชื่อทีละคน ด้านพรรคเพื่อไทยคึกคักเตรียมสถานที่รับพระบรมราชโองการ เผยเจ้าหน้าที่พิธีการตกแต่งด้วยดอก ไม้โทนสีชมพู ส่วนที่ทำเนียบรัฐบาลก็ตกแต่งสถานที่รอนายกฯหญิง สั่งเพิ่มห้องแต่งตัวเพื่ออำนวยความสะดวกให้ เปิดโผครม.ล่าสุด"โกวิท วัฒนะ"รองนายกฯความมั่นคงคุมตำรวจ ส่วน"วิชิต สุรพงษ์ชัย"ถอย ชื่อ"ธีระชัย ภูวนาถ นรานุบาล"โผล่แทน ล่าสุดลาออกจากเก้าอี้เลขา ธิการก.ล.ต.แล้ว

"ยิ่งลักษณ์"ย้ำทำโผครม.ในไทย


เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 4 ส.ค. ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณารายชื่อ ครม.ว่า ตนไม่เคยพูดว่าเสร็จไปแล้ว 90 เปอร์เซ็นต์ เพราะทั้งหมดต้องดูอย่างรอบคอบอีกครั้ง เมื่อถามว่ารายชื่อครม.จะเสร็จหลังโปรดเกล้าฯนายกฯกี่วัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า จะพยายามให้เร็วที่สุด ระหว่างนี้ต้องทำงานล่วงหน้า

เมื่อถามว่าทำไมยังมีข่าวว่ารายชื่อโผครม.ยังมีการดำเนินการที่เมืองดูไบอยู่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ไม่มี รอดูตอนเซ็นคำสั่งส่งรายชื่อโผดีหรือไม่ เมื่อถามว่าเป็นการท้าเลยใช่หรือไม่ว่าให้ดูโฉมหน้าก่อนวิจารณ์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า "ไม่ใช่ ยืนยันว่าชื่อทั้งหมดอยู่ที่ประเทศไทย ไม่ได้อยู่ที่ดูไบ และวันนี้โผยังไม่ได้สรุป 100 เปอร์เซ็นต์ ยังต้องพิจารณาให้รอบคอบก่อน ตอนนี้ยังไม่ลงตัว ทั้งหมดต้องทำตามขั้นตอน ขณะนี้ต้องรอในขั้นตอนโหวตตำแหน่งนายกฯก่อน จากนั้นผู้ที่ดำรงตำแหน่งจะไปคุยในเรื่องของ ครม.อีกครั้ง"

เมื่อถามว่าจะลบคำครหาว่ามีเครือญาติมาช่วยจัดครม.ได้อย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เดี๋ยวรอดูโผก่อนดีว่าจะออกมาเป็นอย่างไร เมื่อถาม ว่าจะมีคนเสื้อแดงนั่งอยู่ในครม.หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ยังขอไม่สรุปตอนนี้ เพราะเร็วเกินไป ช่วงนี้เรากำลังทำงานและพูดคุยเรื่องคุณสมบัติและเนื้องานอยู่ ส่วนบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศนั้นยังไม่ได้ข้อสรุป เมื่อถามว่ามีชื่อนายจุลพงษ์ โนนศรีชัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ เป็นรมว.ต่างประเทศใช่หรือไม่ ว่าที่นายกฯ ได้แต่ยิ้ม แต่ไม่ตอบคำถามดังกล่าว

เผยทุกเก้าอี้มีคำตอบให้สังคม

ผู้สื่อข่าวถามถึงตำแหน่งรัฐมนตรีทางเศรษฐ กิจและความมั่นคง มีความชัดเจนแล้วกี่ตำแหน่ง ว่าที่นายกฯ กล่าวว่า มีในใจแล้วแต่ขอจะเปิดเผยในครั้งเดียวเลย เพราะไม่อยากเปิดทีละตำแหน่ง ตอนนี้ขอให้ได้ดูทุกอย่างโดยรอบก่อนและจะชี้แจงในครั้งเดียว เพราะบางตำแหน่งมีความสัม พันธ์กัน และทุกตำแหน่งจะมีคำตอบชี้แจงให้สังคมทราบ

เมื่อถามว่าแรงกระเพื่อมที่เกิดขึ้นในขณะนี้โดยเฉพาะกลุ่มทหารเตรียม 10 ที่เคลื่อนไหวคัดค้านพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา จะเป็นแรงกดดันต่อการพิจารณาตำแหน่งรมว.กลาโหมหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เรามีเหตุผลชี้แจง ทุกอย่างเรามองที่คุณสมบัติและเนื้องาน รวมทั้งความสามารถในการดำรงตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าตำแหน่งรมว.คลัง ชัดเจนแล้วใช่หรือไม่ เพราะมีข่าวว่านายวิชิต สุรพงษ์ชัย ลาออกจากประธานคณะกรรมการบริษัทธนาคารไทยพาณิชย์แล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เป็นเรื่องของธนาคาร ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายวิชิตถอนตัวไม่ขอรับตำแหน่งรมว.คลังนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการสรุปกันเลย ขอให้สื่อมวลชนและประชาชนรอดูอีกนิด ตนจะเร่งโผครม.ให้เสร็จเรียบร้อยโดยเร็ว เมื่อถามย้ำว่าโผที่ปรากฏในหน้าสื่อตรงทั้งหมดหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า ไม่เหมือนทั้งหมด

