ขอคนดี

ป๋าเปรม ให้โอวาทชาวชุมพร ชูเรื่องการทำความดี ย้ำให้ทุกคนรักษาความดี


แค่คิดจะทำดีก็ถือว่าดีแล้ว วอนคนไม่ดีอย่ามายุ่งกับชาติบ้านเมือง เผยสเปค ผบ.ทบ.คนใหม่ต้องเป็นคนดี
ที่สโมสรกองทัพบกเทเวศร์ เมื่อเวลา 11.30 น. พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กล่าวให้โอวาทชาวชุมพรกว่า 1,000 คน นำโดยนายศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรี อ.เมือง จ.ชุมพร ที่เข้าเยี่ยมให้กำลังใจ   โดยพล.อ.เปรม กล่าวให้โอวาทตอนหนึ่งว่า  การทำความดีเป็นเรื่องยาก แต่สิ่งที่ยากกว่าและยากที่สุดในโลกคือการรักษาความดีที่เคยทำไว้ให้คงอยู่  คนเราทำความดีมา 10-20 ปี  แต่เผลอไปทำความไม่ดีเพียงครั้งเดียวความดีที่ทำไว้ก็จะเสียหายหมดจึงอยากให้ทุกคนทำความดีอย่างต่อเนื่อง ช่วยเหลือซึ่งกันและกันและช่วยกันทำความดีอย่างน้อยที่สุดแค่คิดว่าจะทำความดีก็ถือว่าเป็นคนดีแล้ว และความดีเท่านั้นที่จะรักษาบ้านเมืองของเราไว้ได้ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

พล.อ.เปรม กล่าวต่อว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ของเราทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ดีเลิศที่สุดในโลก

และได้ทรงพระราชทานกระแสรับสั่งให้กับประชาชนก็อยากให้ทุกคนได้ไปอ่านและประพฤติตามซึ่งนอกจากจะเป็นสิริมงคลกับตัวเองแล้ว เมื่อประพฤติดีตามแล้วก็จะเป็นผลดีกับตนเอง ครอบครัวชุมชนและชาติบ้านเมือง ซึ่งมีพระบรมราโชวาทหลายประการที่ล้วนแต่เป็นสิ่งดีๆ ทั้งนั้น อย่างเช่น พระบรมราโชวาทที่เกี่ยวกับคนดีคนไม่ดี พระองค์ทรงรับสั่งว่าในชาติบ้านเมืองของเรามีทั้งคนดีคนไม่ดี เราไม่สามารถทำให้คนไม่ดีกลายเป็นคนดีได้ทั้งหมด  ในประเทศของเราก็ย่อมมีคนไม่ดีปะปนอยู่บ้าง เพราะฉะนั้นอย่าไปหวังว่าเราจะทำให้คนทั้งประเทศเป็นคนดีได้ทั้งหมด


“เมื่อมีคนไม่ดีปะปนอยู่เราก็ต้องแยกแยะว่าเมื่อคุณเป็นคนไม่ดี คุณก็อยู่ในส่วนของคุณ ก็อย่ามายุ่งกับพวกผม อย่ามายุ่งกับชาติบ้านเมือง หรือเข้ามายุ่งกับคนอื่นซึ่งเขาเป็นคนดีอยู่แล้ว ถ้าไม่เช่นนั้นบ้านเมืองก็จะเสียหาย” ประธานองคมนตรี ฯ กล่าว


พล.อ.เปรม ยังให้สัมภาษณ์ถึงความแตกต่างของคนดีกับคนไม่ดีในสังคมไทยว่า


สามารถมองได้ง่ายมาก แต่จะนิยามคำว่าคนดีหรือไม่ดีนั้นเป็นเรื่องยาก แต่การดูมันง่ายคบค้าสมาคมเพียงพักเดียวก็จะรู้และแยกแยะออก เมื่อถามว่าเราจะป้องกันคนไม่ดีไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับคนดีได้อย่างไร พล.อ.เปรม กล่าวว่า ถ้าเรารู้ว่าใครเป็นคนไม่ดี โดยไม่ได้เป็นการกล่าวหาแบบเลื่อนลอยถ้าแน่ใจว่าเขาเป็นคนไม่ดีจริง ถ้าเป็นตนก็จะบอกเขาตรงๆ ว่าคนอย่ามายุ่งเลย ส่วนเขาจะเชื่อหรือไม่นั้นก็เป็นเรื่องของเขา แต่เรื่องของเราคือต้องไม่ให้เขาเข้ามายุ่ง

