ขรก.หวั่นนายทุนกว้านซื้อที่ดินขายต่อ ส.ป.ก.4-01หลัง รัฐบาลเตรียมฟื้นนโยบายเร่งแจกเอกสารสิทธิให้ ปชช.


ข้าราชการหวั่นนายทุนกว้านซื้อที่ดินขายต่อ หลัง ปชป.ไม่หวั่นประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเดินหน้าออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 ให้ปชช. เชื่อ"เนวิน"ไม่ค้านเหมือนสมัยก่อนใช้อภิปรายจนรบ.ชวนล่มถึงขึ้นยุบสภา กรมที่ดินพร้อมร่วมมือรังวัดแบ่งออกเป็นแปลง เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สิทธิมีที่ดินทำกิน

เมื่อวันที่ 17 มกราคม ที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน 6 (บน.6) นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เป็นนโยบายที่จะจัดที่ดินทำกินให้กับประชาชนที่อยู่ในเขตป่า และได้ประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน หลังจากนี้ตนจะหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าจะออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 ให้กับประชาชนได้อีกบ้างหรือไม่ เพราะประชาชนยังต้องการอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่กลัวประวัติศาสตร์ซ้ำรอยที่เรื่องนี้เคยทำให้รัฐบาลนายชวน หลีกภัย ล้มหรือ นายถาวรกล่าวว่า ไม่กลัว เพราะเรามีแนวทางอยู่แล้ว ขณะนั้นยังไม่มีแนวทาง แต่ตอนนี้มีแนวทางแล้ว น่าจะก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน เมื่อถามว่า ได้คุยกับนายกฯและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี แล้วหรือยัง นายถาวรกล่าวว่า เป็นการคุยกันในเชิงนโยบายตั้งแต่พรรคประชาธิปัตย์ยังเป็นฝ่ายค้าน เรื่องนี้มีหลายแนวทางที่จะจัดที่ทำกินให้กับประชาชน

เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะเป็นจุดอ่อนให้ฝ่ายค้านโจมตีหรือไม่ นายถาวรกล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะฝ่ายค้านก็รู้ความต้องการของประชาชนที่จะได้เอกสารสิทธิในการเข้าไปทำกินในที่ดินของรัฐ และรัฐก็ออกเอกสารเหล่านี้ให้ประชาชนอยู่แล้ว เป็นการแก้ปัญหาชาวบ้านที่เข้าไปอยู่ในที่ดินของรัฐอย่างผิดกฎหมายให้ถูกกฎหมาย อย่างไรก็ตามต้องมีการหารือกันอีกครั้งว่าจะออกจำนวนเท่าไหร่ ที่ไหนบ้าง คาดว่าจะคุยกับนายกฯเร็วๆ นี้
เมื่อถามว่า ในอดีตนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน เคยอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์จนต้องยุบสภา แต่รัฐบาลชุดนี้กลับมาทำอีก จะมีปัญหาหรือไม่ นายถาวรกล่าวว่า "ผมคิดว่านายเนวินก็รับทราบว่าจังหวัดบุรีรัมย์หรือจังหวัดไหน ชาวบ้านก็ต้องการที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ทั่วประเทศ ที่ดินที่ไม่สามารถออกโฉนดให้กับประชาชนได้ ก็ต้องออกเป็น ส.ป.ก.4-01"

ด้านนายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่หลักของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ที่จะต้องจัดการที่ดินให้เกษตรกรตามปกติอยู่แล้ว แต่ในส่วนนโยบายของรัฐบาลนั้น มีเรื่องธนาคารที่ดินกับโฉนดชุมชนที่ดำเนินการค้างมา เพราะเมื่อก่อนในการประกาศเขตปฏิรูปที่ดินปรากฏว่าติดที่ดินของชุมชนไปด้วย รัฐบาลจะต้องเข้าไปแยกเขตชุมชนออกมาให้ชัดเจน ว่าตรงไหนเป็นเขตชุมชน ส่วนเรื่องธนาคารที่ดินนั้น รัฐจะไปดูว่าที่ดินตรงไหนไม่ได้ทำกินแต่มีเอกสารสิทธิ รัฐจะไปซื้อมาและจัดการในรูปของ ส.ป.ก. ส่วนที่นายถาวรระบุว่าจะแจกที่ดิน ส.ป.ก.4-01 จำนวน 16 ล้านไร่นั้น ต้องขอไปดูรายละเอียดก่อน ไม่กังวลว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยที่ทำให้รัฐบาลล่ม เพราะกฎหมายเขียนไว้ชัดเจนว่า ผู้ใดมีสิทธิหรือไม่มีสิทธิ และที่ผ่านมาเกษตรกรก็ได้รับที่ดิน ส.ป.ก.เป็นปกติอยู่แล้ว