พท.คึกคักเตรียมรับราชโองการ

ที่พรรคเพื่อไทย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยา กาศการเตรียมสถานที่สำหรับพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกฯ คึกคักตลอดทั้งวัน ช่วงเช้ามีข้าราชการจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มาดูความพร้อมของสถานที่ และหารือกับทีมงานของน.ส. ยิ่งลักษณ์ เนื่องจากวันดังกล่าวเลขาธิการสภาจะเป็นผู้อัญเชิญพระบรมราชโองการไปยังสถานที่จัดพิธีบริเวณชั้น 7 ของที่ทำการพรรค ก่อนอ่านพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกฯ แล้วอัญเชิญพระบรมราชโองการวางที่โต๊ะหมู่บูชา ขณะที่ในช่วงบ่ายเจ้าหน้าที่สำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ขนโต๊ะหมู่บูชา เก้าอี้ ธงชาติไทย และธงสัญลักษณ์ ประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมทั้งอุปกรณ์ต่างๆ ในการประกอบพิธีรับสนองพระบรมราชโองการมาจัดวางและเตรียมความพร้อมไว้ที่บริเวณชั้น 7 ด้วย

เวลา 15.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์แถลงหลังการประชุมพรรคในวาระพิเศษ ว่า การประชุมสภานัด 2 โหวตเลือกนายกฯนั้น ที่ประชุมพรรคได้รับแจ้งจากคณะกรรมการประสาน งานสภาที่มีนายวิทยา บุรณศิริ เป็นประธาน ว่าจะมอบหมายให้นายเสนาะ เทียนทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นผู้เสนอชื่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ทั้งนี้ ส.ส.พรรคทั้ง 265 คน จะเดินทางไปถึงสภาโดยพร้อมเพรียงเวลา 09.00 น. พรรคจะเสนอให้ที่ประชุมลงคะแนนเลือกนายกฯ แบบ เปิดเผยขานชื่อเป็นรายบุคคล ขอชื่นชมพรรคประชาธิปัตย์ที่มีมติไม่เสนอชื่อแข่ง ในฐานะที่กำลังจะเป็นฝ่ายค้าน ถือว่าทำหน้าที่อย่างสร้าง สรรค์แล้ว เพื่อให้การประชุมสรรหานายกฯ เป็นไปตามมติของมหาชน เป็นจุดเริ่มต้นของการ เมืองที่สร้างสรรค์และปรองดอง ยอมรับในระบอบประชาธิปไตยว่าอำนาจอื่นไม่สามารถแทรกแซงได้

พท.ลงมติรับรองยิ่งลักษณ์นายกฯ

เวลา 14.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรค เป็นประธานประชุม ส.ส. มีนายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรี อยุธยา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลชั่วคราว และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรค ร่วมชี้แจงในวาระขอ มติที่ประชุมเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกฯ และขั้นตอนการโหวตในวันที่ 5 ส.ค. โดยมีส.ส.ร่วมประชุมพร้อมเพรียง ทั้งนี้ นายยงยุทธระบุว่าในฐานะหัวหน้าพรรคขอเสนอชื่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ตามที่กรรมการบริหารพรรคมีมติ จึงนำมติดังกล่าวเสนอให้ส.ส.ยกมือรับรอง ใช้เวลาประชุม 30 นาที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายยงยุทธเสนอชื่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ส.ส.ยกมือสนับสนุนพร้อมเพรียง ถือว่าที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ จากนั้นน.ส. ยิ่งลักษณ์กล่าวขอบคุณทุกคนที่สนับสนุน ระบุพรรคได้รับเลือก 265 เสียง เป็นปรากฏการณ์ ที่ประชาชนไว้วางใจพรรคและนโยบายพรรค ยืนยันว่าจะทุ่มเทแรงกาย แรงใจ ทำหน้าที่ในตำแหน่งนายกฯให้ดีที่สุด สมกับที่ประชาชนไว้วางใจ ภารกิจอันทรงเกียรติและยิ่งใหญ่นี้จะไม่ประสบความสำเร็จ หากไม่ได้รับความร่วมมือจากสมาชิกพรรคและประชาชน

ต่อมานายวิทยาชี้แจงขั้นตอนการโหวตนายกฯ และขอให้ส.ส.เข้าร่วมประชุมพร้อมเพรียง ก่อน เปิดโอกาสให้เสนอความเห็น โดยนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขอให้ส.ส.ไปรวมตัวกันที่รัฐสภาเวลา 09.00 น. เซ็นชื่อกันให้พร้อมเพรียงเพื่อแสดงความเป็นเอกภาพ ไม่ให้เกิดปัญหาป่วนการประชุมเหมือนในอดีต นายวิทยาขอมติรับรองจากที่ประชุม

