การประชุมสภาเริ่มต้นแล้ว!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 ต.ค.) นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ได้ประกาศเลื่อนการประชุมรัฐสภา เพื่อแถลงนโยบายรัฐบาล ออกไป 1 ชั่วโมง จากนัดหมายเวลา 09.30 น. ซึ่งขณะนี้การประชุมสภาได้เริ่มขึ้นแล้ว

นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หากองค์ประชุมครบ 311 เสียง ก็จะดำเนินการประชุมรัฐสภาเพื่อแถลงนโยบายของรัฐบาลตามกำหนดการเดิม โดยที่จะไม่แบ่งแยกว่า องค์ประชุมที่มาเข้าร่วมนั้น เป็นฝ่ายค้าน หรือฝ่ายรัฐบาล หรือสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)

และในเวลา 09.45 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ได้เดินทางมาถึงอาคารรัฐสภาท่ามกลางสื่อมวลชนนับร้อยที่รอสัมภาษณ์ จนเกิดความโกลาหลโดยพยายามสอบถามถึงท่าทีของรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรต่อสถานการณ์ขณะนี้ แต่นายกฯไม่ตอบคำถามใด ๆ มีสีหน้าเคร่งเครียดและเดินเข้าห้องประชุมทันที

จากนั้นเวลา 10.00 น. บรรดาสมาชิกรัฐสภาได้เดินทางเข้าไปนั่งรอในห้องประชุมแล้ว โดยเฉพาะ

สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.) พรรคพลังประชาชนหลายคนได้ลุกขึ้นอภิปรายสนับสนุนการเปิดอภิปราย แม้จะมีสถานการณ์ไม่ปกติ เนื่องจากเป็นหน้าที่ พร้อมเรียกร้องให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งสมาชิกรัฐสภาคนอื่นที่ยังไม่ได้เข้าห้องประชุมให้เข้ามาทำหน้าที่

ด้านพรรคประชาธิปัตย์ มีการแถลงผลการหารือ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สรุปว่า ที่ประชุมมีมติไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภา

ในการแถลงนโยบายรัฐบาล และให้ยกเลิกมติ 4 ฝ่ายในการแต่งตั้งส.ส.ร.3 จนกว่ารัฐบาลจะหาตัวผุ้กระทำผิดมาลงโทษ เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บสาหัสจากการสลายการชุมนุมในตอนเช้า รวมทั้งมีผู้แสดงความรับผิดชอบ
นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า วันนี้จะมีการประชุมรัฐสภาเพื่อแถลงนโยบายรัฐบาลอย่างแน่นอน

ส่วนกรณีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมาชุมนุมปิดล้อมรัฐสภานั้น ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ส่วนตัวรู้สึกทนไม่ได้ที่บ้านเมืองเป็นแบบนี้ "กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมไม่คิดว่าเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ" นายบรรหารกล่าว ส่วนฝ่ายค้านต้องรับผิดชอบ หากไม่เข้าร่วมประชุมแถลงนโยบาย เพราะหากแถลงนโยบายไม่ได้ ก็จะกลายเป็นปัญหาของประเทศในอนาคต

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์