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการแจกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 ว่า ถ้าเป็นนโยบายที่มีประโยชน์กับประชาชน ก็ควรจะทำ แต่เรื่องนี้ยังไม่ได้คุยกับนายกรัฐมนตรี ต้องดูรายละเอียดก่อน ในส่วนของพรรคร่วมก็ยังไม่ได้คุยกัน เรื่องนี้ดำเนินการมา 12 ปีแล้ว ตั้งแต่สมัยรัฐบาลนายชวน ก็ทำมาทุกรัฐบาล

นายอนันต์ ภู่สิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่า ในกระบวนการจัดสรรที่ดินของ ส.ป.ก. ในปี 2552 ตั้งเป้าหมายว่าจะจัดสรรที่ดินทำกินจำนวน 1.5 ล้านไร่ จากพื้นที่ทั้งหมด 3 ล้านไร่ ที่ได้รับการโอนมาจากกรมป่าไม้ 16 ล้านไร่ ให้ประชาชนที่กระจายอยู่ใน 800 ตำบลทั่วประเทศได้เข้าทำประโยชน์ ส่วนพื้นที่จำนวน 1.5 ล้านไร่ที่เหลืออยู่คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี น่าจะจัดสรรได้ทั้งหมด

"ส่วนความกังวลเรื่องกระบวนการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก. เชื่อว่าคงไม่มีปัญหาซ้ำรอยเหมือนในอดีต เพราะกระบวนการทำงานรัดกุมอย่างมาก โดยเฉพาะการพิสูจน์คุณสมบัติของบุคคลที่จะได้รับจัดสรรที่ดิน ที่จะต้องเป็นเกษตรกรตัวจริง และที่ดินห้ามมีการซื้อขายเปลี่ยนมือเด็ดขาด" นายอนันต์กล่าว

นายอนันต์กล่าวว่า การจัดสรรที่ดิน 3 ล้านไร่ให้ประชาชนของ ส.ป.ก. นอกจากจัดสรรให้ประชาชนที่มีคุณสมบัติครบถ้วนแล้ว ที่ดินบางส่วนก็จะมีการนำไปจัดสรรภายใต้โครงการนิคมเศรษฐกิจพอเพียง 56 แห่ง ทั่วประเทศ รวม 2.8 พันไร่ เพื่อรองรับปัญหาการว่างงานของบัณฑิตจบใหม่ในปี 2552 ที่ต้องการประกอบอาชีพเกษตรกรรม และยังมีที่ดินบางส่วนที่ ส.ป.ก.ซื้อมาจากเอกชน เพื่อเปิดให้ประชาชนที่สนใจจะประกอบอาชีพเกษตรกรผ่อนชำระในราคาถูก ซึ่งที่ผ่านมาจัดซื้อมาแล้ว 7,000 ไร่ สำหรับเกษตรกรจำนวน 400 คน ใน 23 จังหวัด และช่วงที่มีจะมีการเปิดตลาดนัดที่ดิน ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม-31 มีนาคมนี้ ก็มีเป้าหมายที่จะจัดซื้อที่ดินให้ได้ 1.1 หมื่นไร่ เพื่อนำไปจัดสรรเช่นกัน

นายอนันต์กล่าวอีกว่า จากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ มีการคาดการณ์ว่าจะมีผู้ตกงานจำนวนมาก ส.ป.ก.จึงเตรียมเสนอรัฐบาลของบประมาณเพิ่มเติมเพื่อจัดซื้อที่ดินจากเอกชน ที่รกร้างว่างเปล่า จำนวน 1 แสนไร่ แล้วนำมาเข้าโครงการธนาคารที่ดินตามนโยบายของรัฐบาล ควบคู่ไปกับการดำเนินงานโครงการฝึกอบรมเกษตรกรรุ่นใหม่

