กำนันขึ้นศาลเบิกความแฉยงยุทธ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 พ.ค. ที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง นายกำธร โพธิ์สุวัฒนากุล

ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา พร้อมองค์คณะรวม 3 คน ออกนั่งบัลลังก์สืบพยาน คดีหมายเลขดำที่ ลต. 38/2551 ระหว่างกกต. ผู้ร้อง และนายยงยุทธ ติยะไพรัช ส.ส.สัดส่วนกลุ่ม 1 รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน และน.ส.ละออง ติยะไพรัช ส.ส.เขต 3 เชียงราย พรรคพลังประชาชน ผู้คัดค้านที่ 1-2 กระทำผิดพ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว. ด้วยการทุจริตเลือกตั้งด้วยการแจกเงินซื้อเสียง ซึ่งกกต.ยื่นคำร้องขอให้ศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายยงยุทธ และสั่งให้เลือกตั้งใหม่ในเขต 3 เชียงราย

นายชัยวัฒน์ ฉางข้าวคำ อายุ 52 ปี กำนันตำบลจันจว้า อ.แม่จัน จ.เชียงราย เบิกความระบุ

ด.ต.เทพรัตน์ เขื่อนคุณา สภ.แม่จัน ผู้ติดตามนายยงยุทธ เป็นคนติดต่อมาถึง 3 ครั้ง วันที่ 28 ต.ค. 50 จึงบินเข้ากรุงเทพฯ กับคณะกำนันในอ.แม่จัน และนายบรรจง ยางยืน นายกเทศมนตรีตำบลจันจว้า เมื่อพบกันนายยงยุทธขอร้องให้ช่วยน.ส.ละอองและนายอิทธิเดช แก้วหลวง ให้ได้รับเลือกเป็นส.ส. พยานและกลุ่มกำนันรับปากจะช่วยน.ส.ละออง กับส.จ.หล้า หรือส.ต.ต.ชมชาติ กัปปาหะ เนื่องจากเป็นคนแม่จัน แต่จะไม่ช่วยนายอิทธิเดช เพราะไม่ใช่คนในพื้นที่ และขอให้นายยงยุทธทวงถามหนี้สินของนายชูชาติ จันทวลย์ ที่ปรึกษานายยงยุทธ สมัยเป็นรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายยงยุทธรับปากก่อนกลับ จากนั้นนายบรรจงส่งซองปิดผนึกให้กำนันทั้ง 10 คนโดยระบุว่า "นายฝากมาให้" เปิดดูพบว่ามีเงินสด 20,000 บาท พยานเชื่อว่าที่นายบรรจงบอกว่า "นาย" หมายถึงนายยงยุทธ และเมื่อทวงถามเงินค่าตั๋วเครื่องบิน นายบรรจง ก็ควักเงินสดให้ 40,000 บาท

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แม่จัน นำหมายจับจากศาลจังหวัดเชียงราย ฐานพยายามฆ่าผู้อื่นมาจับกุมนายชัยวัฒน์ที่กำลังเบิกความอยู่

เมื่อพักการพิจารณา ศาลแจ้งให้นายชัยวัฒน์ทราบ และกำชับให้ทานอาหารอยู่ในบริเวณศาล และไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวนายชัยวัฒน์ตอนนี้ หากฝ่าฝืนศาลจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด ในช่วงบ่าย นายพิชิฏ ชื่นบาน ทนายความนายยงยุทธ ถามค้านนายชัยวัฒน์ โดยหักล้างความน่าเชื่อถือของพยาน แต่นายชัยวัฒน์ยืนยันว่านอกจากให้ช่วยทวงหนี้ ยังพูดเรื่องให้ช่วยเหลือน.ส.ละอองรวมอยู่ด้วย และว่าหลังกลับมาที่เชียงรายมีการเรียกประชุมกำนัน 10 คน พร้อมผู้ใหญ่บ้าน 139 หมู่บ้าน เพื่อให้ช่วยเหลือน.ส.ละออง ส่วนเงิน 2 หมื่นบาทที่ได้รับมานำไปใช้ส่วนตัวไม่ได้แจกจ่ายซื้อเสียง

จากนั้นศาลเบิกตัวนายพัฒน์ ก้างออนตา และนายบุญธรรม คำคะ กำนันที่เดินทางไปกรุงเทพฯ พร้อมนายชัยวัฒน์ และนัดสืบพยานนัดต่อวันที่ 12 พ.ค. เวลา 09.00 น. ซึ่งเป็นนัดที่นายยงยุทธจะขึ้นเบิกความด้วยตัวเอง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์