กิตติรัตน์ขอเเบงก์ชาติ6พันล.ให้ธอส.กู้

กิตติรัตน์ขอเเบงก์ชาติ6พันล.ให้ธอส.กู้

28พ.ค.2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมครม.วันที่ 29 พ.ค.นี้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง

เสนอวาระเพื่อพิจารณาต่อครม.ตามที่กระทรวงการคลังเสนอขอให้ครม.อนุมัติให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)กู้เงินจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เพื่อนำไปให้กู้ยืมแก่ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยปี2554 วงเงินไม่เกิน 6,000ล้านบาท โดยเงื่อนไขและรายละเอียดการกู้เงินดังกล่าวเป็นไปตามประกาศของธนาคารเเห่งประเทศไทย

โดยระบุว่าปี2554ประเทศไทยประสบอุทกภัยร้ายแรงส่งผลให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน อาคาร ที่อยู่อาศัย สถานประกอบการ โครงสร้างพื้นฐาน 

ตลอดจนผลผลิตด้านเกษตรกรรม พาณิชยกรรม อุตสาหกรรมและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทซอย่างรุนแรง รัฐบาลจึงได้ออกพรก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยพ.ศ.2555เป็นการเยียวยา บรรเทาผลกระทบ ตลอดจนฟื้นฟูความเสียหายจากอทุกภัยให้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยให้ธปท.มีอำนาจเฉพาะคราวในการให้สถาบันการเงินกู้ยืมเงินโดยมีเงื่อนไขผ่อนปรนเพื่อให้สถาบันการเงินนำไปใช้ให้สินเชื่อแก่ประชาชนและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในอัตราดอกเบี้ยต่ำ  โดยธอส.ได้ขอรับจัดสรรเงินจากธปท.หนึ่งหมื่นล้านบาท แต่ธปท.จัดสรรให้ได้ 6,000ล้านบาทและธอส.จะสมทบเงินของธอส.อีก3,000ล้านบาท โดยมีผลตั้งเเต่12มีค.2555เป็นต้นไป ทั้งนี้ธอส.จะคิดดอกเบี้ยจากผู้ขอกู้เงินและเป็นผู้ประสบอุทกภัยไม่เกินร้อยละสามต่อปี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์