ทำเนียบคึกคักแต่งสถานที่รอ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า วันเดียวกัน สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จัดเตรียมความพร้อมเพื่อรอรับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ที่คาดว่าจะเข้ามาทำงานในทำเนียบรัฐบาลในสัปดาห์หน้า โดยให้เจ้าหน้าที่ตกแต่งสวนดำเนินการตกแต่งสวนหย่อมบริเวณด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ให้สวยงาม เพื่อรอรับนายกฯ คนที่ 28 ซึ่งเป็นนายกฯ หญิงคนแรกของประเทศไทย และเป็นคนที่ 16 ของโลก

นายภราดา เณรบำรุง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ว่า ในส่วนของทำเนียบขณะนี้ทุกอย่างพร้อมทำงาน คงไม่ต้องปรับปรุงอะไรมากมายเนื่องจากสภาพทุกอย่างนั้นมีความพร้อมทำงานอยู่แล้ว แต่ในส่วนตัวของนายกฯ ทางทำเนียบได้ประสานงานกับคณะทำงานของนายกฯ คนใหม่ว่า มีความต้องการสิ่งใดเป็นพิเศษหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มีการประสานความต้องการอะไรมาเป็นพิเศษ เนื่องจากขณะนี้นายกฯ คนปัจจุบันยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ ทั้งนี้ ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ทางเจ้าหน้าที่จะเข้ามาตรวจความพร้อมอีกครั้ง และสัปดาห์หน้าทุกอย่างจะมีความพร้อม โดยปกติแล้วเมื่อนายกฯ เข้าปฏิบัติหน้าที่ก็ต้องสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของทำเนียบด้วย ซึ่งก็ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้วด้วยเช่นกัน

เมื่อถามว่า สำหรับการเตรียมความพร้อมในการรับนายกฯใหม่เข้าทำงานที่ตึกไทยคู่ฟ้า ต้อง ดูในเรื่องฮวงจุ้ยเป็นสำคัญหรือไม่ นายภราดา กล่าวว่า ไม่มีการประสานงานอะไรในเรื่องนี้มา แต่โดยพื้นฐานภายในทำเนียบได้จัดเตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว หากนายกฯ เข้ามาปฏิบัติหน้าที่แล้วต้องการปรับปรุงสิ่งใดเพิ่มเติม หรือมีอะไรเป็นการส่วนตัวก็ค่อยมาว่ากันใหม่ ตอนนี้ตนยังไม่อยากคาดเดาอะไร

เตรียมห้องแต่งตัวนายกฯหญิง

ด้านน.ส.เรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ทางนายกฯ คนใหม่ ยังไม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาดูสถานที่ทำงานว่าจะเพิ่มเติม หรือปรับปรุงอะไร แต่โดยส่วนใหญ่อาคารสถานที่ภายในทำเนียบรัฐบาลพร้อมที่จะใช้งานอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นห้องทำงานของนายกฯ รองนายกฯ รมต.ประจำสำนักนายกฯ โดยเฉพาะห้องทำงานนายกฯ ก็พร้อมใช้งานเช่นกัน อย่างไรก็ตาม จะจัดสถานที่ทำงานให้เป็นสัดส่วน เป็นกลุ่มการทำงาน พร้อมใช้งานเช่นเดียวกับการเดินเข้าไปในโรงแรมแล้วมีทุกส่วนพร้อมใช้บริการ พร้อมใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์สำนักงาน คู่มือการทำงาน คอมพิวเตอร์

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่าจะมีการปรับ ปรุงห้องน้ำภายในห้องทำงานนายกฯ บนตึกไทย โดยทุบโถปัสสาวะชายออกเปลี่ยนเป็นใช้โถปัสสาวะหญิงอย่างเดียว น.ส.เรณู กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง อุปกรณ์ในห้องน้ำเป็นของที่ติดตั้งอยู่ภายในตึกไทยอยู่แล้วและพร้อมใช้งาน และขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อจัดเป็นห้องแต่งตัวสำหรับผู้หญิงเป็นการเฉพาะ ส่วนห้องทำงานนั้นทุกอย่างเป็นมาตรฐานอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าคิดว่าการที่มีนายกฯ เป็นผู้หญิงต้องมีการดูแลเรื่องใดเป็นพิเศษหรือไม่ น.ส. เรณู กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นข้าราชการสตรีคิดว่านายกฯ หญิงคนใหม่นี้คงจะทำงานเหมือน ข้าราชการสตรีทั่วไป คิดว่าไม่มีอะไรแตกต่าง เพียงแต่จะให้ความสำคัญและดูแลในเรื่องโทนสีของอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้ดูสวยงาม เหมาะสม อย่างในพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายกฯ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ขอให้เจ้าหน้าที่จัดดอก ไม้เป็นโทนสีชมพู ยืนยันว่าการจัดเตรียมอุปกรณ์ทำงานและสำนักงานของทำเนียบเป็นมาตรฐานสำหรับผู้นำประเทศ

