ก๊วนพญานาคโชว์20ส.ส.อุ้มมาร์คนั่งนายกฯ แม้ ประชาแข่งก็ไม่โหวตให้ เทพเทือกมั่นใจ260เสียงปึ้ก


วังพญานาคแจกชื่อ 20 ส.ส.พผ.หนุน ปชป.บอกแม้เสนอชื่อ "ประชา" แข่ง ยังไงก็โหวตให้ "อภิสิทธิ์" รับอีก 7 คนยังไม่ชัดเจน "เทพเทือก" มั่นใจ 260 เสียงแน่นปึ้ก กลุ่มส.ส.ชลฯ อ้างเพื่อไทยพร้อมดูด สบช่องทวงตำแหน่งทันที


"สุเทพ"บอกมั่นใจ260เสียงไม่แกว่ง
 
พรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) 2 ขั้วการเมืองที่อยู่ระหว่างแย่งชิงเสียงส.ส.ต่างมั่นใจ ว่าจะสามารถกุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 15 ธันวาคม เพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้ โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 12 ธันวาคม ว่า ขณะนี้ไว้ใจเสียงสนับสนุนได้แล้ว แม้ยังไม่มั่นใจเต็ม 100% ต้องติดตามสถานการณ์ไปอีก 2 วันจนกว่าจะถึงวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 15 ธันวาคม แต่รู้สึกเบาใจได้ ขาไม่สั่นแล้ว
 
นายสุเทพยังแสดงความเชื่อมั่นว่า ส.ส.ชลบุรีของพรรค 3 คน ที่มีข่าวไม่พอใจเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ย้ายไปสังกัดพรรคอื่น
 
"คงไม่มีใครทำอย่างนั้น เชื่อว่าน่าจะสร้างกระแสให้ตกอกตกใจมากกว่า และได้ยินมาเหมือนกันว่ามีการใช้ทุกวิธีทาง ทั้งการซื้อเสียง และการไม่ให้เข้ามาโหวตเลือกนายกฯ แต่ในเมื่อเรามีเสียงอยู่ถึง 260 ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร"เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์กล่าว
 
นายสุเทพกล่าว ได้พูดคุยกับนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช(ปชร.)ที่เสนอแนวทางการตั้งรัฐบาลเพื่อชาติ เข้าใจกันดีไม่โกรธกัน แต่คงมาร่วมงานกันไม่ได้ เพราะนายเสนาะยังยืนยันว่าจะดำเนินการแนวทางตัวเอง ทั้งที่แนวคิดรัฐบาลเพื่อชาติน่าจะเป็นไปได้ยาก เพราะไม่มีพรรคไหนเห็นด้วยเลย เชื่อมั่นว่าพรรคประชาธิปัตย์จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ภายหลังพรรคเพื่อแผ่นดินแถลงยืนยันว่าจะมาร่วมงานกับพรรคแน่นอน ทำให้ขณะนี้มีเสียงแน่นอน 260 เสียง

"มาร์ค" มั่นใจแนวปชป.เป็นทางออก
 
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเรื่องที่นายเสนาะ เตรียมสนับสนุนพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.)ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า  เท่าที่ทราบ พผ.จะประชุมกันอีกครั้งก่อนตัดสินใจใน แต่จากการหารือร่วมกับพรรคการเมืองอื่นที่ผ่านมา ยังไม่เห็นมีอะไรเปลี่ยนแปลง  และจากการพูดคุยกับนายสุเทพก็ยังยืนยันตัวเลขว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
 
ส่วนความมั่นใจวันโหวตเลือกนายกฯหรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์ หัวเราะและกล่าวว่า เชื่อว่าแนวทางของพรรคจะเป็นทางออกสำหรับประเทศ แต่จะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นทางการเมืองก็ต้องเดินหน้าต่อไป
 
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเรื่องที่ส.ส.พท.ร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ให้ตรวจสอบกรณีการร่วมมือกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองจัดตั้งรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคพร้อมชี้แจง ยังไม่ได้ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย โดยในวันที่ได้พบกับนายเนวินได้เปิดเผยมีสื่อมวลชนรับทราบ เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง เพราะทุกคนก็มีสิทธิ์ที่จะแสดงความเห็นที่เป็นประโยชน์ได้ แต่การถูกตัดสิทธิ์ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้เท่านั้น

