ขออภัยผู้ที่เรียนจบสูง บวรศักดิ์ ย้ำ สื่อทำคลาดเคลื่อน

ขออภัยผู้ที่เรียนจบสูง บวรศักดิ์ ย้ำ สื่อทำคลาดเคลื่อน

"บวรศักดิ์" แจงสื่อหลังพาดหัวคลาดเคลื่อน ถูกนักการเมืองนำไปขยายต่อ วอนสื่อนำเสนอด้วยความเป็นธรรม ดูแลกันเอง ไม่ทำข่าวก็อบปี้ส่งต่อกัน


เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 7 เมษายน ที่รัฐสภา นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ  

แถลงว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ 3 เมษายน ทางกมธ.ยกร่างฯ ได้จัดโครงการเวทีสัมมนา การเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งจัดโดยกมธ.ยกร่างฯ และอนุกมธ.การมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้าและสภาพัฒนาการเมือง ที่โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ จ.เชียงใหม่ ที่ผ่านมานั้น ได้มีประเด็นเกี่ยวกับตน และกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลายในโซเชียลเน็ตเวิร์กหรือสังคมสื่อออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ กระทู้ในเว็บไซต์พันทิปดอทคอม และโปรแกรมไลน์ ซึ่งหนังสือพิมพ์ไทยรัฐออนไลน์ ฉบับพิมพ์ 4 เมษายนและหนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์ วันที่ 4 เมษายน พาดหัวข่าวว่า "บวรศักดิ์" รับฟัง "บิ๊กตู่" ติง รธน. ชง "ส.ส. ไม่จบ ป.ตรี" ชี้เรียนสูงชั่วมาก นั้น เป็นการเขียนข่าว และนำเสนอข่าวที่ผิดพลาด บิดเบือนข้อมูลความเป็นจริงต่อเรื่องดังกล่าว

นายบวรศักดิ์ กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นไปในทางถูกต้องและไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด ตนจึงได้ให้เจ้าหน้าที่ถอดเทปเสียงของข้อความดังกล่าว มีเนื้อหา ดังนี้ 

“ปี สี่ศูนย์ เนี้ย! กรรมาธิการยกร่างฯ เห็นว่า ส.ส. ไม่ควรจบปริญญาตรี เพราะถ้า ส.ส. ต้องจบปริญญาตรีเนี่ย! อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) เป็นไม่ได้ ส.ส. ในประเทศไทย ทั้งๆ ที่แกคิดสูตรปรมณู วินสตัน เชอร์ชิล (Sir Winston Leonard Spencer-Churchill) นายกประเทศอังกฤษไม่จบปริญญาตรีนะ! แต่พอไปฟังเสียงประชาชนทั้งประเทศ 75 เปอร์เซ็นต์ บอกว่า ต้องจบปริญญาตรี เราก็ต้องยอม ร่างฯนี้ไม่ได้เขียนให้ ส.ส. จบปริญญาตรีนะ!
“เพราะตรี โท หรือไม่ตรี ไม่โท ไม่สำคัญ ความดีต่างหากที่สำคัญ คนยิ่งจบสูงและถ้ามันจะเป็นคนเลวมันยิ่งชั่วมาก” เพราะฉะนั้น อย่าไปหลงอีกนะว่า ต้องจบปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก ไม่จำเป็นครับ! แต่ถ้าท่านอยากให้จบปริญญาเอก ก็บอกมา ถ้าประชาชนบอกว่า ส.ส. ต้องจบปริญญาตรีมากๆ 80 เปอร์เซ็นต์ เราก็ต้องเขียน เขียนเสร็จฝรั่งก็จะต้องลงมือด่า รัฐธรรมนูญ ฉบับนี้ ว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับพิสดาร ตัดสิทธิประชาชน"

นายบวรศักดิ์ กล่าวต่อว่า หากผู้สื่อข่าวฟังสิ่งที่พูดด้วยความเป็นธรรมก็จะเข้าใจ และที่ต้องขอความกรุณา 