"งบประมาณที่ขอจะนำไปจัดตั้งกองทุนเพื่อไปรับซื้อที่ดิน ก่อนเอามาขายให้กับประชาชนที่สนใจจะประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยที่ดินที่จะซื้อต้องมีความพร้อมเรื่องแหล่งน้ำในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 70% ส่วนใหญ่น่าจะอยู่ในพื้นที่ภาคกลาง ราคาที่ซื้อที่ตั้งไว้จะใช้ราคาประเมินของกรมที่ดิน น่าจะอยู่ไร่ละประมาณ 1 แสนบาท รวมวงเงินน่าจะอยู่จะไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท" นายอนันต์กล่าว

นายอนันต์กล่าวว่า สำหรับประชาชนที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ เรื่องกรรมสิทธิ์ก็คงใช้หลักเกณฑ์เดียวกับ ส.ป.ก. คือ ไม่สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้ แต่โอนให้เป็นมรดกแก่ลูกหลานสืบต่อไปได้ เพราะแม้ที่ดินส่วนนี้เอกสารสิทธิจะเป็นโฉนดแต่ก็จะมีการสลักหลังโฉนดกำหนดกฎเกณฑ์เรื่องนี้ไว้ด้วย

แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงเกษตรฯ เปิดเผยว่า หลังจากที่ผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯมีแนวคิดที่จะให้ ส.ป.ก.ทำโครงการธนาคารที่ดินโดยจัดซื้อที่ดินจากเอกชนมาให้ประชาชนผ่อนซื้อนั้น ได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ข้าราชการว่า โครงการนี้อาจมีกลุ่มคนได้รับผลประโยชน์โดยไปกว้านซื้อที่ดินราคาถูกมาขายต่อให้กับ ส.ป.ก.ในราคาแพง

"โครงการนี้ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเรื่องความไม่ชอบมาพากล เพราะทันทีที่มีข่าวว่า ส.ป.ก.จะเข้าไปซื้อที่ดินจากเอกชน ก็อาจส่งผลทำให้ราคาที่ดินปรับเพิ่มสูงขึ้น และใครก็ตามที่เข้าไปกว้านซื้อที่ดินเหล่านี้ไว้แล้วก็จะได้รับผลตอบแทนมหาศาล" แหล่งข่าวกล่าว

นายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลวุฒิ อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า กรมที่ดินพร้อมให้ความร่วมมือในเรื่องของการรังวัดที่ดินที่ต้องการปฏิรูป เพราะที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เป็นของกระทรวงเกษตรฯ ดังนั้นเรื่องสิทธิในการครอบครองต้องใช้กฎหมายเฉพาะของกระทรวงเกษตรฯ ไม่เกี่ยวกับกรมที่ดิน ส่วนที่ดินสาธารณประโยชน์ที่จะจัดสรรให้ 1 หมื่นกว่าแปลงนั้น กรมที่ดินก็จะวัดและแบ่งออกเป็นแปลง เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สิทธิมีที่ดินทำกิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีการแจกเอกสารสิทธิที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เคยเป็นฝันร้ายของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ สมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2538 โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯในขณะนั้นถูกสมาชิกกลุ่ม 16 ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน ประกอบด้วยพรรคชาติไทยและพรรคชาติพัฒนา ที่นำโดยนายเนวิน ชิดชอบ ขุดคุ้ยข้อมูลและนำอภิปรายไม่ไว้วางใจถล่มในสภา จากกรณีนำที่แจก ส.ป.ก.4-01 ให้กับเศรษฐี โดยเฉพาะกรณีของนายทศพร เทพบุตร สามีนางอัญชลี วานิช เทพบุตร ซึ่งเป็น ส.ส.ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์ และเป็นเลขาฯนายสุเทพในขณะนั้น จนพรรคพลังธรรมถอนตัวจากรัฐบาล และนายชวนต้องประกาศยุบสภาในที่สุด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์