กำธรตท.10 ผงาด ผบ.ทร. อิทธิพรนั่ง ผบ.ทอ. อภิชาติปลัดกห. มนตรีผบ.สส.

พลเรือเอก กำธร พุ่มหิรัญ

โผโยกย้ายทหารยังไม่คลอด รอผบ.สส.กลับจากเมืองนอกก่อน นัดถก 25ส.ค. คาด "กำธร"แกนนำ ตท.10 ผงาด ผบ.ทร. "ชลิต" ดัน "อิทธิพร" ชงนั่ง ผบ.ทอ. "อภิชาติ"ขยับขึ้นเป็นปลัดกห. "มนตรี สังขทรัพย์"เต็งผบ.สส. "ประยุทธ จันทร์โอชา"มทภ.1เป็น5เสือทบ.ในตำแหน่งเสธ.ทบ.

บัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารของแต่ละเหล่าทัพประจำปี 2551 ยังไม่ถึงมือปลัดกระทรวงกลาโหม ตามกำหนดเดิมที่จะต้องส่งให้ตรวจสอบรายละเอียด ในวันที่ 22 สิงหาคม เนื่องจาก พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) เดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศ และกำหนดกลับถึงไทย ในวันที่ 22 สิงหาคม เวลา 20.00 น. อย่างไรก็ตาม จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้าย ที่มีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้
 
ข่าวแจ้งว่า สำหรับตำแหน่งสำคัญในระดับผู้บัญชาการเหล่าทัพจะมีการพิจารณาโหวตเลือกในที่ประชุม คาดว่า ผู้ที่จะได้รับตำแหน่งสำคัญ ประกอบด้วย พล.อ.อภิชาติ เพ็ญกิตติ รองปลัดกระทรวงกลาโหม จะถูกเสนอชื่อให้เป็นปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.มนตรี สังขทรัพย์ รองผบ.สส. เป็น ผบ.สส. พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ประธานคณะที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ เป็นผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ พล.อ.อ.อิทธิพร ศุภวงศ์ เสนาธิการทหารอากาศ เป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)

ข่าวแจ้งว่า หาก พล.อ.อภิชาติขยับเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม คาดว่า พล.อ.พิศณุ อุไรเลิศ เจ้ากรมเสมียนตรา (ตท.8) พล.อ.จงศักดิ์ พานิชกุล หัวหน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (ตท.9) พล.ร.อ.สมบัติ อักษรศรี หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการผู้บัญชาการทหารเรือ (ตท.8) และ พล.อ.อ.พุฑฒิ มังคละพฤกษ์ ผู้ช่วย ผบ.ทอ. อาจได้รับการพิจารณาให้โยกข้ามมานั่งเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ เสนาธิการทหาร (ตท.10) เป็นรอง ผบ.สส. และ พล.อ.เขมรัต กาญจนรัตน์ (ตท.8) รองเสนาธิการทหาร ขยับเป็นเสนาธิการทหาร
 
กองทัพบก เนื่องจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม จึงปรับย้ายเพียงตำแหน่งสำคัญในระดับ 5 เสือกองทัพบก โดย พล.อ.ธีรวัตน์ บุญยะประดับ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ขยับเป็นรอง ผบ.ทบ. พล.ท.สุจิตร สิทธิประภา แม่ทัพภาคที่ 2 และ พล.ท.วิโรจน์ บัวจรูญ แม่ทัพภาคที่ 4 ขยับเข้าตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ทบ. และ พล.ท.ประยุทธ จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 1 ขยับเป็นเสนาธิการทหารบก
 
ส่วนตำแหน่งคุมกำลังสำคัญ อาทิ พล.ต.คณิต สาพิทักษ์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ขยับเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพน้อยที่ 2 ขยับเป็นแม่ทัพภาคที่ 2 แทน พล.ท.สุจิตร และ พล.ต.พิเชษฐ์ วิสัยจร รองแม่ทัพภาคที่ 2 ซึ่งเคยเป็นรองแม่ทัพภาคที่ 4 ได้รับความไว้วางใจให้รับตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 คนต่อไป
 
กองทัพเรือ พล.ร.อ.สมเดช ทองเปี่ยม ผู้ทรงวุฒิพิเศษกองทัพเรือ เป็น รองผบ.ทร., พล.ร.อ.ยอดชาย รักสำรวจ ที่ปรึกษาพิเศษ เป็นผู้ช่วย ผบ.ทร. พล.ร.อ.นิพนธ์ จักษุดุลย์ ที่ปรึกษาพิเศษ ทร. (ตท.10) เป็น เสธ.ทร., พล.ร.ท.ชาญชัย เจริญสุวรรณ รอง ผบ.กองเรือยุทธการ (ตท.9) เป็น ผบ.กองเรือยุทธการ
 
กองทัพอากาศ พล.อ.อ.คณาพันธุ์ สงวนสัตย์ ผบ.ยุทธทางอากาศ (ตท.8) เป็นผู้ช่วย ผบ.ทอ. พล.อ.ท.อภิสิทธิ์ จุลโมกข์ รอง เสธ.ทอ. (ตท.9) เป็นเสนาธิการทหารอากาศ และ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานปลัดกลาโหม อาจได้รับการพิจารณากลับกองทัพอากาศในตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษาพิเศษกองทัพอากาศ อัตราจอมพล


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์