ขอบคุณคลังดันกองทุนการออม กรณ์วอนคสช.เร่งเดินเครื่อง

ขอบคุณคลังดันกองทุนการออม กรณ์วอนคสช.เร่งเดินเครื่อง

16 มิ.ย.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊คส่วนตัว Korn Chatikavanij 

ถึงกรณีที่ทางกระทรวงการคลังมีแนวคิดที่จะผลักดันโครงการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เสนอต่อทาง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดย นายกรณ์ โพสต์ข้อความว่า "ขอขอบคุณกระทรวงคลังที่ไม่ลืมประชาชน วันก่อนผมได้โทรไปถามผู้ใหญ่ที่กระทรวงคลังว่า ทำไมเรื่อง กอช.ถึงเงียบไป ท่านได้ตอบกลับมาว่ากำลังเตรียมนำเสนอผู้มีอำนาจอยู่ และวันนี้ปรากฏข่าวแล้วว่ากระทรวงการคลังนำเสนอเรื่องนี้ เพื่อให้ คสช.สั่งดำเนินการ

ทั้งนี้ กอช.เป็นกองทุนที่มีไว้เพื่อคนไทยที่ทำงานอิสระ และไม่เป็นสมาชิกกองทุนประกันสังคม ไม่มีบำเหน็จบำนาญ ไม่มีหลักประกันในชีวิต กอช.เป็นการใช้เงินงบประมาณไม่มากและคุ้มค่า เป็นประโยชน์โดยตรงในการสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตคนยากคนจน

นายกรณ์ โพสต์อีกว่า การดำเนินการง่ายๆ คือ รัฐจะสมทบการออมโดยประชาชนทุกเดือน สูงสุด 100 บาทต่อเดือน

และจะนำเงินในบัญชีสมาชิกกองทุนไปลงทุนโดยคํ้าประกันว่าไม่มีการขาดทุน ในอนาคตจะเป็นการเสริมความมั่นคงตลาดทุนไทยไปด้วยในตัว เงื่อนไขหลักคือห้ามสมาชิกถอนเงินออกไปใช้ ต้องเก็บไว้เป็นบำนาญในวัยเกษียณเท่านั้น กฎหมายนี้ออกมาตั้งแต่พรรคประชาธิปัตย์ยังเป็นรัฐบาล แต่ถูกรัฐบาลที่แล้วดองไว้อย่างเลือดเย็นด้วยความกังวลว่าจะเป็นการทำคะแนนให้พรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นคนต้นคิด ถือเป็นหนึ่งในการกระทำที่ละเมิดสิทธิประชาชนเพียงเพื่อประโยชน์ (อย่างผิดๆ) ทางการเมือง จึงขอเชียร์ให้ คสช.ผลักดันเรื่องนี้โดยด่วน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์