เมื่อถามย้ำว่าในสังคมบ้านเราคนดีจะมีลักษณะใด พล.อ.เปรม กล่าวว่า

นิยามคนดีนั้นบอกได้ยาก แต่เวลาถ้าเราได้สัมผัส ก็จะรู้ว่าเป็นคนดีหรือไม่ดี แต่ที่สำคัญเราต้องเป็นคนดีเสียก่อน ถ้าเราเป็นคนไม่ดีก็จะแยกลำบาก  ต่อข้อถามว่าตอนนี้คนไม่ดียังมีผลต่อชาติบ้านเมืองของเราหรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวยอมรับว่ายังมีผล ซึ่งการแก้ไขก็ต้องดูที่ตัวปัญหา ซึ่งตนไม่ค่อยห่วงเท่าไร เพราะคิดว่าคนไทยเดี๋ยวนี้สามารถแยกแยะคนดีและคนไม่ดี ความถูกต้อง ความไม่ถูกต้องได้ด้วยตัวเอง จึงไม่เป็นห่วง คนที่โตมาในยุคสมัยปัจจุบันสามารถแยกแยะสิ่งต่างๆ และคิดได้ด้วยตนเอง เมื่อถามว่ากลัวคนไม่ดีจะกลับมาสร้างปัญหาในบ้านเมืองอีกหรือไม่ พล.อ.เปรม เพียงแต่ยิ้มและไม่ตอบคำถาม 

เมื่อถามว่า ผบ.ทบ.คนใหม่ไม่ว่าจะมีการแต่งตั้งใครขึ้นมาก็จะไม่มีปัญหาความวุ่นวายเกิดขึ้นในบ้านเมืองใช่หรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า ตนคิดว่าอย่างนั้น และคิดว่าเมื่อคนคิดและแยกคนดี คนไม่ดีออกจากกันได้ เขาก็จะรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่เขาควรจะทำหรือไม่ควรทำ


ผู้สื่อข่าวถามว่าคุณสมบัติของคนที่จะมาเป็น ผบ.ทบ.คนใหม่จะต้องเป็นคนดีหรือไม่ ประธานองคมนตรีฯ กล่าวว่า

“คนดีกับคนเก่งไม่เหมือนกัน คนดีบางทีก็เก่ง บางคนก็ไม่เก่ง แต่ก็ดีกว่าคนเก่งที่ไม่ดี” เมื่อถามว่าอยากได้ผู้นำกองทัพเป็นคนดีมากกว่าใช่หรือไม่ พล.อ.เปรม หัวเราะก่อนจะกล่าวว่า ใครๆ ก็อยากคบและอยากได้คนดีๆ กันทั้งนั้น เมื่อถามว่าข้อสังเกตคนดีคนไม่ดีจะต้องมองกันอย่างไรเพราะบางคนก็แอบแฝงเข้ามาในแบบที่เป็นคนดี พล.อ.เปรม กล่าวว่า คนเราในปัจจุบันต้องมองรู้ว่าใครเป็นคนดีหรือไม่ดี แต่ตนไม่สามารถบอกได้ว่าวิธีมองจะต้องมองอย่างไร เพียงแต่ตัวเราจะรู้ว่าคนที่เราคุยด้วยเป็นคนดีหรือไม่ ซึ่งเราพอที่จะให้คะแนนได้ ซึ่งตรงนี้ต้องอาศัยประสบการณ์ในการมองด้วย


ต่อข้อถามว่า อยากได้ ผบ.ทบ.ประเภทไหนในยุคที่บ้านเมืองยังมีปัญหา

ประธานองคมนตรี หัวเราะ พร้อมกล่าวปฏิเสธว่าตนไม่ขอตอบคำถามนี้ ส่วนในการประชุมที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกที่ผ่านมา ตนก็ไม่ได้แนะนำและฝากอะไรกับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช. เพียงแต่บอกว่าอยากให้กองทัพมีเกียรติศักดิ์ที่สง่างาม แต่ก็ไม่ได้ฝากอะไรเป็นพิเศษไปมากกว่านี้ 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์