ขาด 9 สส. – สภาล่ม ฝ่ายค้านป่วนสำเร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 ม.ค.) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฏรระหว่างที่มีการพิจารณาวาระรับทราบผลการดำเนินการของศาลปกครองประจำปี 2550

โดยระหว่างที่รับฟังรายงาน นาย ประเสริฐ ชัยกิจเด่นนภาลัย ส.ส.สมุทรปราการ  พรรคเพื่อไทย ได้เสนอให้นับองค์ประชุม โดยกล่าวว่ารัฐบาลควรให้ความสนใจในเรื่องนี้ หลังจากนั้นนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ส.ส. ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ และนาย วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส. พิษณุโลก  พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นประท้วงนายประเสริฐ ให้ถอนคำพูด โดยหลังจากนั้นนายประเสริฐได้กล่าวถอนคำพูด แต่ยืนต้องนับองค์ประชุม
          

ทำให้หลังจากนั้นน.ส. รังสิมา รอดรัศมี ส.ส. สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นเสนอให้นับองค์ประชุม เพื่อที่จะให้แต่ละพรรคลงโทษ ส.ส. ที่โดดร่ม


โดยใช้เวลาในการนับองค์ประชุมกว่าครึ่งชั่วโมง ปรากฏว่ามีสมาชิกเพียง 219 คนขาดไป 9 คน ซึ่งจะต้องครบองค์ 228 คน ทำให้ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานในที่ประชุมสั่งให้ยกเลิกการประชุม เนื่องจากสภาล่ม
นายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะวิปรัฐบาล กล่าวว่า ต้องโทษพรรคร่วมรัฐบาลที่ขาดประชุมจำนวนมาก ไม่ใช่ความผิดของพรรคเพื่อไทย เพียงแต่ไม่ควรเอาความแค้นส่วนตัวมาเล่นเป็นเกมการเมืองจนทำให้บ้านเมืองเดินหน้าไปไม่ได้ โดยมีส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลเข้าร่วมประชุมแยกเป็นพรรคกิจสังคม 3 คนจากที่มีอยู่ 5 คน พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา 8 คน พรรคเพื่อแผ่นดิน 10 คนจาก 24 พรรคชาติไทยพัฒนา 13 คนจาก 24 คน พรรคภูมิใจไทย 20 คนจาก 32 คน พรรคประชาธิปัตย์ 163 คนจากที่มีส.ส. 173 คน ส่วนพรรคเพื่อไทยลงคะแนนให้ 2 เสียงจากนายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน และพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาฯ 


ด้าน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว ว่า รัฐบาลในระบอบรัฐสภา คนที่จะเป็นรัฐบาลได้ต้องมีเสียงข้างมาก


เพราะฉะนั้นเป็นหน้าที่รัฐบาลต้องเอาองค์ประชุมมาให้ครบ คือหน้าที่ประชุมสภาเป็นหน้าที่ของทุกคน แต่ว่าในการรับผิดชอบที่ต้องเอาเสียงข้างมากมาสภาเป็นของรัฐบาล ต้องเข้าใจว่าฝ่ายค้านจะนับไปเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้ครบองค์ประชุม ดังนั้นเราก็ต้องระมัดระวัง ทุกคนต้องรับผิดชอบ

 

ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า การที่ฝ่ายค้านเสนอนับองค์ประชุมบ่อยครั้ง ส่งผลให้การทำงานล่าช้า  แต่ถือเป็นสิทธิ์ที่ฝ่ายค้านทำได้

การที่ฝ่ายค้านประกาศชัดเจนว่าไม่ต้องการให้รัฐบาลทำงานได้ เมื่อรัฐบาลรู้ว่าฝ่ายค้านประกาศเช่นนั้น ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อม ด้วยการระมัดระวัง โดยการเสนอนับองค์ประชุมบ่อยครั้งใครเป็นรัฐบาลก็ต้องเจอ ซึ่งคนที่ขาดประชุมก็ควรรับผิดชอบ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์