กำชับตำรวจ-ทหาร สกัดมวลชน อย่าให้โอบล้อมจนท.

“สุเทพ” กำชับตำรวจ-ทหาร เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้เข้มข้นขึ้น วางแผนสกัดห้ามขนมวลชนมาโอบล้อมเจ้าหน้าที่ ศอฉ.มั่นใจควบคุมสถานการณ์ม็อบแดงป่วนเมืองได้...

เมื่อเวลา 10.00 น.15 พ.ค. นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

แถลงผลการประชุมศอฉ.ว่า สถานการณ์การชุมนุมเมื่อวันที่ 14 พ.ค.แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ 1.การชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ซึ่งเมื่อเวลา 22.00 น. มีผู้ชุมนุม 6,000 คน ถือว่าลดลง 2.การชุมนุมรอบพื้นที่ราชประสงค์ มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก มีความพยายามของมวลชนบางส่วนติดอาวุธมาล้อมกรอบเจ้าหน้าที่ ในลักษณะเป็นขนมชั้น เพื่อกดดันไม่ให้เจ้าหน้าที่กระชับกำลังตั้งด่านสกัดกั้นมวลชนได้ โดยมีระบบบริหารสั่งการ มีเครือข่ายโยงใยพอสมควร แต่ความพยายามไม่ประสบความสำเร็จ เพราะเจ้าหน้าที่เตรียมวางแผนรับมือไว้ ขณะที่มวลชนติดอาวุธของกลุ่มผู้ชุมนุมกระจายกำลังกันไปหลายส่วน ทำให้ไม่สามารถโอบล้อมเจ้าหน้าที่ได้ นอกจากนี้มีการระดมคนจากปริมณฑลรอบกทม.ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เนต ให้มาร่วมมือกันกดดันเจ้าหน้าที่ โดยเผยแพร่ข่าวสารที่บิดเบือน

นายปณิธานกล่าวว่า ส่วนสถานการณ์การชุมนุมเมื่อคืนวันที่ 14 พ.ค. มีการยิงระเบิดเอ็ม 79 ประมาณ 16 นัด ใส่แนวกำลังของเจ้าหน้าที่ เช่น แยกราชปรารภ แยกประตูน้ำ สถานีรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์ แยกบ่อนไก่ แยกสวนลุมไนท์บาร์ซ่า แยกศาลาแดง รวมทั้งมีความพยายามปิดการจราจร โดยใช้จยย. และแท็กซี่มิเตอร์จำนวนมาก

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 พ.ค. มี17 คน บาดเจ็บ 140 คน ซึ่งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้แนวทางเจ้าหน้าที่ในการปรับขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยให้เข้มข้นขึ้น

ระมัดระวังการโอบล้อม และระดมมวลชนมากดดันเจ้าหน้าที่ โดยให้ทหารตำรวจ ช่วยระวังการระดมมวลชนไม่ให้มาโอบล้อมเจ้าหน้าที่ ยืนยันว่า ศอฉ.สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และขณะนี้เริ่มคลี่คลายในหลายจุด แต่ยังมีปฏิบัติการที่ต้องทำอีกหลายอย่างในวันที่ 15 พ.ค. เพื่อให้สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์