เพราะมีการเอาประโยคดังกล่าวไปลงตามสื่อต่างๆจนเกิดผลกระทบที่รุนแรง นักการเมืองเอาไปขยายต่อ ตนจึงขอความกรุณาผู้สื่อข่าวฉบับต่างๆที่เอาไปพาดหัว กรุณาพาดหัวให้ตัวเท่ากัน ตนขอความเป็นธรรมด้วย และขอความกรุณาว่าวันนี้แม้ผู้สื่อข่าวต้องการความรวดเร็วของข่าวจนบางครั้งก็ไปก็อปปี้กัน แต่ก็ไม่เป็นไรให้อภัยได้ อาจจะเป็นเวรกรรมในชาติปางก่อนของตน ทำให้ต้องถูกเล่นงานทางสื่อแบบนี้อยู่เรื่อยๆ ก็ขอได้โปรดช่วยแก้ข่าวให้ด้วย เสียหายไปแล้วไม่เป็นไร 

เมื่อถามว่า จะดำเนินการอะไรผ่านสมาคมวิชาชีพหรือไม่ นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า 

ตนเขียนรัฐธรรมนูญให้สื่อด้วยความศรัทธา ว่าสื่อเป็นสื่อระหว่างต้นข่าวกับประชาชนผู้รับ ซึ่งสมควรได้รับสื่อที่ถูกต้อง ทันการณ์ หลากหลาย แต่วันนี้อาจจะมีความไม่ถูกต้อง ไม่หลากหลาย ก็อยากจะฝากองค์การวิชาชีพสื่อให้สื่อดูแลกันเองด้วย ตนไม่ใช่คนแรกและคนสุดท้ายที่ได้รับความเสียหายจากสื่อ ทั้งที่ผ่านมาตนระมัดระวังเรื่องคำพูดอยู่แล้ว เห็นได้จากการที่ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อรายวัน อย่างกรณีที่เกิดขึ้นล่าสุดถ้าอ้างอิงให้หมด นักการเมืองที่ไม่เห็นด้วยกับตนก็เอาไปขยายต่อไม่ได้ แต่วันนี้เอาไปขยายต่อกันอย่างมหาศาล

“ผมต้องขออภัยผู้ที่เรียนจบสูงด้วย ผมไม่ได้ว่าท่าน แต่เขาเอาไปว่าท่านแทนผมแล้ว ก็ขออภัยแทนท่านด้วย เขาก็น่าจะคิดได้ว่าผมจบปริญญาเอกหากออกมาด่าตัวเองเฉยๆ โดยไม่มีอะไรทำคงจะกินยาผิด ผมเรียกร้องอย่างไม่มีเงื่อนไข ผิดครั้งแรกไม่เป็นไรถือว่าเป็นครู ผิดครั้งที่สองต้องคิดกัน แต่ถ้าครั้งที่สามก็ไม่แน่ เพราะแสดงให้เห็นเจตนา สื่ออื่นๆผมไม่ติดใจ แต่สื่อบางฉบับขอเรียนว่าอย่าให้ผิดซ้ำเป็นครั้งที่สาม” นายบวรศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่ร่างรัฐธรรมนูญร่างสุดท้ายกำลังถูกโจมตี

 นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า ให้ไปถามชาวบ้านที่รู้แล้วว่าเนื้อหาเป็นอย่างไรเขาก็จะตอบอีกแบบ แต่ถ้าไปถามนักการเมือง นักการเมืองหลายคนมาพูดส่วนตัวกับตนว่าเห็นด้วย เพราะพรรคเขาได้ประโยชน์ แต่นักการเมืองที่ไม่เห็นด้วยส่วนใหญ่ก็เข้าใจ ตนมารับตำแหน่งนี้ก็รู้ว่าไม่มีทางได้ดอกไม้ ส่วนใหญ่จะได้ก้อนหิน ที่พูดแบบนี้ไม่ได้น้อยใจแต่เป็นสัจธรรม มีลาภเสื่อมลาภมียศเสื่อมยศ จะไปเดือดเนื้อร้อนใจทำไม แต่เมื่อมีการบิดเบือนแบบนี้ก็ต้องขอความเป็นธรรม ทั้งนี้ ตนไม่กังวลต่อกระบวนการร่าวรัฐธรรมนูญ ขอแค่ได้อธิบายร่างรัฐธรรมนูญนี้ให้ประชาชนได้เข้าใจก่อน ตนจึงไม่เคยกลัวประชามติ   

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์