"ปู"เบนเข็มทาบคนอื่นแทน"วิชิต"

วันเดียวกัน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหา ชน) ออกหนังสือชี้แจง ว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับ นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ใน 2 เรื่อง ได้แก่ ข่าวการยื่นหนังสือลาออกจากธนาคาร และข่าวการตอบรับตำแหน่งในรัฐบาลชุดใหม่นั้น ธนาคารขอเรียนชี้แจงว่า นายวิชิต ยังคงดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และไม่ได้มีการยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ตลอดจนไม่ได้ตอบรับตำแหน่งใหม่อื่นใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโผครม. ที่ออกมาก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า นายวิชิต จะนั่งเป็นรองนายกฯ ควบรมว.คลัง

เมื่อเวลา 17.10 น. ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงกรณีธนาคารไทยพาณิชย์ ออกแถลงการณ์ว่า ถือเป็นความปรารถ นาของนายวิชิต เมื่อถามว่าหากนายวิชิต ไม่ขอรับตำแหน่ง ก็จะพิจารณาคนอื่นเป็นรมว.คลัง แทนใช่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวยอมรับว่า เราก็พิจารณาคนอื่นแทน

"ยุทธศักดิ์"ปัดตอบตท. 10 รุมค้าน

เมื่อเวลา 13.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย พล.อ. ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งมีชื่อเป็นแคนดิเดตรมว.กลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวว่า เตรียมทหารรุ่น 10 บางคน คัดค้านให้ดำรงตำแหน่งรมว.กลาโหม ว่า ส่วนตัวไม่ทราบ ไม่รู้อะไรเลย เมื่อถามย้ำว่ามีการอ้างเหตุผลว่าไม่ได้ช่วยทำงานให้พรรค พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า "ผมอยู่มาตั้งแต่ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ไม่ใช่เพิ่งมาอยู่ ก็พูดกันไปเรื่อย อย่าไปเชื่อเขาสิ คุณเชื่ออย่างที่เขาพูดไหมล่ะ"

เมื่อถามว่าได้กรอกประวัติเอกสาร ให้พรรคตรวจสอบคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรีหรือยัง พล.อ. ยุทธศักดิ์ ยิ้มแต่ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นพร้อมบอกว่าให้รออีก 1 สัปดาห์จะให้สัมภาษณ์ เมื่อถามกรณีที่มีข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรต่อสายคุยกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. เพื่อเจรจาเปิดทางให้ได้รับตำแหน่ง พล.อ.ยุทธศักดิ์ ปฏิเสธจะตอบคำถาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่พล.อ.ยุทธศักดิ์ หยุดรอลิฟต์ชั้นล่างของพรรค เพื่อเตรียมร่วมประชุม พล.ท.มะ โพธิ์งาม อดีตส.ส.กาญจบุรี พรรคพลังประชาชน และเพื่อนเตรียมทหาร 10 ของพ.ต.ท.ทักษิณ เดินมารอขึ้นลิฟต์พอดี สื่อมวลชนแซวพล.อ.ยุทธศักดิ์ ว่าจะทำความเข้าใจกับตท.10 ตอนนี้เลยหรือไม่ เพราะมาอยู่ข้างหลังแล้ว ทั้งคู่หัวเราะเสียงดังลั่นแต่ไม่ได้พูดคุยกัน แต่อย่างใด เมื่อลิฟต์มาถึงพบว่ามีพล.อ.วัฒนา สรรพานิช ซึ่งเป็นคนที่สมาชิก ตท.10 บางรายเสนอชื่อให้เป็นรมว.กลาโหม อยู่ในลิฟต์ ก่อนที่ทั้งหมดจะขึ้นลิฟต์ไปพร้อมกัน

"ปวีณา-สุดารัตน์"โผล่พท.

ก่อนหน้านี้ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาเพื่อเด็กและสตรี เดินทางเข้ามาที่พรรค และกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เชิญมาพูดคุย ให้ข้อมูลเรื่องเด็กและสตรี ไม่ได้มอบหมายอะไรเป็นพิเศษ คงเพราะเห็นว่าตนทำงานด้านนี้มาตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย ตนก็ยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับทุกฝ่าย ถ้าพรรคอื่นขอข้อมูลก็จะไปเช่นกัน ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ

ขณะที่ นางปวีณา พร้อมคณะรอลิฟต์ เมื่อลิฟต์เปิดออก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ซึ่งอยู่ในลิฟต์ มีสีหน้าตกใจที่เห็นผู้สื่อข่าวยืนรอหน้าลิฟต์ เนื่องจากที่ผ่านมาคุณหญิงสุดารัตน์ พยายามหลบเลี่ยงไม่ต้องการให้เป็นข่าว

