ก่อแก้วคอตก!ศาลยกคำร้องปล่อยตัว

ก่อแก้วคอตก!ศาลยกคำร้องปล่อยตัว

ศาลอาญายกคำร้องปล่อยตัวชั่วคราว'ก่อแก้ว'ชี้ยังไม่เห็นว่าจำเลยมีความสำนึกผิด ในชั้นนี้ยังไม่มีเหตุผลเพียงพอ


ศาลนัดฟังคำสั่งที่นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และแกนนำ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) จำเลยที่ 5 คดีร่วมกันก่อการร้าย ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 15 มี.ค.56 ขอปล่อยชั่วคราว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศาลอาญามีคำสั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวไป เมื่อวันที่ 30 พ.ย.55 เนื่องจากมีพฤติการณ์ข่มขู่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่เข้าข่ายยุยง ปลุกปั่น ปลุกระดม ทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย อันเป็นการผิดเงื่อนไขปล่อยชั่วคราว


ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ชั้นไต่สวนจำเลยที่ 5 มี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่จำเลยเป็นส.ส. อยู่ , นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่1 และนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. เบิกความถึงนิสัยความประพฤติ และพฤติการณ์ต่างๆของจำเลยที่ 5 สอดคล้องกันว่า จำเลยมีนิสัยอ่อนโยน เรียบร้อย ไม่ก้าวร้าว ไม่มีบุคลิกนิสัยชอบใช้ความรุนแรงหรือไม่ฟังเหตุผลผู้อื่น ซึ่งหลังจากที่จำเลยได้รับการปล่อยชั่วคราว ระหว่างสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. 55 จนถึง ปัจจุบัน ก็ไม่เคยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน หรือปราศรัย ที่ใดๆ ในลักษณะ การปลุกปั่นยั่วยุให้ นปช. ออกมาชุมนุม หรือ ให้ประชาชนไปก่อความวุ่นวาย ทำผิดกฎหมายบ้านเมือง

อีกทั้งจำเลยยังช่วยรองประธานสภาคนที่1 ทำหน้าที่ประสานกลุ่มต่างๆ ที่มีความเห็นทางการเมืองไม่ตรงกัน ให้เข้ามาเจรจาเพื่อหาทางออก ให้เกิดความปรองดอง

และยังเคยออกมาเรียกร้องให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในช่วงที่ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ สมาชิกเพื่อไทยลงสมัครผู้ว่าฯกทม. และไม่เคยชักจูงให้ นปช.ไปกล่าวหาใส่ร้ายป้ายสีพรรคการเมืองผู้สมัครอื่น แม้พยานทั้ง 3 ปาก จะยืนยันถึงความประพฤติของจำเลยที่5 แต่เมื่อพิเคราะห์ถึงเหตุแห่งการเพิกถอนปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 5 เมื่อวันที่ 30 พ.ย.55 แล้วมาจากจำเลยกระทำการยั่วยุ ปลุกปั่น ให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดเงื่อนไขของศาล


แต่ตามที่ปรากฏในคำร้องและการไต่สวนพยานของจำเลยที่ 5 ยังไม่ปรากฏว่าจำเลยได้กระทำการใดๆ ที่แสดงให้ศาลเห็นโดยประจักษ์และรับฟังได้ว่า จำเลยที่5 รู้สำนึกในการกระทำที่ผิดเงื่อนไขของศาล แต่อย่างใด หรือได้มีการบรรเทาผลร้ายจากการกระทำของจำเลย ในทางตรงกันข้ามกลับได้ความว่าจำเลยที่ 5 ยังคงยืนยันว่าการกระทำของจำเลยนั้นไม่เป็นการผิดเงื่อนไขของศาล กรณีของจำเลยที่5 จึงแตกต่างจากการยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก จำเลยที่7 ที่ผ่านมาอย่างชัดเจน ในชั้นนี้จึงยังไม่มีเหตุเพียงพอที่จะปล่อยชั่วคราวจำเลยอีกครั้งหนึ่ง ให้ยกคำร้อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ภรรยาของนายก่อแก้ว ได้เดินทางมาให้กำลังใจพร้อมกับนางธิดา ประธาน นปช. และ นายยศวริศ หรือ เจ๋งดอกจิก ที่ปรึกษา รมช.เกษตรและสหกรณ์ และแกนนำ นปช. ด้วย ซึ่งภายหลังศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันแล้ว นายก่อแก้วมีสีหน้าเศร้าซึมลง โดยนายยศวริศ ได้เดินเข้าไปกอดปลอบใจ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์