ก่อแก้วแจงวิจารณ์ศาลรธน.แค่วิเคราะห์

ก่อแก้วแจงวิจารณ์ศาลรธน.แค่วิเคราะห์

17 ก.ค. 55 นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า

พร้อมจะไปชี้แจงต่อศาลอาญา ที่ได้นัดไต่สวนตนในวันที่ 9 ส.ค.นี้ ในประเด็นการพิจารณาถอนประกัน เนื่องจากเข้าใจว่า ตนแถลงข่าวในลักษณะที่ข่มขู่ศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม การจะไปชี้แจงของตนได้นั้น จำเป็นต้องอนุญาตจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อไม่ขอใช้เอกสิทธิ์ของ สส. เนื่องจากในวันดังกล่าว ถือเป็นวันเปิดสมัยประชุมสภาฯ แล้ว เบื้องต้นเชื่อว่าที่ประชุมสภาฯ จะไม่อนุญาต

“หากผมทำผิดกฎหมาย พร้อมจะรับโทษ แต่ผมยืนยันว่าสิ่งที่ผมได้แถลงไปนั้นเป็นการวิเคราะห์จากสถานการณ์ด้วยความห่วงใย” นายก่อแก้ว กล่าว

               
นายก่อแก้ว ยังกล่าวตำหนิการการะทำของ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์

ที่ไปยื่นเรื่องต่อศาลขอให้ถอนประกันตน ว่า เป็นยุทธศาสตร์ของฝ่ายตรงข้ามที่ต้องการปิดปากแกนนำคนเสื้อแดง เพราะหากมีแกนนำคนเสื้อแดงอยู่ ฝ่ายตรงข้ามคงทำลายรัฐบาลได้ยาก

'แกนนำแดง' หนุนเดินหน้าโหวตแก้รธน. วาระสาม


นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แถลงที่รัฐสภา ถึงแนวโน้มของพรรคเพื่อไทย และรัฐบาล ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ทิศทางเรื่องดังกล่าว เชื่อว่าผู้ใหญ่ในพรรคและรัฐบาล จะใช้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นรายมาตรา มากกว่าเดินหน้าลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระสาม อย่างไรก็ตามตนเชื่อด้วยว่าไม่ว่าจะใช้วิธีแก้รัฐธรรมนูญรูปแบบใด ก็ต้องถูกโจมตี ว่าเป็นการแก้ไขเพื่อสร้างประโยชน์เพื่อคนๆ เดียว และใช้เสียงข้างมากลากไป ดังนั้นจึงขอสนับสนุนให้รัฐสภา เดินหน้าโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระสาม

                 
นายก่อแก้ว กล่าวถึงข้อเสนอที่ให้ยุบศาลรัฐธรรมนูญ ว่า องค์กรศาลรัฐธรรมนูญไม่มีปัญหา แต่ปัญหาอยู่ที่ตัวบุคคล
 
ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนตัวตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และเปลี่ยนชื่อศาลรัฐธรรมนูญเป็นอย่างอื่น เช่น คณะกรรมการตรวจสอบการใช้รัฐธรรมนญเพราะศาลรัฐธรรมนูญมีคำว่า "ศาล" นำหน้า และเมื่อ ศาล ถูกวิจารณ์ทำให้ประชาชนแยกแยะไม่ออก และทำให้เข้าใจผิดศาลยุติธรรมไปด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์