"จตุพร"ซัด"ประยุทธ์"ชี้นิ้วไม่ได้

เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. ได้เข้ารายงานตัว ส.ส.ใหม่ต่อสำนัก งานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยมีแกนนำคนเสื้อแดงและส.ส.พรรคเพื่อไทยจำนวนมากร่วมให้กำลังใจ โดยนายจตุพร รายงานตัวในฐานะ ส.ส.ลำดับที่ 499 โดยมีนายอับดุลการิม เด็งระกีนา ส.ส.ยะลา พรรคประชาธิปัตย์ มาราย งานตัวเป็นลำดับที่ 500 ซึ่งครบจำนวนส.ส. ต่อการเปิดประชุมสภาเพื่อเลือกนายกฯ ในวันที่ 5 ส.ค.นี้

นายจตุพร ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ต่อสายคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. เรื่องผู้ดำรงตำแหน่งรมว.กลาโหมว่า ไม่ทราบ แต่การคัดเลือกรมว.กลาโหม ควรเป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทย ในฐานะพรรคที่ได้รับเสียงข้างมากในรัฐบาล ไม่ใช่พล.อ.ประยุทธ์ จะมาตัดสินใจ ซึ่งผู้มาทำหน้าที่ควรเป็นสมาชิก ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย เช่น พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็มีความเหมาะสมดี

ขวัญชัยมั่นใจ"เต้น"นั่งรมต.แดง

วันเดียวกัน นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำกลุ่มคนรักอุดร กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพ็ชร์ อดีตภรรยา พ.ต.ท. ทักษิณ ไม่ต้องการให้กลุ่มคนเสื้อแดงเข้ามารับตำแหน่งใน ครม.เพื่อสร้างภาพของการปรองดอง ว่า เท่าที่ตนได้พูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ตนรู้สึกว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ให้ความสำคัญกับคนเสื้อแดงมาก เห็นความสำคัญของพวกเราที่ได้ต่อสู้กันมา คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องให้กลุ่มคนเสื้อแดงได้เป็นรัฐมนตรีอย่างแน่นอน ทั้งนี้ จากการเดินทางไปต่างประเทศเพื่อเยี่ยมเยียน พ.ต.ท.ทักษิณในช่วงหลังการเลือกตั้งที่ผ่านมา ได้หารือหลาย เรื่อง แม้พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่ได้พูดชัดว่าจะมอบตำแหน่งรัฐมนตรีให้คนเสื้อแดงหรือไม่ หรือมอบให้กี่ตำแหน่ง แต่คำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำให้ตนเข้าใจได้ทันทีว่าแกนนำคนเสื้อแดงสม ควรต้องได้เป็นรัฐมนตรี และในวันที่นายจตุพรในฐานะแกนนำคนเสื้อแดง ได้รับการประกันตัวออกจากมาเรือนจำพิเศษฯ ก็ได้พูดจากับแกนนำคนเสื้อแดง และสื่อสารไปยัง ส.ส.เพื่อไทยชัดเจนว่า ส.ส.กลุ่มที่พยายามขัดขวางไม่ให้แกนนำคนเสื้อแดงรับตำแหน่งรัฐมนตรี โดยอ้างว่าแกนนำคนเสื้อแดงมีแผลนั้นจะต้องไปคิดใหม่

"ตู่พูดชัดเจนว่า ส.ส.ที่บอกว่าพวกเรามีแผล แน่นอนอยู่แล้วก็พวกเรามันนักรบก็ต้องมีแผลกันบ้าง ไม่ใช่พวกนั่งเฉยๆ เป็นนักรบห้องแอร์จะได้ไม่มีแผลอะไรเลย แล้วอย่างนี้จะไม่ให้เป็นรัฐมนตรีหรือ" นายขวัญชัย กล่าว

เมื่อถามว่าหากพ.ต.ท.ทักษิณ จะให้คนเสื้อแดงเป็นรัฐมนตรี ควรจะเป็นใคร นายขวัญชัย กล่าวว่า "ไอ้เต้น (ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ) แน่นอน"

นพดลยันพจมานไม่ยุ่งโผครม.

ที่พรรคเพื่อไทย นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงข่าวนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายบุญธรรมของคุณหญิงพจมาน นำโผครม.ไปให้พ.ต.ท.ทักษิณพิจารณาที่เมืองดูไบ โดยคุณหญิงพจมานไม่ต้องการให้แกนนำคนเสื้อแดงรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่า ไม่เป็นความจริง ขณะนี้นายบรรณพจน์ยังอยู่ในไทย ไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศ พ.ต.ท.ทักษิณก็ไม่ได้อยู่ที่เมืองดูไบ แต่ยังพำนักในทวีปยุโรป ขณะที่คุณหญิงพจมานก็ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับการจัดโผใดๆ ไม่ควรนำคุณหญิงพจมานเข้าไปเกี่ยว ข้องกับการเมือง เชื่อว่าหลังโปรดเกล้าฯ นายกฯ น.ส.ยิ่งลักษณ์คงพูดคุยกับนายยงยุทธถึงความชัดเจนของครม.ชุดใหม่

"น.ส.ยิ่งลักษณ์และนายยงยุทธคงพิจารณาบุคคลที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งในครม. อาจทาบทามบุคลภายนอกเข้ามารับตำแหน่งในด้านเศรษฐกิจ" นายนพดลกล่าว

