ก๊วนสส.พปช.เหนือรุมถลกห้อยสร้างบารมี

ก๊วนเหนือ พปช.ดัน "วรวัจน์" เสียบแทน "จักรภพ" ส่ง "สามารถ" ขึ้น ปธ.วิปฯ อ้างอีสานได้โควตา ปธ.สภาฯ ไปแล้ว ไล่ก๊วนอีสานใหญ่จริงไปตั้งพรรคใหม่

สุมหัวด่ายี้ห้อยสร้างบารมี  ของจริงอยู่ที่ภาคเหนือ  โว  "สมชาย-สมพงษ์" ซี้ทักษิณสุดๆ  "สมชาย"  เผยฮอตไลน์สายตรงจากเมืองนอกให้จับมือกันให้แน่น  เลือกตั้งเมื่อไหร่ก็ชนะเมื่อนั้น "จตุพร" ชี้ ส.ส.อีสานแค่กลอนพาไปชู "เนวิน"
รายงานข่าวจากแกนนำพรรคพลังประชาชนเปิดเผยถึงบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ  แทนนายจักรภพ  เพ็ญแข  ที่ลาออกว่า โควตานี้เป็นของภาคเหนือแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้พลาดตำแหน่งประธานสภาฯ  ให้นายชัย   ชิดชอบ  ไปแล้ว  ฉะนั้นโควตานี้ต้องเป็นของภาคเหนือ  รวมทั้งที่ผ่านมาภาคเหนือมีการหารือเรื่องนี้แล้ว โดยจะเสนอนายวรวัจน์   เอื้ออภิญญกุล  ส.ส.แพร่  ให้รับตำแหน่งนี้ อย่างไรก็ดี ในช่วงแรกมีการหารือว่าควรโยกรองนายกฯ  คนใดคนหนึ่ง หรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ คนอื่นมารักษาการแทนไปสักระยะ  แต่เมื่อพิจารณาใหม่แล้ว  มีรายละเอียดปลีกย่อยที่สำคัญจนปล่อยว่างไม่ได้
ส่วนกรณีที่กลุ่มอีสานของนายเนวินก็ต้องการตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ  เช่นกันนั้น  แหล่งข่าวกล่าวว่า ก็ต้องมีการพูดคุยเจรจากัน แต่ทั้งนี้ภาคเหนือยังไม่ได้ตำแหน่งไหนมาทดแทนเลย ส่วนที่มีการอ้างว่ากลุ่ม ส.ส.อีสานเป็นกลุ่มใหญ่  และนายเนวิน  แกนนำกลุ่มนั้นมีความสนิทสนมกับ  พ.ต.ท.ทักษิณ   ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี  และนายสมัคร  สุนทรเวช   นายกรัฐมนตรีนั้น  ต้องถามกลับว่า นายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์  รองนายกฯ และ รมว.ศึกษาธิการ ถามว่ามีความสนิทสนมกับใคร แล้วถ้ากลุ่มนั้นใหญ่จริงก็ให้ไปตั้งพรรคใหม่ได้
รายงานข่าวเปิดเผยอีกว่า  ส่วนโควตาประธานวิปรัฐบาลก่อนหน้านี้มีการเสนอชื่อขึ้นมาหลายคน โดยกลุ่มอีสานเหนือและกลุ่มอีสานใต้ก็เสนอชื่อคนในสังกัดขึ้นมาแข่งขัน  แต่เมื่อมองการทำงานและประสบการณ์ พบว่านายสามารถ  แก้วมีชัย  เลขานุการวิปรัฐบาล เหมาะสมที่สุด เพราะเคยทำงานกับวิปรัฐบาลชุดที่แล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรับประทานอาหารค่ำของ  ส.ส.ภาคเหนือพรรคพลังประชาชน  เมื่อคืนวันที่ 6 มิ.ย. ซึ่งภาคเหนือจัดงานเลี้ยงที่ร้านอาหารจีนเจี่ยทงเฮง  โดยในเวลาเดียวกันนั้น  ส.ส.ภาคอีสานได้จัดงานเลี้ยงขึ้นที่บ้านพักนายคะแนน สุภา พ่อตาของนายเนวิน ชิดชอบ
