กำหนดเขตพื้นที่ ห้ามสัญจร บ้านสี่เสาฯ-ปปช.

เมื่อเวลา 07.25 น. วันที่ 17 ก.ย. พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร.

ได้เดินทางมารอพบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่นายสุเทพ จะเดินทางมาถึงในเวลา 07.40 น. จากนั้นได้พูดคุยหารือกันนายประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนที่นายสุเทพ จะเปิดเผยว่า ได้เรียก พล.ต.อ.ธานี มาหารือถึงการเตรียมรับมือการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 19 ก.ย. ซึ่งที่ประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) เย็นนี้ จะอนุมัติจัดตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ดังนั้น ทางตำรวจก็ต้องเตรียมการเพื่อติดตามสถานการณ์ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีรายงานข่าวความเคลื่อนไหวที่น่าวิตกบ้างหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องไม่ประมาท

ต้องระวังเพราะว่าถ้าคนมาชุมนุมกันมากๆ อาจจะมีมือที่ 3 มาก่อเหตุทำให้บ้านเมืองเสียหาย ดังนั้นตำรวจก็ต้องทำงานหนัก ส่วนที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะใช้วิธีดาวกระจายไปยังจุดสำคัญต่างๆ นั้น ยังไม่ชัดเจน เท่าที่ทราบคือกลุ่มคนเสื้อแดงจะชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า และเคลื่อนขบวนไปที่บ้านของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ที่กังวลใจก็คือมีข่าวว่าจะไปที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และจะกระทำการอะไรที่ไม่ดีไม่งาม จึงต้องระมัดระวัง โดยจุดที่ล่อแหลมขณะนี้คือบ้านสี่เสาเทเวศร์ และสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ขอให้ พล.ต.อ.ธานี ดูแลเป็นพิเศษ  

นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า ตนเชื่อในอุดมการณ์ของคนที่เป็นตำรวจว่าต้องมีหน้าที่ในการดูแลรักษากฎหมาย

ดังนั้นเรื่องที่ตำรวจจะเข้าเกียร์ว่าง ไม่ทำงาน หรือถอดใจ ยืนยันว่าไม่มี ตนไม่กังวลใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อถามว่าการประชุม กอ.รมน.เย็นวันนี้ จะขอกำลังทหารเข้ามาช่วยสนับสนุนและดูแลสถานการณ์หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว เพราะกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เพียงพอจึงต้องขอกำลังทหารเข้ามาช่วย และเน้นให้ ศอ.รส.ชี้แจงข้อเท็จจริงกับประชาชน และพยายามอำนวยความสะดวกให้กับสื่อมวลชนได้รับรู้ถึงแนวทางการทำงานของเจ้าหน้าที่ รวมถึงการสั่งการของตนในทุกระยะของสถานการณ์ และการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในทุกจุด ป้องกันการนำเอาเหตุการณ์ไป บิดเบือน เพราะครั้งก่อนก็เกิดเหตุการณ์นำเสียงนายกฯ ไปตัดต่อ หากครั้งนี้มีการนำภาพไปตัดต่อก็จะยุ่ง ดังนั้นต้องเน้นเรื่องนี้เป็นพิเศษ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความจำเป็นหรือไม่ที่จะใช้มาตรการกำหนดพื้นที่ห้ามสัญจร เพื่อป้องกันการเคลื่อนขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุมไปปิดล้อมสถานที่สำคัญต่างๆ

นายสุเทพ กล่าวว่า จะทำเท่าที่จำเป็น รัฐบาลเคารพในสิทธิของประชาชน ถ้ามาชุมนุมกันโดยสงบ ไม่มีเจตนาที่จะสร้างความเสียหายให้กับบ้านเมือง หรือภาพพจน์ของประเทศหรือทรัพย์สินของบุคคลอื่นหรือทางราชการ ก็ยินดีที่จะให้ชุมนุม แต่ว่ากรณีบางแห่งซึ่งเราเห็นแล้วว่าถ้าไปอย่างนั้นมันล่อแหลมต่อความเสียหายที่จะเกิดขึ้น เช่น การที่จะไปที่บ้านประธานองคมนตรี รัฐบาลก็จำเป็นที่จะต้องประกาศเส้นทางบางส่วน เพื่อให้กำลังเจ้าหน้าที่ไปรักษาการณ์ ไม่ให้เกิดเหตุมีการสวมรอยบุกเข้าไปทำลายบ้านช่อง และอย่างที่สำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตนก็ต้องกำชับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าต้องดูแลให้เต็มที่ ก็อาจต้องประกาศพื้นที่ห้ามไม่ให้สัญจรเข้าไปในบริเวณนั้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์