ผบ.ทบ.พร้อมคุยยิ่งลักษณ์แล้ว

ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์ถึงพ.ต.ท. ทักษิณต่อสายพูดคุยกับตนถึงตำแหน่งรมว. กลาโหมว่า ตนไม่มีการติดต่อ ไม่พูดคุยกับใคร เรียนตั้งแต่ต้นแล้วว่าเรื่องนี้จะถามหารือหรือไม่ก็ได้ แต่ถ้าถามถือเป็นการให้เกียรติกองทัพ แต่ต้องเป็นการถามโดยตรงกับตน หรือติดต่อกับตนไม่ได้ถามผ่านคนอื่น เรื่องบางเรื่องมีเหตุผลว่าเป็นอย่างนี้เพราะอะไร ทำไมต้องเป็น บางเรื่องเป็นเรื่องที่สำคัญต่อประเทศชาติ ขอย้ำว่ายังไม่ได้พูดคุยกัน ที่กล่าวอ้างว่าติดต่อกับพ.ต.ท.ทักษิณผ่านโปรแกรมสไกป์นั้น ตนไม่เคยสไกป์กับใคร ไม่เคยสั่งให้ใครไปสไกป์ด้วย ขณะนี้ยืนยันว่า ไม่มี

เมื่อถามว่าหากพูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณจะเสนอใครเป็นรมว.กลาโหม พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่น่าจะใช่คนที่คุยด้วย คนที่จะคุยควรเป็นคนที่มีสิทธิ์ มีเสียง มีอำนาจจัดตั้งรัฐบาล คือ ว่าที่นายกฯใหม่ ส่วนการพูดคุยกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ตนพร้อมอยู่แล้ว เมื่อการเลือกตั้งเรียบร้อย มีการประกาศรับรองจาก กกต. พร้อมจัดตั้งรัฐบาลแล้ว ตนพร้อมคุยเสมอ กองทัพบกยินดีต้อนรับ เราพร้อมเปิดห้องรับรองทุกคน

ต่อข้อถามเกรงหรือไม่ว่าหากพูดคุยแล้วจะมีการต่อรองกับกองทัพ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่หรอก แต่อยากให้พูดถึงหลักการ กองทัพไม่อยู่ในฐานะที่ต่อรอง แต่อยู่ในฐานะข้าราชการประจำหน่วยหนึ่ง พร้อมปฏิบัติตามหน้าที่ตามคำสั่งฝ่ายบริหาร แต่ถ้าถามกองทัพหรือให้เกียรติกองทัพว่าควรจะเป็นอย่างไร ตนก็สามารถตอบได้ว่า สถานการณ์วันนี้ควรมีคนที่บุคลิกปรองดอง ไม่ใช่ปรองดองแบบทั่วไป แต่ต้องสร้างบรรยา กาศที่ดีต่อกันในทุกเรื่อง ทุกฝ่าย ทั้งระดับบนและล่าง รวมถึงทุกเหล่าทัพ รมว.กลาโหมต้องเป็นพวกมือประสานในการทำหน้าที่ เป็นผู้บังคับ บัญชาที่มีความโปร่งใส มีประสิทธิภาพ เป็นธรรม และมีเกียรติยศ

ต้องให้นายกฯหญิงทำงานดูก่อน

เมื่อถามว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว. กลาโหม และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผบ.ทบ. ยังเป็นตัวเลือกที่จะเสนอหรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์กล่าวว่า ความจริงพวกพี่ๆ ไม่อยากเป็น แต่ถ้าเป็นความจำเป็นก็ไม่รู้ ก็แล้วแต่ แต่ไม่ใช่ว่าใครอยากเป็นก็เป็นได้ ขึ้นอยู่กับเขาจะตั้งหรือไม่ ต้องถามคนตั้ง ทั้งนี้ ไม่เพียง 2 ชื่อที่เอ่ยมา ทุกชื่อมีสิทธิ์ทั้งนั้น เพราะมีคุณสมบัติด้านงานความมั่นคงที่ประเทศต้องการ คือ สมาร์ต มีความรู้ มีประสบการณ์ และทันต่อสถานการณ์การเปลี่ยน แปลง ตนอยากได้ผู้บังคับบัญชาที่รอบรู้ มีวิสัยทัศน์กว้างไกล

ต่อข้อถามหากตำแหน่งรมว.กลาโหมที่กอง ทัพต้องการ ต้องแลกกับการให้พ.ต.ท.ทักษิณเข้าประเทศ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่เอ่ยชื่อได้มั้ย เรื่องของท่านเป็นกติกาบ้านเมืองที่ต้องว่ากันไป จะกลับหรือไม่อย่างไร ไม่ใช่เรื่องของตน อีกทั้งไม่ใช่การต่อรอง แต่เป็นการถามความคิดเห็นว่ากองทัพบกต้องการอย่างไร แต่ความต้องการของตนจะได้หรือไม่ เป็นคนละเรื่อง แต่ตนก็ต้องทำงานอยู่แล้ว เมื่อถามถึงข่าวพล.อ.ยุทธศักดิ์เป็นรมว.กลาโหม พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า มีสิทธิ์ได้เป็นกันทุกคน แต่เขาจะตั้งหรือไม่ เป็นอีกเรื่อง ส่วนนายกฯหญิงจะบริหารประเทศได้หรือไม่นั้น วันนี้หลายประเทศในโลกมีผู้หญิงเป็นผู้นำ คนไทยก็เก่ง ต้องให้ทำดู