บรรยากาศงานเลี้ยงของ ส.ส.ภาคเหนือ มีผู้มาร่วมงานกว่า  40 คน   รวมทั้งรัฐมนตรีในส่วนของภาคเหนือต่างมาร่วมงาน   เช่น   นายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ นายสันติ พร้อมพัฒน์ โดยภายในงานนายสมพงษ์ได้หยอกล้อนายวรวัจน์  เอื้ออภิญญกุล  ส.ส.แพร่ ว่ายินดีด้วยกับท่านรัฐมนตรีคนใหม่  เพราะมีข้อมูลว่าภาคเหนือสนับสนุนนายวรวัจน์เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ  ทำให้นายวรวัจน์มีสีหน้ายิ้มแย้มและยกมือไหว้ขอบคุณนายสมพงษ์ รวมทั้งนายสมพงษ์ยังแซวนายสามารถ แก้วมีชัย ว่ายินดีด้วยกับประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ จนนายสามารถยกมือไหว้ขอบคุณนายสมพงษ์
ทั้งนี้   ส.ส.ภาคเหนือบางส่วนวิจารณ์การจัดงานของ ส.ส.อีสานใต้ว่า  คล้ายว่านายเนวินจัดงานเพื่อสร้างบารมี  ยังชอบอ้างว่าใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร แต่ความจริงแล้วของจริงในพรรคนี้อยู่ที่ภาคเหนือ  เพราะผู้ใหญ่ในพรรคที่สนิทสนมกับอดีตนายกฯ นั้นคือนายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์  รวมทั้งนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หากทางนี้ขยับนั่นคือของจริง
นายสมชายกล่าวถึงความไม่เป็นเอกภาพของพรรคหลัง  ส.ส.แยกวงสัมมนาว่า   ไม่ใช่ไม่เป็นเอกภาพ  เพราะคนในพรรคมีเยอะ ก็ต้องมีการแยกประชุมแบบรายภาคก่อนจะประชุมใหญ่เพื่อรับฟังปัญหาได้กว้างขวาง ไม่ใช่เรื่องความขัดแย้งเหมือนกับการประชุมพรรค ก่อนประชุมก็แยกประชุมตามภาค เสร็จแล้วก็มาประชุมร่วมกัน อันนี้ไม่ใช่เรื่องความขัดแย้ง
เมื่อถามว่า  การพบกันของ ส.ส.อีสานที่บ้านพักของนายคะแนน  สุภา พ่อตาของนายเนวิน  ที่มีการพูดกันวงในว่า ส.ส.อีสานรับฟังนายเนวินเพียงคนเดียว นายสมชายกล่าวว่า ไม่หรอก  นายเนวินเป็นสมาชิกบ้านเลขที่  111 เพียงแต่นายเนวินมีพรรคพวกเพื่อนฝูงที่รู้จัก ก็อาจไปปรึกษาหารือกันบ้าง มันไม่เกี่ยวกับเรื่องเชื่อฟังหรือไม่เชื่อฟังใคร
เมื่อถามว่ากลุ่ม ส.ส.ทางเหนือเชื่อฟังนายสมชายคนเดียวหรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า  ไม่จริงหรอก   เพียงแต่ทำงานร่วมกัน  กลุ่มอีสานก็ทำงานร่วมกัน  เมื่อถามว่าเป็นการประลองกันหรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า ไม่มี จะมาประลองกันทำไม เราทำงานร่วมกัน
เมื่อถามอีกว่า  แต่ถึงอย่างไรคนในพรรคควรเชื่อฟังหัวหน้าพรรคใช่หรือไม่  นายสมชายกล่าวว่า  พรรคเป็นระบบ มีหัวหน้าพรรค มีเลขาธิการพรรค กรรมการบริหารพรรค เป็นระบบอย่างนี้เป็นปกติ อันนี้เชื่อผมเถอะ จะไม่มีใครไปเชื่อฟังคนคนเดียว ไม่ได้
"นายเนวินคือนักการเมืองเก่าที่ตอนนี้อยู่บ้านเลขที่  111   ใครจะไปมาหาสู่กันก็เป็นเรื่องปกติไม่มีปัญหาอะไร   เพราะคนที่อยู่บ้านเลขที่  111 ไม่ใช่คนที่พ้นจากความเป็นคนไทย  ไม่ได้พ้นจากการมีสิทธิเสรีภาพตามกฎหมาย    เพราะยังมีอยู่  แต่ทำงานการเมืองไม่ได้เท่านั้น   มันไม่ได้หมายความว่านายเนวินจะมาทำให้เกิดปัญหา  มันไม่เกี่ยวกัน และการพิจารณาตำแหน่งในรัฐบาลก็ไม่เกี่ยวกับนายเนวิน  เพราะเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรค" นายสมชายกล่าว และว่า ตนยังไม่เห็นว่าใครมีบารมีและอิทธิพลในพรรคนี้เลย
