ก๊กมิ่งขวัญขวางยิ่งลักษณ์นั่งหัวหน้า พท.

แหล่งข่าวจากแกนนำพรรคเพื่อไทย ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเมื่อวันที่ 5 มกราคม

ถึงกรณีที่คณะทำงานเศรษฐกิจต้องการสนับสนุนให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่า ชื่อของ น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้นอยู่ในใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่จะให้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยตั้งแต่ช่วงต้นของการก่อตั้งพรรคเพื่อไทย ร่วมกับผู้ที่เหมาะสมคนอื่นๆ แต่สุดท้ายกลายเป็นชื่อของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ เพราะเกรงว่านามสกุลชินวัตรที่ติดตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้นอาจจะสร้างปัญหาทางการเมือง ในช่วงที่พรรคเพื่อไทยยังต้องประสบกับวิกฤต รวมทั้งข้อกังวลเกี่ยวกับธุรกิจในเครือของตระกูลชินวัตร ซึ่งเหตุผลดังกล่าวทำให้ความตั้งใจของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่จะผลักดันให้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และมอบหมายให้ลงสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปยังไม่สามารถเป็นไปได้ เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ยังยกเหตุผลเรื่องธุรกิจและสถานการณ์การเมืองมายืนยัน


นายไชยา พรหมมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มมิ่งขวัญ ใกล้ชิดนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน กล่าวว่า

ส.ส.กลุ่มมิ่งขวัญที่เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ในช่วงปลายปี 2553 ได้พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณชัดเจนแล้วว่าการที่พรรคเพื่อไทยชูคนที่ถูกส่งตรงมาจาก พ.ต.ท.ทักษิณนั้นก็เหมือนการวิ่งชนกำแพง เพราะผู้จัดการอำนาจในประเทศไทยไม่มีทางยอมรับและไว้ใจคนคนนั้น ดังนั้น วันนี้พรรคเพื่อไทยมีเพียง 2 ทางเลือก คือ จะวิ่งชนกำแพงต่อไป หรือเดินอ้อมข้ามกำแพง ด้วยการเสนอคนที่ ส.ส.สนับสนุน โดยไม่ได้ส่งตรงมาจาก พ.ต.ท.ทักษิณ

"วันนี้เรายอมรับว่าในพรรคยังมีอยู่ 2 กระแส คือ คนที่สนับสนุนนายมิ่งขวัญ กับคนที่ไม่ยอมรับนายมิ่งขวัญ ซึ่งบางส่วนอาจจะอยากสนับสนุน น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่ต้องคิดให้ดี ด้วยหลักการและเหตุผล หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนั้นก็เป็นสิ่งที่ดี เพราะ ส.ส.ในพรรคทุกคนยอมรับ และภายในพรรคจะสงบนิ่ง แต่ผู้จัดการอำนาจในประเทศจะยอมรับคนจากตระกูลชินวัตรด้วยหรือไม่ และพรรคเพื่อไทยจะวิ่งชนกำแพงให้เจ็บตัวต่อไปอย่างนั้นหรือ" นายไชยากล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์