ก่อแก้วโวยรายงานคอป.หมกเม็ด

ก่อแก้วโวยรายงานคอป.หมกเม็ด

'ก่อแก้ว' โวยรายงาน คอป.ซ่อนเนื้อหา ซัดมีเจตนาหวังโยง 'นปช.-แม้ว' เอี่ยวเหตุรุนแรง เตรียมทำรายงานถามข้อเท็จจริง

19 ก.ย.55 นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่มนปช. กล่าวถึงการเสนอรายงานฉบับสมบูรณ์ของคณะกรรมการอิสระเพื่อค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ว่า รายงานที่ออกมาแม้พวกตนจะไม่ค่อยถูกใจ แต่ก็ไม่คัดค้าน และขอตั้งข้อสังเกตว่าการที่ คอป. ระบุมีอุปสรรคในการทำงาน ไม่มีอำนาจตามกฎหมาย ไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานและภาคองค์กรต่างๆ ไม่สามารถคุ้มครองพยานใดๆได้ จึงไม่มีใครกล้าเข้าให้ปากคำ ทำให้การรายงานฉบับนี้เป็นปัญหาและไม่สมบูรณ์ พร้อมกันนี้ยังมีหลายเหตุการณ์ที่มีความสำคัญแต่ คอป.ไม่ได้ใส่ไว้โดยเฉพาะกับบทบาทของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี ในการร่วมวางแผนปฏิวัติที่บ้านนาย ป. ขณะที่เนื้อหาในส่วนของรัฐธรรมนูญปี 2550 รวมถึงการทำหน้าที่ของปปช.ที่สร้างปัญหาต่อรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่คอป.ไม่ได้ลงรายละเอียด

นายก่อแก้ว กล่าวว่า ขณะที่เนื้อหาในส่วนอื่นๆ เช่น
 
หน้า 54 ที่เกี่ยวกับบทบาทของศาลรัฐธรรมนูญนั้น คอป.เลือกที่จะใส่บางเรื่องที่ทำให้มีปัญหา ทำให้พวกตนและแนวร่วมกลุ่มนปช. ต้องลุกขึ้นมาบอกกับสังคมชี้ให้เห็นถึงความมี 2 มาตรฐาน ทำไมคอป.จึงละเลยไม่ใส่เนื้อหาในส่วนนี้ไว้ทั้งที่เป็นส่วนสำคัญ แต่กลับไปเอาเหตุการณ์ยิงกัน เหตุการณ์ระเบิดตามสถานที่ต่างๆ เหมือนกับจงใจทำให้สังคมมองว่ามีความเกี่ยวโยงกับพวกตน ยิ่งในหน้า 81 ที่ระบุถึงเหตุการณ์ที่ถนนสีลม ที่สรุปว่ามีการยิงเอ็ม 79 มาจากฝั่งสวนลุม ทั้งที่การให้ปากคำของผู้ที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นคนเสื้อเหลือง ก็บอกว่าน่าจะยิงมารจากสถานีรถไฟฟ้า หรือบนสะพานข้ามแยก

                          
“ทำไมคอป.ไม่นำข้อสังเกตของพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.สมัยนั้นที่มีนัยยะสำคัญ โดยเฉพาะการกล่าวภายหลังเหตุการณ์ปะทะที่สี่แยกคอกวัว 10 เม.ย.53 ที่มีการเสียชีวิตทั้งของทหารและกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งขณะนั้นนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นหัวหน้ารับผิดชอบการสั่งการใช้กำลัง กระทั่งมาถึงวันที่ 17 เม.ย.53 นายสุเทพได้แต่งตั้งพล.อ.อนุพงษ์ เป็นหัวหน้าการสั่งใช้กำลังแทน แต่เมื่อพล.อ.อนุพงษ์ ทราบก็ออกมาพูดตอกย้ำว่าปัญหาการเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง อย่าให้ทหารมายุ่ง ซึ่งถือว่ามีนัยยะสำคัญเพราะรู้ว่าในเหตุการณ์นั้นมีคนตายและประชาชนถูกฆ่า และหน้า 85 คอป.ไม่รายงานถึงการเจรจาระหว่างรัฐบาลกับแกนนำนปช. รวมถึงคอป.ยังไปบอกว่านายสุเทพได้ไปรับทราบข้อกล่าวหาจากดีเอสไอ แต่ข้อเท็จจริงเป็นการไปตรวจงานดีเอสไอ ซึ่งตรงนี้ถือว่าสำคัญเพราะเป็นเงื่อนไขของกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ต้องการให้นายสุเทพไปรับทราบข้อกล่าวหา หากวันนั้นมีการรับทราบข้อกล่าวหา เหตุการณ์หลังจากนั้นก็คงไม่มีประชาชนตายขนาดนี้” นายก่อแก้ว กล่าว

                          
นายก่อแก้ว กล่าวอีกว่า ยังไม่มีรายงานเรื่องการประกาศเขตใช้กระสุนจริง ซึ่งเป็นเหตุทำให้มีคนตายทั้งที่ซอยรางน้ำ ราชปรารภ บ่อนไก่
 
ซึ่งคนที่ตายล้วนแต่ไม่มีใครถืออาวุธหรือเป็นชายชุดดำ เห็นแต่ภาพคนตายที่ไร้เหตุผล คอป.ไม่มองภาพที่เกิดขึ้นซึ่งเป็นภาพที่สะเทือนใจที่สุด สิ่งเหล่านี้หากคอป.นำมาอ่านเพียงแค่ส่วนเดียว ตนก็คงไม่บอกว่าคอป.มีเจตนาที่จะบิดเบือน แต่ท่านได้มองข้ามและละเว้นไม่ลงรายละเอียดในเหตุการณ์ที่สำคัญ มีการซ่อนเร้นเนื้อหาที่สำคัญ เนื้อหาที่กระทบอีกฝั่งไม่ใส่ไว้ แต่ใส่เฉพาะเนื้อหาที่กระทบพวกตนและพ.ต.ท.ทักษิณเท่านั้น โดยระบุว่ากลุ่มผู้ชุมนุมทำร้ายทหาร และทหารยิงตอบโต้ ซึ่งตนไม่สบายใจ ดังนั้นคงมีการเขียนวิพากษ์วิจารณ์รายงานของคอป.ต่อไป แต่คอป.จะชี้แจงหรือไม่ก็แล้วแต่คอป.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์