กลุ่มชลฯสบช่องทวงตำแหน่งทันที
 
นายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวยอมรับว่ามีคนจากพรรคเพื่อไทยมาทาบทามให้ย้ายพรรคจริง โดยเสนอเป็นเงินเจ็ดหลัก แต่ส.ส.ชลบุรีของพรรคทั้ง 8 คนยืนยันว่าจะอยู่กับพรรคต่อไป จนกว่าการโหวตเลือกนายกฯเสร็จสิ้น อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา พรรคไม่ดูแลส.ส.ชลบุรีเท่าที่ควร ทั้งที่สามารถเอาชนะกลุ่มของนายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ ในการเลือกตั้งจนเกือบยกจังหวัดได้ ดังนั้นในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ กลุ่มชลบุรีจะขอให้พรรคพิจารณาตำแหน่งให้ด้วย
 
นายประมวลกล่าวว่า กลุ่มที่มาทาบทามซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ เสนอเงินให้มากกว่า 5 ล้านบาท แต่กลุ่มเห็นว่าข้อเสนอเหล่านั้นไม่จริงใจ และคนที่มาทาบทามก็ไม่มั่นใจว่าเป็นแกนนำพรรคเพื่อไทยตัวจริง
 
นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวว่ามีการเตรียมอุ้ม และคุกคามส.ส.ด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อขัดขวางการลงคะแนนโหวตเลือกนายกฯ รวมถึงการกล่าวหาว่าทรยศหักหลัง หรือมีกลุ่มงูเห่า จึงเรียกร้องให้ฝ่ายความมั่นคงออกมาคุ้มครองการทำหน้าที่ของส.ส.ที่กำลังถูกคุกคาม เพราะถือเป็นเอกสิทธิ์ในการเลือกนายกรัฐมนตรี
 
"ที่ผ่านมาเปิดโอกาสให้ตั้งรัฐบาลหลายครั้ง แต่ก็ไม่สำเร็จ จึงควรเปิดโอกาสให้ประชาธิปัตย์บริหารบ้านเมือง เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไป" นพ.บุรณัชย์กล่าว 

พผ.อวดชื่อ20ส.ส.หนุนขั้วปชป.
 
นายไชยยศ จิรเมธากร รักษาการโฆษกพผ.จากกลุ่มวังพญานาค นำส.ส.อีก 7 คน แถลง ณ ที่ทำการพรรค ถนนวิทยุ เมื่อเวลา 12.45น.ว่า สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นอกจากนี้ยังนำรายชื่อส.ส.พผ. รวม 20 คนที่รวบรวมได้มาแจกจ่ายให้สื่อมวลชน  นายไชยยศกล่าวว่า การที่แกนนำพผ. ประกาศจับขั้วตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา ถือเป็นการดำเนินการตามมติของส.ส. เสียงข้างมากของพรรค อย่างไรก็ตามส.ส.พผ. ทุกคนพร้อมให้การสนับสนุนพล.ต.อ. ประชาเป็นนายกฯ หลังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รักษาการหัวหน้าพผ. แจ้งว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องของกระบวนการคัดเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ก่อนส่งให้กกต.ภายใน 30 วัน จึงยังไม่ถือว่าพล.ต.อ. ประชาเป็นหัวหน้าพรรคอย่างสมบูรณ์ นอกจากนี้พล.ต.อ. ประชายังปฏิเสธต่อสาธารณะว่าไม่ขอรับตำแหน่งนายกฯ คนที่ 27 เสียงส่วนใหญ่ของส.ส.พผ. จึงเห็นควรให้ทำตามสัตยาบันร่วม 4 พรรคที่สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์จัดตั้งรัฐบาล และขณะนี้กระบวนการต่างๆ ก็เดินไปไกลกว่าจะเปลี่ยนแปลง พรรคไม่ต้องการให้เกิดข้อครหาว่าหักหลังเพื่อน จะทำให้เสียภาพพจน์ในสายตาประชาชน ดังนั้นส.ส.พผ. 20 คน จากทั้งหมด 27 คน จึงขอประกาศจุดยืนสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนส.ส. ที่ไม่ได้มาร่วมแสดงจุดยืน บางส่วนติดต่อไม่ได้ และบางส่วนยังไม่ให้คำตอบที่แน่ชัด