ปธ.สภา-2 รองเริ่มงานแล้ว

เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมนายเจริญ จรรย์โกมล นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภา คณะข้าราชการระดับสูง ร่วมทำพิธีสักการะพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวาธิราช พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง ภายในบริเวณรัฐสภา โดยก่อนหน้านี้ นายสมศักดิ์พร้อมคณะ เดินทางไปไหว้พระแก้วมรกต ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระสยามเทวาธิราช ที่ประดิษฐานอยู่ภายในพระ บรมมหาราชวัง และศาลหลักเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคล ภายหลังได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งแล้ว

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงกรณีดูแลรักษาความปลอดภัยในบริเวณอาคารรัฐสภาว่ากำชับเจ้าหน้าที่รปภ.ให้ทำหน้าที่เข้มข้นมากขึ้น ซึ่งคงไม่เพิ่มกำลัง รปภ. แต่จะเน้นการวางมาตรการดูแลระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งการควบคุมบรรยา กาศในสภาก็เช่นกัน ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การประชุมสภาเรียบร้อย เนื่องจากห่วงความรู้สึกของประชาชนที่เคร่ง เครียดกับการเมืองช่วงที่ผ่านมามากแล้ว ตนจึงตั้งใจจะทำสถาบันนิติบัญญัติ ในฐานะ 1 ใน 3 อำนาจสูงสุดของประเทศ เกิดความศักดิ์สิทธิ์ตามที่ประชาชนคาดหวัง

มอบให้เจริญดูการจัดสรรกมธ.

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การจัดสรรคณะกรรมา ธิการสามัญ วุฒิสภานั้น ได้มอบให้นายเจริญ เป็นผู้ดูแล โดยในเรื่องสัดส่วนคณะกรรมาธิการแต่ละชุด รวมถึงการสรรหาประธานคณะกรรมา ธิการ จะต้องมีการประชุมกันก่อน คงแบ่งตามสัดส่วนตัวเลข ส.ส.ในแต่ละพรรค เพื่อกระจายงานบริหาร

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนที่กกต. จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความคุณสมบัติการเป็นส.ส. ของนายจตุพร นั้น กกต.สามารถเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาได้ แต่ต้องพิจารณาตามขั้นตอน ซึ่งยังไม่มีการกำหนดเวลาดำเนินการจนกว่ากกต.จะส่งเรื่อง คงไม่มีการยื้อเวลาไว้อย่างแน่นอน

"ชัย"จองปธ.กมธ.กิจการสภา

เมื่อเวลา 15.20 น. ที่พรรคภูมิใจไทย นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรค กล่าวภายหลังการประชุมส.ส. และ กก.บห. ว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์กรณีโหวตเลือกนายกฯ โดยหากพรรคเพื่อไทยมีการเสนอชื่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกฯ และพรรคประชาธิปัตย์ไม่เสนอชื่อบุคคลใดชิงตำแหน่ง ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยจะงดออกเสียง รวมถึง ส.ส.กลุ่มมัชฌิมาของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่จะไม่โหวตสวนมติพรรคอย่างแน่นอน ยืนยันว่าจะไม่มีกรณีงูเห่าในพรรค

รายงานข่าวจากที่ประชุมพรรคภูมิใจไทย เผยว่า ในที่ประชุมพรรค มีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค และส.ส.บัญชีรายชื่อ นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา และส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นประธานในที่ประชุม มี ส.ส.เข้าร่วมประชุมไม่มาก แกนนำพรรค อย่าง นายเนวิน ชิดชอบ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ไม่ได้เดินทางเข้าร่วมประชุม ที่ประชุมมีการคุยกันถึงการโหวตเลือกนายกฯ เป็นเรื่องหลัก

นายชัย กล่าวกับส.ส.ว่า ขอให้ส.ส. ทุกคนทำงานการเมืองในฐานะฝ่ายค้านให้เป็นอย่างสร้างสรรค์ แม้วันนี้พวกเราจะไม่มีกระทรวงให้นั่ง แต่เราก็จะต้องทำงานเพื่อประชาชนต่อไป ขอให้ส.ส. ทุกคนเลือกกรรมาธิการที่จะนั่ง และขอให้เป็นกรรมาธิการที่แต่ละคนมีความถนัด เพื่อจะสั่งงานให้เกิดประโยชน์ได้ ส่วนตนจะขอนั่งในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการรัฐสภา เพื่อจะสานต่อการสร้างรัฐสภาใหม่ให้เสร็จสิ้น

