กัมพูชาอ้างไทยแหยง! ไม่กล้านำปัญหาถกในทุกเวที ย้ำไม่ใช่คนก่อเรื่องก่อน ใส่ความไทยปฏิเสธไมตรีอินโดฯ

กัมพูชาอ้างไทยแหยง! ไม่กล้านำปัญหาถกในทุกเวที ย้ำไม่ใช่คนก่อเรื่องก่อน ใส่ความไทยปฏิเสธไมตรีอินโดฯ

สื่อเขมรตีข่าวอ้าง "เขียว กันนะริด" ระบุไทยเป็นผู้ริเริ่มความขัดแย้ง แถมยังปฏิเสธที่จะถกในทุกเวที แม้ปธน.อินโดนีเซียจะเสนอตัวก็ตาม

จากประเด็นความขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชา ซึ่งบานปลายมาตั้งแต่การแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งอยู่ในระหว่างการหลบหนีคดีความในประเทศ ให้เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา และที่ปรึกษาส่วนตัวของ สมเด็จฯ ฮุน เซน ผู้นำกัมพูชา จนมีการเรียกตัวเอกอัครราชทูตของแต่ละประเทศกลับ กระทั่งการจับกุมตัวนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์  วิศวกรชาวไทยในข้อหาจารกรรมข้อมูล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน หนังสือพิมพ์กัมพูชาทะเมย หรือกัมพูชาใหม่ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ที่สนับสนุนรัฐบาลกัมพูชา รายงานโดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของนายเขียว กันนะริด รัฐมนตรีกระทรวงข่าวสารกัมพูชาเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างไทย-กัมพูชาว่า กัมพูชายังไม่มีแผนที่จะหารือกับฝ่ายไทยเกี่ยวกับข้อขัดแย้งทางการทูตในขณะนี้ และว่า ความตึงเครียดระหว่างไทย-กัมพูชาในขณะนี้ไทยเป็นฝ่ายเริ่มไม่ใช่กัมพูชา โดยข้อพิพาทและความขัดแย้งระหว่างไทย-กัมพูชา ต้องแยกออกจากการที่วิศวกรไทยถูกจับกุมจากข้อหาจารกรรมข้อมูลในกัมพูชา


นายเขียว กล่าวด้วยว่า ประธานาธิบดีอินโดนีเซียได้เสนอตัวไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างสองประเทศแล้ว แต่ไทยเป็นฝ่ายปฏิเสธข้อเสนอ นอกจากนี้รัฐบาลกัมพูชาเคยแสดงความพร้อมหลายครั้งหลายหนและยินดีที่จะให้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นหารือในทุกเวที ไม่ว่าจะเป็นอาเซียนหรือคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ แต่รัฐบาลไทยเป็นฝ่ายที่กลัวที่จะนำเรื่องเข้าสู่เวทีนานาชาติ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์