ส่ง"ประชา"แข่ง-ยังไงก็โหวตให้มาร์ค
 
นายไชยยศกล่าวว่า พล.ต.อ.ประชาแจ้งด้วยว่าจะไม่เรียกประชุมพรรคก่อนวันลงมติเลือกนายกฯ ในวันที่ 15 ธันวาคม เนื่องจากการโหวตเลือกนายกฯ ถือเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. พรรคไม่สามารถมีมติในเรื่องดังกล่าวได้ ไม่เช่นนั้นจะขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งที่ผ่านมาในการโหวตเลือกนายกฯ คนที่ 25 และ 26 พรรคก็ไม่เคยมีมติแต่อย่างใด
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ล่าสุดนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพท. อ้างว่าพล.ต.อ. ประชาตอบรับการเสนอชื่อดำรงตำแหน่งนายกฯแล้ว นายไชยยศอึ้งไปพักหนึ่งก่อนตอบว่า ไม่ทราบเรื่อง แต่ก่อนหน้านี้พล.ต.อ. ประชาปฏิเสธ  เมื่อถามย้ำว่า หากวันที่ 15 ธันวาคม พท. เสนอชื่อพล.ต.อ. ประชาแข่ง ส.ส. 20 คนจะเปลี่ยนจุดยืนหรือไม่ นายไชยยศกล่าวว่า “ตอบไม่ได้ว่าท่านจะถอนหรือไม่ แต่ส.ส. ทั้ง 20 คนประกาศจุดยืนชัดเจนว่าจะทำตามมติ 4 พรรคร่วมรัฐบาล”
 
นพ. อลงกต มณีกาศ ส.ส. นครพนม กลุ่มวังพญานาค กล่าวว่า แม้จะเสนอชื่อพล.ต.อ. ประชาแข่ง แต่ส.ส. ทั้ง 20 คนจะไม่งดออกเสียงแน่นอน เพราะได้ตกลงกันแล้ว ถึงอย่างไรต้องโหวตให้นายอภิสิทธิ์

เผย7ส.ส.ที่ยังไม่สนับสนุนขั้วปชป.
 
สำหรับรายชื่อส.ส.พผ. 20 คน ที่นายไชยยศนำมาแสดงประกอบด้วย 1. กลุ่มโคราช 5 คน ได้แก่ ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายพลพีร์ สุวรรณฉวี นายประนอม โพธิ์คำ นางจิตราวรรณ หวังศุภกิจโกศล และนายอนุวัฒน์ วิเศษจินดาวัฒน์ 2. กลุ่มสุรินทร์และปราจีนบุรีที่เข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพผ. ตามคำเชิญของว่าที่ร.ต. ไพโรจน์ สุวรรณฉวี หัวหน้ากลุ่มโคราช 6 คน ได้แก่ นายกิตติศักดิ์ รุ่งธนเกียรติ นายสาธิต เทพวงศ์ศิริรัตน์ นายธีระทัศน์ เตียวเจริญโสภา นางมลิวัลย์ ธัญญสกุลกิจ นางสาวฟารีดา สุไลมาน และนายคงกฤษ หงษ์วิไล ส.ส. ปราจีนบุรี 3. กลุ่มวังพญานาค 5 คน ได้แก่ นายไชยยศ จิรเมธากร ส.ส. อุดรธานี นายสุชาติ ตันติวณิชชานนท์ ส.ส. อุบลราชธานี นายวิทยา บุตรดีวงศ์ ส.ส. มุกดาหาร นพ. อลงกต มณีกาศ ส.ส. นครพนม และนายนรพล ตันติมนตรี ส.ส. เชียงใหม่ 4. กลุ่มบ้านริมน้ำ 3 คน ได้แก่ นายพิเชษฐ์ ตันเจริญ ส.ส. ฉะเชิงเทรา นายรณฤทธิ์ชัย คานเขต ส.ส. ยโสธร และนายพิกิฏ ศรีชนะ ส.ส. ยโสธร และ 5. กลุ่มอิสระคือ ม.ร.ว. กิติวัฒนา ไชยันต์ ส.ส. สัดส่วน
 
ส่วนส.ส. ที่ไม่ได้ร่วมลงชื่อสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลโดยพรรคประชาธิปัตย์มี 7 คน ประกอบด้วย ส.ส. กลุ่มสัจจานุภาพ 2 คนคือ นพ. แวมาฮาดี แวดาโอะ ส.ส. นราธิวาส และนายมานพ ปัตนวงศ์ ส.ส. สัดส่วน ส่วนที่เหลือเป็นส.ส. อิสระ ได้แก่ นายสุรเดช ยะสวัสดิ์ ส.ส. สัดส่วน นายประพัฒน์ วิเศษจินดาวัฒนา ส.ส. สัดส่วน นายสมเกียรติ ศรลัมพ์ ส.ส. สัดส่วน นพ. วัลลภ ไทยเหนือ ส.ส. สัดส่วน รวมถึงพล.ต.อ. ประชา พรหมนอก ส.ส. สัดส่วนด้วย
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ. ประชาซึ่งเข้าพักรักษาตัวจากอาการป่วยเป็นไข้หวัดที่โรงพยาบาลกรุงเทพตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม ได้ออกจากโรงพยาบาลในเวลา 02.00 น. วันที่ 12 ธันวาคม โดยคนใกล้ชิดระบุว่าพล.ต.อ. ประชา เก็บตัวอยู่ในบ้านพักย่านถนนวิภาวดี โดยไม่ต้องการให้ใครมารบกวน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์