ทางด้าน   นายจตุพร  พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.ภาคอีสานจะเชื่อฟังคำสั่งของนายเนวิน  ชิดชอบ  แต่เพียงคนเดียวว่า เข้าใจว่ากลอนพาไป คนขึ้นเวทีในงานเลี้ยง เมื่อเวลาแสดงความคิดเห็นก็กลอนพาไปได้  เพราะพรรคการเมืองมีระบบพรรค  มีคณะกรรมการบริหารพรรคที่จะต้องดูแลเป็นขั้นตอนกันอยู่ หากไปยึดกับบุคคลมากกว่าระบบพรรคมันจะเป็นพรรคการเมืองไม่ได้  เพราะฉะนั้นการที่สมาชิกไปพูด กลอนพาไป  แต่ข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างนั้นไม่ได้เลย เพราะว่าพรรคการเมืองจะฝากอนาคตไว้กับคนคนเดียวเป็นไปไม่ได้ ทั้งผู้พูดและผู้ที่ถูกพูดถึงก็จะมีความเข้าใจตรงกัน
นายจตุพรกล่าวถึงกรณีที่ยังมีการโจมตีเรื่องของพรรคนอมินีว่า เมื่อไทยรักไทยถูกยุบ ส.ส.ก็มีการแตกฉานซ่านเซ็นไปต่างๆ  พรรค  นอมินีให้ดูที่การกระทำ  วันนี้ในทางปฏิบัติ  ระบบจะเป็นคำตอบของทุกอย่าง  ความสัมพันธ์ส่วนตัวบุคคลนั้นคำพิพากษาสูงสุดไม่สามารถจะแยกความรู้สึกที่ประหวัดกันได้  แต่ในทางกฎหมายสามารถทำได้ แต่ทางความรู้สึกจะเหนือข้อบังคับทางกฎหมาย
ผู้สื่อข่าวถามว่า  สมาชิกพรรคตัดสินใจเชื่อในแนวคิดของหัวหน้ากลุ่มก๊กส่งผลต่อการตัดสินใจของพรรคในการดำเนินการต่างๆ  หรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า พรรคการเมือง ความเป็นกลุ่มก้อน  อย่างประเทศมาเลเซีย พรรคอัมโน รวมกันสิบกว่ากลุ่มในนั้นเขาก็บริหารจัดการได้ พรรคพลังประชาชนได้แบ่งความรับผิดชอบตามภาค ประสานงานก็เป็นไปตามนั้น แล้วมาเสนอในที่ประชุมใหญ่ มันหนีความเป็นพรรคไม่ได้ การดูแลแบบนี้เพื่อสะดวกในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ในเวลา 19.30 น. ได้มีการจัดงานเลี้ยงให้กับ ส.ส.ที่มาร่วมงานสัมมนาที่โรงแรมรอยัล ล้านนา โดยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกฯ และ รมว.ศึกษาธิการ  ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวบนเวทีตอนหนึ่งว่า  "มีผู้ใหญ่คนหนึ่งที่อยู่ต่างประเทศโทร.มาบอกว่าไม่ต้องห่วง  พวกเรารักกันก็สบายใจ  ทุกอย่างราบรื่นและก็เรียบร้อย  กลุ่มเราไม่ว่าจะขนาดไหน หรือใครก็ตาม ถ้าเลือกตั้งเมื่อไหร่ก็ไม่มีใครทำลายเราได้ ขออย่างเดียวให้เรารักกัน วิกฤติต่างๆ ไม่ต้องกลัว อย่างไรก็ตามผมเห็นว่าทุกคนยังอยู่ในวัยหนุ่มสาว จะขอเป็นกำลังใจให้ในการทำงานต่อไป ต่อไปนี้ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร จะสนับสนุนการทำงานของทุกคน ตอนนี้เราถึงเชียงใหม่ล้านนาแล้ว อยากให้ความอบอุ่นเสมอ".


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์