มาร์คปัดวิจารณ์โผครม.ปู

เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงนายกรัฐมนตรีคนใหม่ว่า ตนอยากให้เดินหน้าประเทศไทย เร่งแก้ปัญหาประชาชนที่มีอยู่ และนำกระบวนการทางการเมืองกลับเข้าสู่ความเป็นปกติ เพื่อให้ทุกฝ่ายมั่นใจในกระบวนการรัฐสภา และจะช่วยให้รัฐบาลทำงานได้ราบรื่นด้วย

เมื่อถามว่าคิดว่าจะให้เวลารัฐบาลใหม่ทำงานกี่เดือน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ถ้าทำดีให้ตลอด ถ้าทำไม่ดีวันเดียวก็ให้ไม่ได้ เป็นหลักง่ายๆ เพราะไม่มีกติกาที่จะบอกว่าอนุญาตให้ทำผิดได้ใน 2-6 เดือนแรก ขณะเดียวกันไม่มีกติกาที่บอกว่าเมื่อ 6 เดือนแล้วจะต้องไปคัดค้าน ไม่มี ทุกอย่างอยู่ที่สาระของศีลธรรม"

ส่วนที่มีข่าวว่าการจัดโผครม.ใหม่ขึ้นอยู่กับคนที่อยู่ต่างประเทศ ไม่ได้อยู่ที่น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าใครจัดที่ไหนอย่างไร แต่คนที่รับผิดชอบคือนายกฯ เมื่อถามว่ากระแสข่าวระบุคนจัดโผคือคนในตระกูลชินวัตร ไม่ใช่กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องถามพรรคเพื่อไทย แต่คนรับผิดชอบคือนายกฯ เมื่อถามว่าไม่ว่าหน้าตาครม.จะเป็นอย่างไรแต่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชักใยอยู่เบื้องหลังจะมีประโยชน์อะไรหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คิดว่ารอดูตัวคณะรัฐมนตรี และรอดูการทำงานดีกว่า

เมื่อถามว่ามีข่าวว่านายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหารธนาคารไทยพาณิชย์ อาจถอนตัวจากการเข้ามาคุมเศรษฐกิจ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่อยากให้ความเห็นใดๆ เพราะไม่ทราบข้อเท็จจริง เป็นกระบวนการภายในของเขา เพียงแต่นายกฯต้องรับผิดชอบ ประชาชนก็คาดหวังว่าอยากได้คนที่มาทำงาน มีความสามารถ มีความสุจริต ซึ่งเดี๋ยวเราก็ทราบและจะได้ให้ความเห็นต่อไป

ค้านกู้เงินลุยทำเมกะโปรเจ็กต์

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากพ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศในช่วงมีรัฐบาลใหม่จะเป็นอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะกลับมาอย่างไร ยังไม่มีใครทราบ และตนคงไม่พูดอะไรล่วงหน้าเพราะรัฐ บาลใหม่ยังไม่ได้ตั้งเลย เมื่อถามว่าหากครม.ดีจะทำให้พ.ต.ท.ทักษิณ กลับเร็วขึ้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ได้แต่ยิ้ม

นายกฯ กล่าวว่า มีการรายงานตัวเลขหลักที่เป็นฐานะของประเทศ อาทิ เงินสำรอง 1.8 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่ง 2 ปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นมา 70,000 ล้านบาท เป็นฐานะที่มั่นคงมาก จัดเก็บรายได้ขณะนี้เกินเป้าไปแล้ว 200,000 ล้านบาท เฉพาะปีนี้ เงินคงคลังขณะนี้ 300,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับ 2 ปีที่แล้วอยู่ที่ 50,000 ล้านบาท ฉะนั้นถ้าดูตัวนี้ประกอบกับหนี้สาธารณะและอื่นๆ จะทำให้รัฐบาลใหม่มีเครื่องมือทำงานได้เต็มที่

ส่วนที่มีข่าวพรรคเพื่อไทยเตรียมกู้เงิน 800,000 ล้านบาทเพื่อลงทุนเมกะโปรเจ็กต์กระตุ้นเศรษฐกิจ นายกฯ กล่าวว่า ส่วนหนึ่ง เป็นเรื่องสถานะที่ไทยยังมีความพร้อม ความยืดหยุ่นพอสมควร อีกส่วนเป็นการตัดสินใจด้านนโยบาย ต้องว่ากันอีกครั้งเนื่องจากขณะนี้รัฐบาลใหม่ยังไม่แถลงนโยบาย แต่ถ้าเป็นแนวคิดต้องเร่งกู้เงินมากระตุ้นเศรษฐกิจ ตนไม่เห็นด้วยเพราะไม่จำเป็น แต่การลงทุน การดูแลเสถียร ภาพและการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชา ชนเป็นสิ่งจำเป็น และความจำเป็นในการกู้เงินมากๆ ตอนนี้ไม่น่าจะสอดคล้องกับความเป็นจริง

ปชป.วุ่น-องอาจท้าชิงรองหน.

รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งถึงความเคลื่อนไหวในการคัดเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ว่า หลังหลายฝ่ายทยอยเปิดตัวลงสมัครเข้าชิงรองหัวหน้าพรรคในแต่ละภาคไปแล้ว เ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์