ก่อแก้วเปิดประเด็นนิรโทษฯใหม่ ให้แม้วเว้นมาร์ค-แกนนำแดง

ก่อแก้วเปิดประเด็นนิรโทษฯใหม่ ให้แม้วเว้นมาร์ค-แกนนำแดง

 

28 ต.ค.56 นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. เปิดเผยภายหลังการประชุมวิปรัฐบาลว่า
 
ที่ประชุมวันนี้ไม่มีการพูดถึงการโหวดร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นเพียงการพูดคุยเกี่ยวกับกฎหมายที่เข้าสภา แต่ได้ถามประเด็นข้อกฎหมายจากตัวแทนคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า คนที่ได้อานิสงส์จาก พ.ร.บ.ฉบับนี้ ควรจะโหวดสนับสนุน หรือไม่ ซึ่งก็ได้แนะนำว่าควรแสดงตน แต่ไม่ควรโหวดสนับสนุน หากเห็นด้วยก็ควรงดออกเสียง

ส่วนจุดยืนทางการเมือง ยังไม่ได้มีการหารือในกลุ่ม ส.ส. เสื้อแดง ว่าจะโหวดอย่างไร แต่ส่วนตัวอยากได้การแปรญัตติที่ไม่รวมนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำ แต่ให้นิรโทษกรรมผลพวงจากการยึดอำนาจด้วย ซึ่งต้องรอดูรายงานของคณะ กมธ.ว่ามีใครแปรญัตติอย่างที่ต้องการบ้าง

เมื่อถามถึงแรงต้านของคนเสื้อแดงเกี่ยวกับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

นายก่อแก้ว กล่าวว่า คนเสื้อแดงเองก็มีทั้งที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย โดยคนที่ไม่เห็นด้วย หากพรรคเพื่อไทยเดินตามร่างของ กมธ.เสียงข้างมาก คงรู้สึกเจ็บปวด แต่ก็ไม่ถึงขั้นที่จะออกมาชุมนุมขับไล่รัฐบาล เป็นเพียงการแสดงความรู้สึกออกมาให้พรรคเพื่อไทยรับทราบ เพราะเราต้องการให้รัฐบาลอยู่ครบวาระแล้วแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย

ส่วนคนเสื้อแดงซึ่งเป็นญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปี 53 ที่ออกมาคัดค้าน พ.ร.บ.ฉบับนี้ สามารถทำได้เพราะเป็นสิทธิ

แต่จะออกมาเยอะๆ เพื่อล้มรัฐบาลนั้น ไม่มี สำหรับที่มีความกังวลว่า กลุ่มที่ต้าน และสนับสนุน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม อาจจะเผชิญหน้ากัน นั้น คนเสื้อแดงไม่เคลื่อนอยู่แล้ว ยกเว้นว่าหากมีคนที่จะมาล้อมรัฐสภา เพื่อไม่ให้สามารถพิจารณากฎหมายได้อันนั้น อาจมาครองพื้นที่ไว้ก่อนเป็นกันชนไว้

ถามว่า การเคลื่อนไหวในประเด็นต่อต้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม หรือ การตัดสินคดีปราสาทพระวิหารในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ จะสามารถล้มรัฐบาลได้หรือไม่ นายก่อแก้ว กล่าวว่า วันนี้สังคมเบื่อเรื่องความขัดแย้ง โดยจะเห็นได้จากการชุมนุมของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล ไม่สามารถกระตุ้นคนมาร่วมได้ จึงไม่เชื่อว่าทั้งสองเรื่องจะส่งผลให้ล้มรัฐบาลได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์