กิจสังคมรอตามน้ำเสียงส่วนใหญ่สภาฯ

กิจสังคมรอตามน้ำเสียงส่วนใหญ่สภาฯ เลือกสูตรจำนวน ส.ส. ชี้ ส.ส.เขต 400 คน ดูแลชาวบ้านทั่วถึง

วันนี้ (7 ม.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคกิจสังคม ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นการเลือกตั้ง ที่มีปัญหาการเสนอสูตรจำนวนส.ส. ระหว่างสูตร ส.ส.ระบบเขต 375 คน และส.ส.บัญชีรายชื่อ 125 คน กับข้อเสนอที่ให้มีส.ส.ระบบเขต 400 คน และส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ว่า จำนวนส.ส.ระบบเขต 400 คน ก็น่าจะเหมาะสม เพราะเราเคยมีส.ส.ระบบเขต จำนวน 400 คน มาดูแลประชาชนในพื้นที่ และสามารถครอบคลุมความรับผิดชอบในพื้นที่ รวมถึงอยู่ใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้น 
    
เมื่อถามว่ามีบางส่วนวิจารณ์ว่าถ้ากำหนดจำนวนส.ส.ตามข้อเสนอของคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายสมบัติ ธํารงธัญวงศ์ เป็นประธาน ที่จะให้มีส.ส.ระบบเขต 375 คน และส.ส.บัญชีรายชื่อ 125 คน ซึ่งทำให้รัฐบาลได้เปรียบมากกว่า นายสุวิทย์ กล่าวว่า คงต้องมีการอภิปรายกันในสภาผู้แทนราษฎรว่ากันด้วยเหตุผล สุดท้ายก็ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่จากที่มีการพูดคุยกันในส่วนของส.ส.ด้วยกันเอง และการมองที่ผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ถ้าประชาชนได้ประโยชน์และส.ส.ดูแลใกล้ชิดประชาชนมากขึ้น ก็จะทำให้ประชาชนเข้าถึงส.ส.ได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น และถ้าการคิดสัดส่วนจำนวนประชากรต่อส.ส. 1 คน ไม่มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเป็นประโยชน์กับประชาชน ทั้งนี้ สำหรับพรรคกิจสังคมที่มีส.ส. 5 เสียง ก็เห็นตามเสียงส่วนใหญ่ในสภาฯ
    
ต่อข้อถามว่าการเสนอให้มีส.ส.บัญชีรายชื่อ 125 คน จะทำให้พรรคการเมืองขนาดใหญ่ได้เปรียบพรรคขนาดเล็กหรือไม่ นายสุวิทย์ กล่าวว่า การได้เปรียบหรือเสียเปรียบไม่ได้อยู่ที่ว่ามีจำนวนส.ส.เท่าใด แต่อยู่ที่ประชาชนรู้สึกพอใจต่อนโยบายของรัฐบาล นโยบายของแต่ละพรรค หรือผลงานของพรรคต่างๆมากน้อยแค่ไหน ซึ่งเป็นจุดที่ประชาชนจะใช้ในการตัดสินใจว่าจะเลือกพรรคใด



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์